Thứ 5, 25/04/2024 11:12:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:19, 12/12/2014 GMT+7

Phải xin lỗi công dân khi trễ hẹn

Thứ 6, 12/12/2014 | 08:19:00 150 lượt xem
BP - Một trong những thông tin mà các phương tiện thông tin đại chúng mới đăng tải và được dư luận cả nước quan tâm là: UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc thực hiện quy định xin lỗi công dân, tổ chức khi giải quyết trễ hẹn đối với hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Trong nội dung của văn bản này nêu rõ: ...Yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã yêu cầu phòng chuyên môn (hoặc công chức, viên chức) giải quyết hồ sơ chậm hơn thời gian quy định phải có trách nhiệm thông báo lý do bằng văn bản để giải thích, xin lỗi công dân, tổ chức. Nếu công chức, viên chức trực tiếp xử lý hồ sơ để chậm hơn thời gian quy định từ hai lần trở lên mà không có lý do chính đáng thì tùy theo mức độ vi phạm phải bị xử lý hoặc thay đổi vị trí công tác.

Trong văn bản xin lỗi phải giải thích rõ ràng đối với công dân, tổ chức trong trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hẹn và phải do thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký ban hành và gửi kèm theo kết quả hồ sơ cho công dân, tổ chức. Đối với những trường hợp trễ hẹn giải quyết hồ sơ mà lỗi do các cơ quan, đơn vị phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ gây ra thì cơ quan, đơn vị đó phải ban hành văn bản giải thích, xin lỗi đối với công dân, tổ chức.

Đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sớm khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tổ chức, công dân. Đối với các thủ tục hành chính do văn phòng đăng ký đất thành phố và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất tại các quận, huyện giải quyết chậm trễ thì văn bản giải thích, xin lỗi với công dân, tổ chức phải do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký ban hành, đồng thời phải được gửi kèm theo kết quả hồ sơ cho công dân, tổ chức.

Ai cũng biết, cải cách thủ tục hành chính đã, đang là vấn đề nóng bỏng, bức xúc ở nước ta hiện nay và được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, một chính quyền “của dân, do dân và vì dân” thì phải thực sự gần dân và lo cho dân. Và với việc làm trên, UBND thành phố Đà Nẵng đã đi tiên phong trong việc đưa chính quyền đến với người dân, công chức và viên chức trong bộ máy chính quyền phải là công bộc của dân, thực sự mẫn cán với công việc được giao. Và có như vậy thì những hành vi nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp mới thực sự bị đẩy lùi, nền hành chính mới minh bạch.

Ông cha ta vẫn thường nói rằng: “Lời nói không mất tiền mua; Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Và có sai, có lỗi thì phải biết xin lỗi là điều nên làm và phải làm. Bởi lời xin lỗi không chỉ là để “cho vừa lòng nhau” mà còn khẳng định nếp sống văn hóa, văn minh công sở, đồng thời cũng là để khẳng định đối tượng giao tiếp đã thấy được lỗi của mình để sửa chữa. Và tôi đoán chắc rằng, nhân dân sẵn sàng thứ lỗi cho những công chức, viên chức biết nhận thiếu sót của mình. Vì ông bà ta vẫn thường nói rằng “đánh kẻ chạy đi, chứ ai đánh người chạy lại”.

Và việc tưởng như vô cùng nhẹ nhàng, đơn giản ấy nhưng không phải ai ai cũng làm được. “Trên thế gian này vốn không có đường, mà do người ta đi mãi mà thành đường”, tiếc rằng danh ngôn của đại văn hào Lỗ Tấn không phải ở đâu và ai cũng làm theo. Bởi thế mới có chuyện “trông người lại ngẫm đến ta”. 

N.V

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu