Thứ 6, 29/03/2024 01:40:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 22:48, 17/10/2013 GMT+7

Phản hồi bạn đọc về bài “Nỗ lực của xã Bom Bo trong xây dựng nông thôn mới”

Thứ 5, 17/10/2013 | 22:48:00 260 lượt xem

>> Nỗ lực của xã Bom Bo trong xây dựng nông thôn mới

Báo Bình Phước số 2112, ra ngày 9-9-2013 có đăng bài “Nỗ lực của xã Bom Bo trong xây dựng nông thôn mới”. Sau khi số báo được phát hành, anh Trần Văn Thanh, ngụ tổ 10, thôn 5 và anh Đoàn Anh Tuấn, ngụ thôn 3, xã Bom Bo gọi đến đường dây nóng của báo phản ánh cán bộ thôn không làm đúng những việc như báo nêu. Nhận được thông tin, phóng viên Báo Bình Phước đã xác minh sự việc và trả lời bạn đọc như sau:


Anh Trần Văn Thanh trao đổi sự việc với phóng viên

Anh Trần Văn Thanh và anh Đoàn Anh Tuấn cho rằng, bài báo có đoạn nêu (xin được trích nguyên văn): “Ông Mã Văn Hùng, Bí thư chi bộ thôn 5 cho biết, để huy động người dân đóng góp làm đường, kéo điện, trước hết phải giải thích cho họ hiểu về lợi ích từ những công trình. Thông qua những buổi họp thôn, các hộ dân tự trao đổi, bàn bạc, thảo luận về cách làm, cách kiểm tra, giám sát công trình mà họ sẽ trực tiếp hưởng lợi. Với những hộ còn khó khăn, chưa hiểu về mục đích của chương trình thì cán bộ trực tiếp đến tận nhà giải thích rồi tìm cách tháo gỡ” là không đúng sự thật. Vì theo hai anh không có chuyện ông Mã Văn Hùng, Bí thư chi bộ cũng như Ban quản lý thôn đứng ra vận động, tuyên truyền người dân trong việc làm đường, kéo điện. Thậm chí người dân ở đây khi tiến hành xây dựng các công trình trên nhưng không có một cán bộ thôn nào qua lại, động viên. Tất cả đều do các anh tự vận động, xây dựng và cho rằng đây là căn bệnh thành tích. Các hộ dân cũng yêu cầu chính quyền xã làm rõ số tiền sự nghiệp giao thông từ năm 2011 đến 2012 là 200 triệu đồng được trích để sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn như báo nêu, bởi khi các hộ dân nơi đây làm đường đã không được xã hỗ trợ kinh phí mà do dân đóng góp 100%.

Anh Thanh đưa ra dẫn chứng: Năm 2011, thông qua Ban quản lý thôn, chính quyền xã, huyện trình xin dự án theo cơ chế điện Tây nguyên nhưng không được, vì thế anh cùng 20 hộ dân ở tổ 10b tự vận động nhau mỗi hộ đóng góp 25 triệu đồng kéo 1,2km đường trung thế và 1km đường hạ thế với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Còn anh Tuấn đưa ra dẫn chứng: Do nhà anh ở ngay chân dốc (đường liên thôn, thuộc tổ 10b), mưa xuống lầy lội, trơn trượt. Thấy người dân đi lại quá vất vả, anh đã trực tiếp liên hệ với chủ đầu tư dự trù kinh phí, sau đó cùng Ban quản lý thôn 5, xã Bình Minh (nơi có nhiều hộ đi lại qua tuyến đường này) đứng ra vận động hơn 100 hộ, mỗi hộ đóng góp 1,2 triệu đồng sửa chữa 2km đường và lắp một ống cống với tổng kinh phí 147 triệu đồng.

Khi chúng tôi trao đổi về phản hồi của anh Thanh và anh Tuấn, ông Mã Văn Hùng vẫn khẳng định những thông tin mà ông cung cấp cho báo chí là hoàn toàn đúng sự thật, vì từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chi bộ thôn hàng tháng đều xây dựng nghị quyết, trong đó có chuyên đề này. “Ngày 6 hàng tháng, chi bộ họp thông qua nghị quyết, đến ngày 9 họp giao ban thôn để triển khai nghị quyết. Thông qua các buổi họp dân, hay tiếp xúc cử tri tại nhà văn hóa cộng đồng thôn đều triển khai các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Khi các công trình được người dân đồng ý đóng góp xây dựng thì phải có bản hợp đồng, cam kết giữa các tổ dân và chủ đầu tư, đặc biệt phải được thông qua chính quyền thôn, xã. Khi triển khai xây dựng người dân trực tiếp kiểm tra, giám sát, vì họ là người hưởng lợi chứ cán bộ thôn không có thẩm quyền...”, ông Hùng giãi bày.

Ông Hùng cho rằng, anh Trần Văn Thanh là Tổ trưởng tổ 10 nhưng các cuộc họp giao ban thôn ít tham gia nên không nắm được vấn đề. Anh Thanh cũng không tham gia cùng dân tu sửa các tuyến đường và theo nhận xét của Bí thư chi bộ thì anh Thanh không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Còn anh Đoàn Anh Tuấn là người đi xâm canh ở thôn 5, nhưng hộ khẩu lại ở thôn 3. Việc anh Tuấn cùng với Ban quản lý thôn 5 (xã Bình Minh) đi vận động nhân dân đóng góp làm đường là việc có ý nghĩa. Tuy nhiên, theo ông Hùng thì anh Tuấn chưa phải là người có đủ uy tín để người dân tin tưởng, gửi gắm.

Về số tiền 200 triệu đồng trích từ quỹ sự nghiệp giao thông năm 2011 và 2012, Chủ tịch UBND xã Lê Văn Xinh trả lời như sau: Từ quỹ sự nghiệp giao thông, năm 2011, xã trích 100 triệu đồng làm cầu tạm tại thôn 8; sửa chữa đường, cầu cống thôn 6; sửa chữa đường thôn 9. Kinh phí được chia đều cho 3 thôn, mỗi thôn hơn 30 triệu đồng. Năm 2012, xã trích 100 triệu đồng sửa chữa đường vào nghĩa trang nhân dân xã dài 1km và xây 60m kè mương thoát nước.

Trong nội dung phản hồi này, chúng tôi xin không bàn đến chuyện anh Thanh không hoàn thành nhiệm vụ được giao như ông Hùng nói, hay việc anh Tuấn đứng ra vận động nhân dân đóng góp tiền làm đường là đúng hay sai, mà chỉ đề cập chi bộ cùng Ban quản lý thôn 5 đã làm tròn trách nhiệm hay chỉ tự nhận thành tích vào mình.

Từ sổ ghi nghị quyết chi bộ thôn 5, mà cụ thể là nghị quyết tháng 4-2012, chúng tôi nhận thấy nghị quyết cũng có ghi một số chi tiết để vận động quần chúng trong xây dựng nông thôn mới với nội dung: “Vận động quần chúng khơi thông cống rãnh, tu sửa các đoạn đường vào tổ 10, 11”. Tuy nhiên, nội dung nghị quyết còn chung chung, chưa thật sự cụ thể. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông mới ở xã Bom Bo được triển khai từ năm 2011 nhưng mãi đến tháng 4-2012 nghị quyết mới được thông qua và triển khai đến nhân dân. Trong nghị quyết cũng không đề cập đến việc vận động nhân dân đóng góp để kéo điện. Chi bộ cũng chưa phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đảng viên phụ trách lĩnh vực cũng như giám sát các công trình. Và qua xem xét nghị quyết chi bộ thôn 5 trong các tháng tiếp theo của năm 2012 cũng qua loa tương tự. Trong khi đó anh Thanh và 20 hộ dân thuộc tổ 10b đã cùng nhau đóng góp tiền và kéo điện từ tháng 10-2011.

Từ thông tin phản hồi của anh Thanh, anh Tuấn và qua xác minh lại một số nội dung có liên quan, cho thấy: Việc người dân thôn 5 và tổ 10b tự đóng góp để làm đường kéo điện là sự thật. Nhưng việc làm của họ là xuất phát từ nhu cầu bức thiết của cuộc sống chứ chưa có sự vào cuộc một cách tích cực của chi bộ và ban điều hành thôn. Sự việc này không chỉ là kinh nghiệm đối với chi bộ thôn 5, xã Bom Bo mà còn với nhiều tổ chức cơ sở đảng trong quá trình vận động xây dựng nông thôn mới.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
94841

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu