Thứ 4, 24/04/2024 17:28:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:15, 09/05/2015 GMT+7

Người tốt việc tốt góp phần xây dựng xã hội tốt hơn

Thứ 7, 09/05/2015 | 08:15:00 500 lượt xem
BP - Báo chí thông tin về những vụ việc tiêu cực để làm bài học và mang tính răn đe người xấu là cần thiết. Song tuyên truyền về người tốt việc tốt để xã hội học tập, làm theo cũng không thể thiếu trên các trang báo để đi vào đời sống hàng ngày. Bác Hồ đã từng viết “... một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Quan điểm của Bác về tuyên truyền gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trên báo chí cần được nhân rộng nhằm góp phần cổ vũ, động viên mọi người, mọi nhà thi đua làm nhiều việc tốt, có ích cho xã hội.

Nhiều độc giả cho rằng, hiện một số tờ báo thường chú trọng đăng tin tiêu cực với cách giật tít mang tính câu khách, kích thích sự tò mò của độc giả. Đành rằng, thông tin để răn đe kẻ xấu xem thường pháp luật, kỷ cương nhưng tỷ lệ vụ việc này nhiều trên các báo sẽ khiến người đọc hoang mang, không an tâm về cuộc sống quanh mình. Ngược lại, nếu có thông tin nhiều về việc làm tốt, người có tấm lòng tốt, hành động tốt sẽ làm cho cuộc sống này tươi đẹp, hạnh phúc hơn và chúng ta cũng cảm thấy yêu cuộc sống hơn.

Những thông tin này rất dễ thấy trong đời thường như: đôi vợ chồng già nương tựa chăm sóc lẫn nhau, giáo dục con cháu ngoan hiền hay những người con hiếu thảo chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ già; người nghèo nhặt được của rơi (một số tiền lớn) đã đem gửi công an nhờ trả lại cho người bị mất; một cậu học trò dũng cảm lao ra giữa dòng nước cứu bạn... Hay gần đây nhất là tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ủng hộ, giúp đỡ nông dân các tỉnh Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Trà Vinh... thu mua dưa hấu, hành tím tồn đọng, qua đó giúp người dân vượt qua khó khăn. Rất nhiều việc tốt tưởng chừng là nhỏ nhưng nó lại mang những giá trị lớn, mang tính nhân văn sâu sắc, luôn tạo cho người đọc sự xúc động và niềm tin yêu vào cuộc sống.

Ngày nay, trong cuộc sống hối hả với nhiều điều lo toan, nhiều người vẫn cho rằng khó tìm được người tốt nhưng thật ra còn rất nhiều người tốt, việc tốt ở quanh ta. Đó là những người luôn biết tìm đến những mảnh đời bất hạnh, khốn khó để tiếp sức giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Những nhà hảo tâm dùng tiền và tài sản của mình vào những việc có ích cho xã hội như: tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, vượt khó học giỏi, giúp người nghèo có vốn làm ăn, vượt qua bệnh tật... Hay những gia đình sẵn sàng hiến đất, tài sản và công sức cho Nhà nước làm những con đường giao thông nông thôn; xây dựng trường học cho trẻ em nghèo...

Từ gương người tốt việc tốt được báo chí thông tin sẽ tự nhiên được mọi người học tập rồi nhân rộng, lan tỏa... Nhờ đó, ngày càng có thêm nhiều người tốt, những tổ chức xã hội giúp dân nghèo bớt khó khăn, trẻ em có thêm điều kiện đến trường, những con đường mới, cây cầu mới được xây dựng... Tuyên truyền về người tốt việc tốt đã góp phần không nhỏ trong xây dựng và phát triển xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.      

Khúc Nguyễn Ngọc Vinh
Sở Thông tin - truyền thông

  • Từ khóa
51495

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu