Thứ 4, 24/04/2024 18:34:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:51, 05/07/2018 GMT+7

Phản đối luật bản quyền EU, Wikipedia ngừng hoạt động ở 3 nước

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 05/07/2018 | 14:51:00 94 lượt xem
BPO - Ngày 4-7, Wikipedia đã ngừng hoạt động tại ít nhất 3 quốc gia nhằm bày tỏ phản đối cuộc bỏ phiếu sắp tới của Nghị viện châu Âu (EP) về luật bản quyền gây tranh cãi, trong đó có thể buộc nhiều nền tảng trực tuyến phải chịu trách nhiệm cho các tài liệu có bản quyền được người dùng đăng trên trang web.

Biểu tượng Wikipedia trên màn hình máy tính bảng ở Paris, Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Tây Ban Nha, Italy và Ba Lan, Wikipedia đã ra tuyên bố phản đối cuộc bỏ phiếu của EP dự kiến diễn ra ngày 5-7. 

Tuyên bố của Wikipedia Tây Ban Nha cho rằng chỉ dẫn về bản quyền của EP sẽ đe dọa quyền tự do bày tỏ ý kiến trên Internet, đồng thời tạo ra rào cản và giới hạn mới trong việc tiếp cận trang bách khoa toàn thư trực tuyến này.

Wikipedia nhấn mạnh, nếu chỉ dẫn này được thông qua, việc chia sẻ tin tức trên các trang mạng xã hội hoặc tiếp cận tin tức thông qua một trang mạng tìm kiếm sẽ trở nên phức tạp hơn trong không gian mạng. 

Gói cải cách luật bản quyền của Liên minh châu Âu (EU) bao gồm nhiều điều khoản, trong đó có điều khoản 13 quy định "Việc sử dụng nội dung được bảo vệ bởi nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên mạng," theo đó nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những hành vi vi phạm bản quyền của người sử dụng.

Như vậy, nhà cung cấp dịch vụ phải tạo ra những công cụ theo dõi và sàng lọc tất cả những nội dung tải lên có thể gây hiệu ứng xấu. 

Điều khoản này đã vấp phải sự phản đối của Wikipedia và nhiều nền tảng trực tuyến khác do cho rằng quy định này sẽ dẫn tới sự kiểm duyệt thông tin gắt gao hơn. 

Một trong những điều khoản khác cũng buộc các nền tảng trực tuyến như Google hay Facebook phải trả tiền cho các liên kết đến nội dung tin tức. Các hãng thông tấn, trong đó có hãng AFP của Pháp, hoan nghênh điều khoản này, cho rằng đây là một "bước tiến lớn."

Các cải cách trên là một phần trong quá trình xem xét lại luật bản quyền của EU. Nếu được EP thông qua, các điều luật cần có thêm sự phê chuẩn của 28 nước thành viên EU. 

Tuy nhiên, nội bộ từng quốc gia cũng đang bị chia rẽ sâu sắc về sự thay đổi trong luật bản quyền riêng của mỗi nước.

  • Từ khóa
78177

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu