Thứ 3, 19/03/2024 14:44:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:34, 24/12/2016 GMT+7

Phật giáo Bình Phước phát huy sức mạnh “tốt đời đẹp đạo”

Thứ 7, 24/12/2016 | 14:34:00 1,082 lượt xem
BP - Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh (BTS) được thành lập và tổ chức Đại hội Hội Phật giáo tỉnh lần thứ I ngày 23-12-1997 với 16 thành viên. Qua 20 năm với 4 nhiệm kỳ, BTS được kiện toàn với 41 ủy viên. Đến năm 2016, 11/11 huyện, thị xã có BTS, nhờ đó thực hiện tốt hơn phật sự và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của phật tử, nhân dân tại địa bàn.

 PHẬT SỰ NỔI BẬT

Giáo hội Phật giáo Bình Phước hiện có 130 chùa, tự viện và 56.500 tín đồ phật tử. Trong đó, tự viện Bắc tông 115, Nam tông 7, tịnh xá 8 và niệm phật đường 4; có 2 tự viện được công nhận di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh. 20 năm qua, phật sự nổi bật đầu tiên phải kể đến là tổ chức, quản lý tốt tăng, ni, tự viện. Ngày đầu tái lập tỉnh có khoảng 50 tăng, ni, sau 20 năm, 330 người đã về tu tập, hành đạo tại tỉnh.

Đào tạo tăng, ni có trình độ phật học căn bản và nâng cao là nhiệm vụ phật sự trọng tâm của Giáo hội Phật giáo tỉnh. Hằng năm, BTS đều giới thiệu tu sĩ về các học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội và các trường trung cấp phật học tỉnh khác tu học. Qua 20 năm, BTS có 1 người đang theo học tiến sĩ tại Philippines; 4 người đã tốt nghiệp và 3 người đang học thạc sĩ; 26 cử nhân phật học và cao cấp giảng sư; 7 người học tại Học viện Phật giáo Việt Nam và 11 người học hệ từ xa. 54 người tốt nghiệp, còn 17 người học cao đẳng, trung cấp phật học tại các trường.

Việc hướng dẫn phật tử đa dạng đã làm phong phú hình thức sinh hoạt. Toàn tỉnh có 56.500 tín đồ. Sinh hoạt của gia đình phật tử đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt của phật tử. Hiện có 11 đơn vị gia đình phật tử sinh hoạt trong Giáo hội Phật giáo tỉnh; có 90 huynh trưởng và 553 đoàn sinh. Năm 2011, BTS kết hợp với Ban Hướng dẫn phật tử Trung ương tổ chức đại lễ quy y cho trên 5.000 đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Bù Đăng. Đây là sự kiện trọng đại cho cả phật sự và người dân nơi đây. Ban Hướng dẫn phật tử chú trọng đến nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên. Mỗi năm có 4-6 khóa tu dành cho các em. Hàng trăm phật tử tham gia các khóa tu do BTS cấp huyện, thị  tổ chức cũng cho thấy nhu cầu tu tập và được hướng dẫn tu tập trong xã hội rất cao và đòi hỏi Giáo hội Phật giáo tỉnh phải quan tâm nhiều hơn.

Giáo hội Phật giáo tỉnh phối hợp Công an huyện Đồng Phú và chùa Phật Quang, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở ấp 1, xã Đồng Tâm

DẤU ẤN CÔNG TÁC TỪ THIỆN XÃ HỘI

Từ thiện là một trong những hoạt động phật sự trọng yếu của Giáo hội Phật giáo tỉnh. Làm từ thiện và chăm lo an sinh xã hội đã được BTS chỉ đạo tăng ni, phật tử và các chùa, tự viện thực hiện thường xuyên. Nổi bật là nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già cô đơn, người tàn tật ở 2 cơ sở và khám bệnh đông y, phát thuốc miễn phí với hàng trăm lượt bệnh nhân mỗi tháng ở 3 phòng khám. Giáo hội Phật giáo tỉnh luôn có mặt kịp thời cứu trợ đồng bào khắp cả nước bị thiên tai, lũ lụt; ủng hộ phong trào xóa đói giảm nghèo, chăm sóc người có công. Trong 20 năm, số tiền từ thiện mà các chùa, tự viện trong tỉnh thực hiện ước khoảng 100 tỷ đồng. Đặc biệt, Giáo hội Phật giáo tỉnh còn tổ chức cứu trợ quốc tế như cứu trợ nhân dân các nước Đông Nam Á bị sóng thần, đồng bào vùng Đông Bắc Nhật Bản bị động đất và sóng thần, động đất tại Nê-pan. Hằng năm, tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà kiều bào đang sinh sống tại Campuchia.

Đại đức Thích Giác Đạo, Chánh văn phòng BTS Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: “Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đã tích cực xây dựng công trình phúc lợi xã hội như xây trường nuôi dạy trẻ mồ côi; làm cầu bê tông, đường giao thông nông thôn, giếng nước sạch. Các tăng, ni, phật tử cũng tích cực hiến máu nhân đạo, đóng góp các quỹ từ thiện vì người nghèo, học sinh hiếu học; giúp phụ nữ nghèo vượt khó; tặng xe đạp cho học sinh; xe lăn, xe lắc cho bệnh nhân nghèo, tặng xuồng ghe, hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể, bệnh tim nhi, phát quà tết, trung thu cho thiếu nhi; nồi cháo tình thương, bữa ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa...”.

Năm 2016, BTS vận động tăng, ni và phật tử tham gia từ thiện xã hội được 12,212 tỷ đồng. Cụ thể: thị xã Bình Long 463,8 triệu đồng; Lộc Ninh 1,2 tỷ đồng; Chơn Thành 3,014 tỷ đồng; Bù Gia Mập 3,653 tỷ đồng; Đồng Xoài 1 tỷ đồng; Ban Từ thiện xã hội tỉnh và Phân ban Ni giới tỉnh 2,882 tỷ đồng.

NHỮNG HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN TỚI

Hòa thượng Thích Nhuận Thanh, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: “Trước mặt trái thời kinh tế thị trường, Giáo hội Phật giáo tỉnh tăng cường quản lý tăng, ni tự viện nhằm trau dồi giới đức, sự trong sáng của đạo pháp và hình ảnh tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo tỉnh. Đồng thời không ngừng thúc đẩy sự nghiệp hoằng dương chính pháp đem ánh sáng của đức Phật vào cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng hòa bình, an lạc. Đặc biệt quan tâm hoằng pháp tại vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Không ngừng kêu gọi tăng, ni tham gia từ thiện xã hội mang tính thiết thực và hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu, hoàn thành mục tiêu về bảo hiểm y tế của người dân mà Thủ tướng Chính phủ phát động.

Hiện Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đề ra việc đổi mới mô hình tổ chức trong quản lý, áp dụng các thành tựu mới của cách mạng khoa học công nghệ vào tổ chức các hình thức sinh hoạt hướng dẫn phật tử, đặc biệt là lớp thanh niên, góp phần nâng cao đạo đức xã hội, phát huy tính nhân văn của Phật giáo. Trong thời đại bùng nổ thông tin, Giáo hội Phật giáo tỉnh mong muốn được các cấp, ngành trong tỉnh và Giáo hội Phật giáo Trung ương quan tâm định hướng theo tinh thần chủ trương của giáo hội: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, kịp thời ứng phó với các khủng hoảng truyền thông, tránh làm mất niềm tin của tăng, ni, phật tử và những người quan tâm tới hoạt động Phật giáo.

Suốt 20 năm vì sự nghiệp Phật giáo và góp sức không nhỏ vào an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tạo nên sự gần gũi, thân thiết trong cộng đồng xã hội. Hơn thế, Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đã cùng tăng, ni, phật tử phát huy được sức mạnh của phương châm đồng hành với dân tộc, làm tốt đạo đẹp đời.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
17101

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu