Thứ 6, 29/03/2024 15:22:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 07:58, 02/04/2015 GMT+7

Phát hiện 1.300 bộ xương dưới chân trường đại học Cambridge

Thứ 5, 02/04/2015 | 07:58:00 169 lượt xem
BPO - Một trong số các nghĩa trang bệnh viện thời trung cổ lớn nhất tại Anh vừa được các nhà khảo cổ khai quật phía dưới trường Đại học Cambridge.
Những người được chôn sống trong khoảng từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 15. (Nguồn: ibtimes.co.uk)

Lần đầu tiên, những bức hình đầu tiên về hơn 400 bộ xương hoàn chỉnh tìm thấy tại nghĩa trang này đã được công bố với báo chí kể từ khi công tác khai quật bắt đầu từ năm 2010 ở tòa nhà Old Divinity School thuộc Cao đẳng St.John trong quá trình sửa sang nâng cấp các khu nhà tại đây.

Theo một báo cáo trên Nhật báo Khảo cổ, ước tính có khoảng 1.300 người đã được chôn tại nghĩa trang có niên đại từ thế kỷ 13 này. 

Nhà nghiên cứu Craig Cessford, khoa Khảo cổ học và Nhân chủng học trường đại học Cambridge là người dẫn đầu nhóm khảo cổ cho biết đây là “một trong những nghĩa địa lớn nhất ở Anh” bao gồm sáu “thế hệ nghĩa trang,” ám chỉ khoảng thời gian cần thiết để lấp đầy các hố chôn đã được đào từ trước, trước khi tiếp tục chôn các thi thể về sau. 

Phần lớn những người được chôn không có quan tài, cho thấy rất có thể đây là nơi những người nghèo được an táng. Có rất ít hố chôn có kèm theo đồ trang sức và các vật dụng cá nhân.
 
“Chúng tôi ít phát hiện thấy quần áo và các món đồ chôn cùng người chết tại đây hơn so với các nghĩa trang bệnh viện khác. Nhiều khả năng là vì đây chỉ là một nghĩa trang của những giáo dân không có linh mục chủ trì tang lễ. Cũng có một số thứ có thể là vật dụng được chôn theo, nhưng vị trí của chúng rất nhập nhằng và rất có thể chỉ là những món đồ thừa bị bỏ lại.”

Kết quả kiểm tra các bộ xương không cho thấy dấu vết của bệnh dịch hạch, bác bỏ những đồn đoán của cư dân địa phương về thời gian thành lập nghĩa trang. Các bộ xương cũng không cho thấy dấu hiệu của các bệnh tật nghiêm trọng cần chăm sóc y tế. 

Điều này càng ủng hộ giả thuyết đây là một bệnh viện tôn giáo có chức năng chính là chăm sóc cho những người nghèo khổ hay tàn tật thay vì chữa trị cho người bệnh và người bị thương.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
106744

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu