Thứ 6, 29/03/2024 17:28:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:47, 23/12/2016 GMT+7

Phải tự miễn dịch với tin đồn

Thứ 6, 23/12/2016 | 13:47:00 749 lượt xem

BP - Từ những ngày cuối của tháng 10 đến đầu tháng 12, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện tin đồn Việt Nam sắp đổi tiền. Thậm chí còn có trang mạng đã khẳng định rằng, tiền mới được in từ Trung Quốc và chuyến đầu tiên đã được chuyển về Việt Nam bằng 8 container loại lớn. Lại có trang mạng đưa hình tiền mới với những hình ảnh quen thuộc trên đồng tiền các mệnh giá của Việt Nam hiện nay, nhưng màu chủ đạo của loại tiền này là đỏ hồng và gần giống với màu của đồng 100 nhân dân tệ Trung Quốc.

Đi cùng với tin đồn này là việc xúi giục người dân rút tiền để mua vàng và ngoại tệ khiến tâm lý một số người dân hoang mang. Và thực tế đã có nhiều người mặc dù tiền gửi tiết kiệm trong các ngân hàng chưa tới hạn cũng đến rút về để mua vàng và ngoại tệ (chủ yếu là USD và EURO). Đây là nguyên nhân đẩy giá vàng trong nước những ngày qua tăng nhanh và có thời điểm cao hơn giá vàng thế giới tới 4,5 triệu đồng/lượng (loại vàng SJC). Còn giá USD cũng tăng nhanh, từ 21 ngàn đồng lên đến hơn 23 ngàn đồng/USD. Như vậy, nếu ai rút tiền Việt Nam đồng trước thời hạn vừa bị mất tiền lãi (vì chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn) vừa bị lỗ khi giá vàng và USD hiện nay đã trở lại sát giá trước thời điểm có tin đồn. Tức là nếu ai mua vàng và USD vào thời điểm cuối tháng 11 đầu tháng 12, thì đến nay mỗi lượng vàng bị lỗ khoảng 4,2-4,5 triệu đồng và mỗi USD bị lỗ 2.000 đồng.

Trước thông tin trên, chiều 6-12, tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bác bỏ tin đồn bịa đặt cho rằng Việt Nam sắp đổi tiền, đồng thời Thủ tướng nhấn mạnh: Xã hội cần lên án mạnh mẽ tin đồn bịa đặt này. Tôi giao ngành công an cũng như các cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm phao tin đồn nhảm, ảnh hưởng môi trường đầu tư, kinh tế vĩ mô nước ta. Trước đó, chiều 1-12, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chính thức bác bỏ tin đồn trên mạng xã hội rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sắp đổi tiền. Đồng thời, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã khẳng định đó là thông tin bịa đặt và có dụng ý xấu: “Người dân cần cảnh giác và đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt trên để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia”.

Và ngay sau khi Bộ Công an công bố thông tin về việc đã làm rõ đối tượng tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội về việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền gây hoang mang dư luận; đến lúc này, những người đổ xô đi rút tiền mua vàng, mua ngoại tệ mới vỡ lẽ là mình bị mắc lừa. Theo Bộ Công an cho biết, qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định trang Facebook “Vịt Bầu” gồm 3 đối tượng quản trị. Một trong số này là Nguyễn Xuân Long (sinh ngày 27-5-1982, trú tổ 24, ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Tại cơ quan công an, Nguyễn Xuân Long khai nhận trang Facebook “Vịt Bầu” do một đối tượng nữ ở Mỹ có tên Nguyễn Hằng tạo lập và quản trị từ năm 2015. Tháng 9-2016, Nguyễn Xuân Long được Nguyễn Hằng mời tham gia ban quản trị với vai trò quản trị viên để đăng tải và duyệt bài. Nguyễn Xuân Long sử dụng Facebook “Phong Tuấn” và bí danh “Mr Duck” để đăng tải các bài viết trên Facebook “Vịt Bầu”, trung bình mỗi ngày 10 bài, với mục đích tạo sự rối loạn, bất ổn về kinh tế, từ đó gây bất ổn về chính trị để thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam.

Như vậy là những âm mưu, thủ đoạn và mục đích đen tối của Nguyễn Xuân Long và đồng bọn ở nước ngoài đã quá rõ ràng. Và sau sự việc này, thêm một lần nữa cảnh tỉnh những ai còn mơ hồ về chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động ở cả trong nước và nước ngoài đối với cách mạng Việt Nam. Với chiến lược này, chúng điên cuồng nhưng thủ đoạn thì rất tinh vi và vô cùng thâm độc nhằm chống phá nước ta về kinh tế, chính trị, văn hóa, văn nghệ, quân sự, ngoại giao. Về kinh tế, chúng ngăn cản các quốc gia, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới vào hợp tác làm ăn với Việt Nam. Thậm chí, chúng còn bỏ tiền để mua chuộc những cán bộ thoái hóa, biến chất để nhập về Việt Nam những loại hàng hóa mà chúng ta sản xuất được hoặc những loại máy móc, thiết bị đã lỗi thời..., làm cho hàng hóa sản xuất trong nước không đủ sức cạnh tranh. Và vụ tung tin đồn nhảm rằng Việt Nam sắp đổi tiền là một bằng chứng trong chuỗi âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình”. Bởi thông tin chúng đưa ra trong bối cảnh một số nước trên thế giới như Ấn Độ náo loạn vì đổi tiền, hay đồng tiền của Venezuela “rơi tự do”..., nhiều đồng tiền của các quốc gia phát triển trên thế giới biến động mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Và thông tin này đã làm ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ trong nước, thị trường nhập khẩu và tạo sự lo ngại cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, những thông tin nêu trên đã đánh lừa được không ít người nhẹ dạ cả tin. Bởi nền kinh tế Việt Nam đang đạt mức tăng trưởng cao nhất, nhì trong khu vực, trong khi đó lạm phát lại ở mức thấp nhất Đông Nam Á thì không có lý do gì nhà nước lại đổi tiền để tạo sự mất ổn định trong xã hội. Hơn nữa, từ trước tới nay, phần lớn các vụ tiêu thụ tiền Việt Nam giả được các cơ quan chức năng phát hiện đều đưa từ Trung Quốc vào, vậy thì không có lý do nào Việt Nam lại in tiền ở Trung Quốc. Một lý do nữa là với công nghệ hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tự in và phát hành đồng tiền của mình để bảo đảm an ninh.

Từ những phân tích trong bài này cho thấy, vấn đề đặt ra sau vụ việc này là mỗi người dân Việt Nam phải luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi tin đồn. Nói cách khác là tự mỗi người phải tạo cho mình cơ chế miễn dịch đối với mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch và phản động.

N.V

  • Từ khóa
2556

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu