Thứ 6, 29/03/2024 16:56:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:17, 20/09/2016 GMT+7

Hồi âm bài báo “Không thể xóa mờ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ”

Phẩm chất truyền thống luôn được hun đúc, phát huy

Nguồn QĐND
Thứ 3, 20/09/2016 | 14:17:00 846 lượt xem
BPO - Sau khi đăng bài “Không thể xóa mờ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều bạn đọc trong và ngoài quân đội đã phản hồi về tòa soạn, bày tỏ sự đồng tình với vấn đề báo nêu và khẳng định, những âm mưu xuyên tạc, hạ thấp uy tín quân đội không thể làm phai mờ phẩm chất truyền thống cao đẹp của quân đội ta. Phẩm chất ấy luôn được quân đội ta gìn giữ, phát huy và tỏa sáng cả trong thời chiến cũng như thời bình. Báo Quân đội nhân dân xin lược ghi một số ý kiến của bạn đọc.

>> Không thể xóa mờ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ

 

Đại tá, Ths NGUYỄN ĐỨC THẮNG, Viện Khoa học xã hội và Nhân văn quân sự:

Kỷ luật là sức mạnh

Thời gian gần đây, một số cá nhân lợi dụng vài vụ việc vi phạm kỷ luật đơn lẻ xảy ra ở vài đơn vị quân đội để “mượn cớ” tung ra những thông tin sai trái, bịa đặt, thổi phồng.

Qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc. Kỷ luật quân đội mang bản chất kỷ luật của Đảng, là kỷ luật “tự giác, nghiêm minh”, trở thành bản chất, truyền thống tốt đẹp, phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, là một yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh chiến đấu tổng hợp của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Những năm qua, lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tăng cường quản lý kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, tình hình vi phạm kỷ luật trong quân đội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Nhân dân luôn tự hào về hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm không quản ngại khó khăn gian khổ, hy sinh, dù đóng quân ở những miền xa xôi hẻo lánh, biên cương, hải đảo... song vẫn hết mình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc Tổ quốc; tích cực, tự giác, chủ động giúp nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Thế nhưng, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội lại cố tình phớt lờ, phủ nhận những thành tựu đó. Họ chỉ vạch tìm khuyết điểm để thổi phồng, quy về bản chất.

Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, những vụ việc vi phạm kỷ luật, dù mức độ nào cũng đều làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của quân đội. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải luôn tăng cường công tác quản lý, giáo dục kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật. Tuyệt đối không bao che, giấu giếm khuyết điểm, đồng thời tiến hành xử lý nghiêm minh, công khai, kịp thời các vụ việc vi phạm kỷ luật theo đúng điều lệnh quân đội và pháp luật của Nhà nước.

CHÍ DŨNG (lược ghi)

 Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn

 

Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4):

Hình ảnh đẹp mãi trường tồn

Đọc bài báo“Không thể xóa mờ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ", nhiều cán bộ, chiến sĩ ở Sư đoàn 9 chúng tôi đều rất đồng tình về quan điểm nhìn nhận, xử lý trước những âm mưu xuyên tạc nhằm hạ thấp danh dự, uy tín của quân đội ta. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để xuyên tạc hòng bôi nhọ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, song không dễ gì làm lu mờ hình ảnh cao đẹp đã được hun đúc trong lòng dân suốt chiều dài lịch sử hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta. Trong chiến tranh, hình ảnh những đội quân chiến đấu dũng cảm, kiên cường, vượt mọi gian khổ hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc đã tạc vào lịch sử. Trong thời bình, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ dầm mình trong mưa bão, lũ lụt cứu dân, bảo vệ tài sản của dân bất chấp cả tính mạng, được nhân dân tin yêu, quý trọng…

Một số vụ việc trên mạng chỉ là sai phạm của cá nhân, đã được các đơn vị xử lý nghiêm minh. Việc cắt dán, bóp méo, bôi đen thông tin với ý đồ bôi nhọ hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam là âm mưu đen tối. Để tránh tái diễn những trường hợp tương tự, tạo kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, bóp méo sự thật, đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp quản lý đơn vị cơ sở cần phát huy cao độ vai trò trách nhiệm trong giáo dục, rèn luyện, quản lý bộ đội, kịp thời uốn nắn, điều chỉnh thái độ, hành vi, ứng xử theo chuẩn mực chính quy, văn hóa trong mọi hoàn cảnh. Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường quản lý, nắm chắc diễn biến tư tưởng để kịp thời ngăn chặn vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật quân đội.

HOÀNG THÀNH (ghi)

 

Đại tá Ngô Mậu Chiến, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa:

Bộ đội dù thời chiến hay thời bình luôn vì nhân dân phục vụ

Dù ai nói ngả nói nghiêng thì đúng như Báo Quân đội nhân dân đề cập, phẩm chất truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn hiện hữu, thể hiện sinh động trong cuộc sống hằng ngày, được nhân dân tin yêu. Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Bộ đội Cụ Hồ đã trở thành hình tượng của con người xã hội chủ nghĩa, xả thân cứu nước, không nghĩ gì đến quyền lợi bản thân. Hình tượng đó đã lan tỏa mãnh liệt qua nhiều thế hệ. Hiện nay, khi đất nước đã hòa bình, vẫn còn những cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì Tổ quốc. Người dân ai cũng hiểu, cũng cảm kích trước hình ảnh bộ đội hy sinh vì nước, vì dân, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, điều kiện cơ sở vật chất, ăn uống, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội ngày càng được nâng cao hơn. Kỷ cương, kỷ luật của quân đội cũng luôn được duy trì chặt chẽ. Những trường hợp quân nhân vi phạm kỷ luật chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Để quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, việc phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ luôn phải được quan tâm hàng đầu, gắn liền với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

MẠNH HƯNG (ghi) 

 

Ông Phan Đăng Dương, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình:

Vững tin ở kỷ luật tự giác, nghiêm minh của quân đội

Những người lính Bộ đội Cụ Hồ luôn “kính trọng dân, giúp đỡ dân, bảo vệ dân” và “không lấy của dân, không doạ nạt dân, không quấy nhiễu dân”. Chính thế, Bộ đội Cụ Hồ luôn được nhân dân hết lòng thương yêu và đùm bọc. Thời gian gần đây, có một vài vụ việc về quân nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật được tán phát trên mạng xã hội nhưng tôi thấy các vụ việc chỉ là cá biệt. Trong một tổ chức to lớn, có hiện tượng cá biệt, một số quân nhân thiếu ý thức rèn luyện, tu dưỡng cũng là điều khó tránh khỏi. Điều quan trọng là Quân đội ta luôn có kỷ luật sắt, nghiêm minh và tự giác. Những hành vi sai trái đều bị xử lý nghiêm để làm gương thì quân đội càng mạnh hơn, kỷ luật càng nghiêm hơn.

Nhân dân đều hiểu và ghi nhận, tin yêu quân đội vì kỷ luật nghiêm minh. Kỷ luật, lối sống, tác phong của bộ đội ngày nay luôn là chuẩn mực, là tấm gương cho thế hệ trẻ để xây dựng nếp sống thượng tôn pháp luật. Không phải ngẫu nhiên mà người dân rất tin tưởng, mong muốn con em mình được rèn luyện, trưởng thành qua môi trường quân ngũ và các cháu thiếu niên, nhi đồng thì luôn được các gia đình tin tưởng gửi tham gia các chương trình “học kỳ quân đội”.

HOÀNG HƯNG (ghi)

 

Chị Lê Thị Hoa, người dân phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định:

Luôn trọn tình, vẹn nghĩa với dân

Con gái tôi là Vũ Lê Anh Thư nay đã tròn ba tuổi. Thấy cháu ngoan ngoãn, khỏe mạnh, tôi lại càng nhớ ơn cứu mạng của các anh bộ đội Lữ đoàn Phòng không 573 (Quân khu 5). Ngày 15-11-2013, tôi đi làm xa, lũ từ thượng nguồn đổ về cuồn cuộn, nhà ngập nước, khắp nơi một màu trắng xóa, ngôi nhà ngập nước chỉ còn trơ mái, mẹ và con gái tôi trong cơn nguy khốn. Nếu không có các anh bộ đội cứu giúp thì mẹ và con gái tôi đã bị lũ dữ cuốn trôi.

Không riêng gì gia đình tôi biết ơn cứu mạng, mà hầu hết bà con vùng “rốn lũ” An Nhơn đều mang ơn Bộ đội Cụ Hồ. Trong những năm qua, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ quên mình cứu dân trong bão lũ, giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt đã để lại tình cảm thân thương, mến phục trong lòng nhân dân. Về cứu dân trong những lúc nguy hiểm, đến với dân trong những lúc gian khó. Những việc làm bình dị ấy thêm ấm lòng người dân vùng lũ. Các anh đã trọn tình, trọn nghĩa với dân. Những hành động cao đẹp, đầy tính nhân văn ấy của Bộ đội Cụ Hồ đã góp phần thắt chặt tình cảm quân dân sâu nặng, thắm thiết.

Gần đây tôi thấy trên các trang mạng xã hội lợi dụng một số vụ việc để bôi xấu hình ảnh quân đội. Theo tôi, việc đánh đồng giữa bản chất và hiện tượng là không thể chấp nhận. Những người dân chúng tôi vẫn luôn tin yêu những người lính, các anh đi đến đâu cũng được mọi người trân trọng, "đi dân nhớ, ở dân thương".

TÙNG LÂM (ghi)

 

Chiến sĩ Trần Minh Tuấn, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 96 (Binh chủng Pháo binh):

Tự giác tu dưỡng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

 Đọc bài “Không thể xóa mờ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ”, tôi thấy mỗi cán bộ, chiến sĩ cần phải có ý thức tu dưỡng rèn luyện mọi lúc, mọi nơi đồng thời phải hết sức cảnh giác, tránh để sơ hở, kẻ xấu lợi dụng khi phát tán thông tin, hình ảnh lên internet. Trong xu thế bùng nổ thông tin hiện nay, nhất là sự phát triển của mạng xã hội, mọi thứ đều có thể trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Cho nên, mỗi chiến sĩ cần nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của những phần tử cơ hội. Trước khi làm bất cứ việc gì chúng ta cần suy nghĩ kỹ lưỡng, nhận thức rõ đúng sai và hậu quả từ hành động, việc làm của mình để không ảnh hưởng tới truyền thống tốt đẹp của đơn vị, của quân đội và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Ngay cả việc đọc, nghe, xem thông tin trên mạng xã hội cũng cần cảnh giác, chọn lọc những thông tin chính thống; tránh chủ quan, phiến diện, cả tin dẫn đến tác hại khó lường.

Hiện nay, toàn quân đang đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Bằng tình cảm, ý chí và tinh thần trách nhiệm, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần ra sức tu dưỡng, rèn luyện, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, làm nhiều việc tốt, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

  • Từ khóa
2510

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu