Thứ 5, 18/04/2024 11:24:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:32, 19/06/2017 GMT+7

Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc"

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 19/06/2017 | 16:32:00 129 lượt xem
BPO - Sáng 19-6, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2017); phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc'' lần thứ XIII năm 2017-2018; khai trương Tạp chí điện tử Mặt trận.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủyban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh dự và phát biểu chúc mừng các nhà báo. (Ảnh: Nguyễn Dân-TTXVN)

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh dự lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cám ơn chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các cơ quan báo chí trước những âm thầm, vất vả, phản ánh kịp thời thông tin của đội ngũ phóng viên, biên tập viên đối với công tác Mặt trận. Thông qua nỗ lực trong lao động, sáng tạo của đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã góp phần làm cho công tác Mặt trận ngày càng đi lên, làm cho đội ngũ nhà báo ngày càng có những đóng góp tốt hơn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định 20.600 hội viên từ 800 cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí là lực lượng quan trọng phản ánh đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoạt động của các bộ, ngành, các địa phương; nêu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cả nước, sáng kiến mô hình của nhân dân đối với sự phát triển của đất nước. Báo chí đã kết nối được tiếng nói giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền các cấp. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, mỗi phóng viên, biên tập viên tiếp tục thực hiện triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và góp phần vào thành công của Giải Báo chí quốc gia ''Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng."

Đặc biệt, trong bối cảnh đổi mới trên toàn cầu, mỗi phóng viên, biên tập viên cần luôn luôn đổi mới, đáp ứng yêu cầu công việc, giúp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đưa đất nước ngày càng phát triển. 

Tại buổi lễ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc'' lần thứ XIII năm 2017-2018. 

Theo thể lệ, các tác phẩm báo chí dự giải phải có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời các nội dung: Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thường xuyên học tập, làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII nhiệm kỳ 2014-2019. 

Các tác phẩm tuyên truyền các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; các hoạt động ''Đền ơn đáp nghĩa," chăm lo các đối tượng chính sách, kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ ở các địa phương trong cả nước; về kết quả triển khai thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội; quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị. 

Bên cạnh đó, các tác phẩm tuyên truyền đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch lợi dụng tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền... chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, về quan điểm, lập trường của Việt Nam trong vấn đề biển Đông với cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; phản ánh những tình cảm, nguyện vọng, việc làm tốt đẹp của các nhân sỹ trí thức, các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong các dân tộc, kiều bào ta ở nước ngoài đóng góp thiết thực cho khối đại đoàn kết toàn dân. 

Các thể loại báo chí được xét giải lần thứ XIII năm 2017-2018 gồm: báo viết, báo phát thanh, báo hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Tác phẩm báo chí được các giải bao gồm các thể loại như tin, bài, phản ánh, bình luận, chuyên luận, xã luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí... đảm bảo tính chính xác, có tính thuyết phục. Tác phẩm dự Giải là những tác phẩm được các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước sử dụng từ 1-10-2016 đến 20-9-2018. Những tác phẩm trong thời gian này được trao Giải thưởng các cuộc thi ở địa phương, ngành hoặc liên ngành ở Trung ương vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải và cuộc thi do đơn vị nào tổ chức. 

Đối tượng dự Giải là tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và kiều bào ở nước ngoài có tác phẩm báo chí với nội dung như trên đều có thể gửi về dự giải. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Ban Tuyên giáo Mặt trận ấn nút khai trương Tạp chí điện tử Mặt trận. (Ảnh: Nguyễn Dân-TTXVN)


Mỗi tác giả được tự lựa chọn gửi tối đa 5 tác phẩm dự giải phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm, giải sẽ trao cho nhóm tác giả. Số tác giả của một nhóm tối đa là 7 người. Thời gian nhận tác phẩm dự giải từ ngày 21-6-2017 đến 20-9-2018 (theo dấu bưu điện). Giải sẽ được công bố vào dịp kỷ niệm 88 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-2018). 

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu đã nhấn nút khai trương Tạp chí điện tử Mặt trận.

  • Từ khóa
93005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu