Thứ 6, 29/03/2024 15:38:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:54, 21/12/2017 GMT+7

Phát biểu của Tổng Bí thư Lào bế mạc Năm đoàn kết hữu nghị Lào-Việt

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 21/12/2017 | 08:54:00 1,207 lượt xem
BPO - Sáng 20-12, tại khuôn viên Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith đã chủ trì họp báo tuyên bố bế mạc Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2017.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)


Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu họp báo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith. 

Kính thưa đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam! 
Thưa các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào! 
Thưa các bạn phóng viên thân mến! 


Hôm nay, tôi hết sức vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và dự Lễ bế mạc Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào 2017. 

Tôi hết sức xúc động với sự tiếp đón trọng thị, nồng hậu, chí tình, chí nghĩa và thắm tình đồng chí anh em từ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, nhất là người dân Thủ đô Hà Nội. 

Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu chúng tôi diễn ra trong bầu không khí Năm Đoàn kết Hữu nghị mà nhân dân hai nước đã cùng nhau kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào. 

Tôi nhất trí với đánh giá của đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu. Mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam đã được gây dựng, gìn giữ, dày công vun đắp bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu và được nhiều thế hệ lãnh đạo tiếp tục vun đắp và phát triển, nay đã trở thành tài sản chung vô giá, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, là yếu tố quyết định thắng lợi sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Tình đoàn kết đặc biệt đó đã tạo nên sức mạnh vĩ đại, đánh bại kẻ thù xâm lược mà có sức mạnh hơn ta gấp nhiều lần. 

Nhân dân hai nước Lào-Việt Nam có quyền được tự hào khi thấy rằng, tuy thời gian đã trôi qua bấy nhiêu, tình hình trong nước, quốc tế và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, song mối quan hệ trong sáng giữa hai nước mãi không bao giờ phai nhạt, ngược lại ngày càng được thắt chặt và xanh tươi hơn nữa. 

Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em đã có sự giúp đỡ to lớn, quý báu dành cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như sự nghiệp bảo vệ, giữ gìn chế độ mới và xây dựng phát triển đất nước chúng tôi hiện nay. 

Để kỷ niệm hai ngày lịch sử của hai nước, đó là 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Lào-Việt Nam, trong năm 2017 này, hai nước chúng ta đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động như: trao đổi chuyến thăm, gặp gỡ lẫn nhau ở các cấp, tổ chức tuyên truyền về truyền thống quan hệ hai nước, trao đổi điện mừng, tổ chức hội thảo, hội chợ triển lãm hàng hóa, in và phát hành sách, phỏng vấn lãnh đạo và chiến sĩ cách mạng của hai nước. Ngoài việc tổ chức các hoạt động tại hai nước, các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước ở nước ngoài cũng đã cùng nhau tổ chức các cuộc họp mặt, gặp mặt để kỷ niệm hai ngày lễ quan trọng nói trên trong bầu không khí rất sôi nổi. 

Những hoạt động đó đã khắc sâu vào trái tim của nhân dân hai nước, đặc biệt đã giúp cho thế hệ trẻ của hai nước hiểu và nhận thức sâu sắc hơn nữa về lịch sử và ý nghĩa của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. 

Đến lúc này, Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào 2017 sắp khép lại, nhưng chúng tôi tin chắc rằng mối quan hệ truyền thống, hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta sẽ không bao giờ phai nhạt và sẽ tiếp tục vững bền trong trái tim của mỗi người dân hai nước chúng ta. 

Trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang diễn biến phức tạp, nhanh chóng như ngày nay, hơn bao giờ hết nhân dân hai nước, đặc biệt thế hệ trẻ hai nước phải có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam là truyền thống quý báu và tốt đẹp này cho ngày càng đơm hoa kết trái, như câu thơ của Chủ tịch Kaysone Phomvihane: 

“Chừng nào dòng Mekong, Hồng Hà kia chưa kiệt cạn, 
Chừng nào dãy Trường Sơn hùng vĩ kia chưa thành bình địa, 
Chừng đó tình nghĩa Lào-Việt Nam anh em sẽ không bao giờ xa rời nhau.” 


Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi xin khẳng định mạnh mẽ sẽ cùng với các đồng chí Việt Nam giữ gìn mối quan hệ đặc biệt đó như con ngươi của mắt mình và coi đó là sức mạnh vô hạn trên con đường vững chắc tiến lên Xã hội chủ nghĩa của hai nước. 

Xin chúc nhân dân Việt Nam anh em, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa theo hướng hiện đại, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. 

Chúc tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 

Tôi cùng đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang chính thức tuyên bố bế mạc Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào 2017. 

Xin trân trọng cảm ơn! 

  • Từ khóa
19628

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu