Thứ 6, 19/04/2024 08:04:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:10, 27/02/2017 GMT+7

Phát hiện cá lạ trên hồ Thác Mơ

Thứ 2, 27/02/2017 | 16:10:00 971 lượt xem
BP - Sáng 24-2, ông Nguyễn Dũng, Trưởng thôn Bù Tố, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng báo tin: Người dân khai thác thủy sản trên hồ Thác Mơ bắt được con cá lạ chưa thấy bao giờ.

Các cán bộ của Trung tâm Thủy sản tỉnh đã kịp thời có mặt để xác minh. Con cá được người dân nhốt trong chiếc bạt quây, có mõm và hàm răng sắc nhọn như cá sấu, thân giống cá lóc, dài khoảng 70cm, nặng khoảng 5-6kg. Các cán bộ của Trung tâm Thủy sản tỉnh xác định đây là loài cá cảnh có tên tiếng Anh là Spotted gar, tên khoa học là Lepidosteus oculatus Winchell, 1864. Cá có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, được nhập về Việt Nam từ năm 2002 để nuôi làm cảnh và đặt tên là “cá sấu hỏa tiễn”, ngoài ra còn có tên gọi khác là cá nhái đốm, cá láng đốm...

Cá sấu hỏa tiễn được người dân bắt được trên hồ Thác Mơ

Điều đáng nói là cá này thuộc loài cá dữ, ăn tất cả loài cá khác có kích thước vừa miệng và có khả năng sinh sản được trong lưu vực sông, hồ nên khi phát triển đàn với số lượng nhiều sẽ là hung thần cho các loài thủy sản bản địa, làm mất cân bằng sinh thái trong thủy vực tự nhiên.

Vấn nạn cá hoàng đế ở hồ Trị An, cá chim trắng nước ngọt ở một số thủy vực, cá lau kiếng ở đồng bằng sông Cửu Long đã và đang là những bài học đắt giá, cho thấy việc kiểm tra của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, thiếu kiểm soát trong việc cho nhập khẩu các sinh vật có hại vào nước ta. Những loài xâm hại này khi phát triển mạnh ở thủy vực tự nhiên sẽ làm mất đi nhiều dòng gen quý hiếm cần bảo vệ và bảo tồn.

Cá sấu hỏa tiễn không tự nhiên xuất hiện trong hồ Thác Mơ mà phải có sự can thiệp của con người, chủ yếu là do người dân thả cá phóng sinh vào những dịp lễ chùa. Gần đây phong trào thả cá phóng sinh vào lòng hồ tăng cao. Ước tính trên địa bàn tỉnh có hàng trăm tấn cá các loại được phật tử phóng sinh vào lưu vực mà chủ yếu là các hồ chứa lớn. Do thiếu hiểu biết, người dân đã thả cả những loài thủy sản nguy hại, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng trăm hộ dân đang sống bằng nghề khai thác đánh bắt cá.

Rất mong các ngành chức năng và chính quyền cơ sở có hồ chứa tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, không tự ý thả xuống hồ chứa những sinh vật ngoại lai gây nguy hiểm, thậm chí làm tuyệt chủng một số loài có giá trị kinh tế cao đang có nguy cơ tuyệt chủng, như cá chạch lấu, trèn kết, lăng vàng...

Phước TS

  • Từ khóa
57827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu