Thứ 6, 29/03/2024 14:57:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:05, 08/09/2014 GMT+7

Phải nhập viện sau khi rời trụ sở công an xã

Thứ 2, 08/09/2014 | 09:05:00 2,585 lượt xem
BP - Khoảng 9 giờ sáng ngày 13-8-2014, ông Đỗ Văn Đại, công an viên xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) cùng hai người khách đến rẫy của bà Phí Thị Thanh ở thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa mời Điểu Hà và Điểu Bây (cùng trú thôn Bù Ghe, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng) là người trông vườn cho bà Thanh về trụ sở Công an xã Phú Nghĩa làm việc. Thấy công an vào, Điểu Bây hoảng sợ bỏ trốn, còn Điểu Hà được ông Đại chở về trụ sở. Ngày hôm sau (14-8), Điểu Hà được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long. Đến nay, Điểu Hà đang chữa trị tại một bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh vì vẫn thấy khó thở.

Hàng xóm bị chặt điều

Ngày 24-7, vườn điều của ông Lê Công Thảo ở thôn Khắc Khoan bị kẻ xấu cưa 2 cây và chặt một số cành cây khác. Ngày 26-7, ông Thảo làm đơn nhờ Ban điều hành thôn làm rõ vụ việc. Ban điều hành thôn Khắc Khoan vào rẫy ông Thảo xác minh sự việc. Sau đó, các ông Nguyễn Hồng Văn (trưởng thôn), Trần Văn Phú (công an viên), Nguyễn Văn Quốc (dân quân thôn) vào rẫy của bà Thanh xét hỏi Điểu Hà và Điểu Bây.

Điểu Hà đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở TP. HCM

Biên bản của Ban điều hành thôn Khắc Khoan lập ngày 26-7-2014, có nội dung như sau: Sau khi xét hỏi, Điểu Bây và Điểu Hà khai nhận số điều trên là do bà Thanh bảo cưa vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 24-7. Cũng tại biên bản này có ghi: Điểu Hà điện thoại cho bà Thanh thì bà nói tối cô vào cưa điều tiếp.

Khi trao đổi với chúng tôi, Điểu Hà lại nói: “Chiều hôm đó, ông Thảo, ông Phú và một người nữa vào chòi trong rẫy cô Thanh hỏi có chặt điều của ông Thảo không? Cháu bảo không, họ đập bàn, đập ghế, hăm dọa và bắt viết bản tường trình theo lời họ đọc. Bản tường trình có nội dung: “Bà Thanh xúi Điểu Hà và Điểu Bây chặt điều của ông Thảo”. Lúc này, trong rẫy của cô Thanh chỉ có hai đứa tụi cháu, sợ bị đánh nên chúng cháu đã viết và ký vào biên bản. Họ còn bắt cháu điện thoại cho cô Thanh và nói theo chỉ dẫn của họ là: “Cô Thanh nói tối vào chặt điều tiếp””.

Còn bà Thanh cho biết: “Khi nhận được điện thoại của Điểu Hà, tôi ngẩn người ra và nghĩ bụng sao thằng này hôm nay nói gì mà ngớ ngẩn vậy. Tôi còn hỏi lại, tối rồi cô vào làm gì, sao lại chặt điều?”.

Một ngày ở trụ sở Công an xã Phú Nghĩa

Trở lại sự việc tại Công an xã Phú Nghĩa, Điểu Hà được ông Đỗ Văn Đại đưa về trụ sở viết bản tường trình. Tại đây, Điểu Hà viết: Điểu Hà và Điểu Bây không chặt cây điều của ông Thảo và cô Thanh cũng không xúi làm việc này. Hôm 24-7, Điểu Hà có khai nhận chặt cây điều của ông Thảo là do bị ép buộc và dọa đánh nên khai theo lời của ông Phú. “Cháu khai như vậy là ông Đại nắm tóc nhận xuống sàn nhà, dùng chân có mang giày đá mạnh vào chân cháu. Sau mỗi lần đánh, họ lại bắt cháu viết bản tường trình lại. Tại đây, cháu viết 3 bản tường trình có nội dung không chặt điều của ông Thảo và cô Thanh không xúi làm việc này thì họ đánh cháu 3 lần khiến miệng cháu bị chảy máu, ngực khó thở, chân phải bị bầm đen” - Điểu Hà nói.

Hơn 11 giờ ngày 13-8, ông Nguyễn Hữu Hải ở thôn Tân Lập, xã Phú Nghĩa, người cùng làm thuê cho bà Phí Thị Thanh đến bảo lãnh Điểu Hà về nhà mình ăn cơm trưa (nhà ông Hải cạnh Công an xã Phú Nghĩa). Ông Hải nói về nhà tôi cháu không nói gì. Ngồi ăn cơm thấy cháu Hà lấy tay áo lau máu ở miệng. Tôi gặng hỏi thì Hà nói bị ông Đại đánh. Vì đau miệng quá nên Hà chỉ ăn được nửa chén cơm chan nước canh rồi lên võng nằm. Sau đó, tôi điện thoại báo cho bà Thanh biết sự việc. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, bà Thanh đến đưa Hà sang công an xã làm việc tiếp.

Tại trụ sở công an xã, ông Đại làm biên bản ghi lời khai có nội dung: Điểu Hà, Điểu Bây không chặt điều của ông Thảo và cô Thanh không xúi làm việc này. Sau đó, bà Thanh và Điểu Hà ký vào biên bản. Nghe Điểu Hà kể việc bị ông Đại và một người khác đánh buổi sáng, bà Thanh báo với ông Lê Hoàng Khanh, Trưởng công an xã Phú Nghĩa và yêu cầu lập biên bản nhưng ông Khanh không thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khanh nói, ngày 13-8, chúng tôi đưa Điểu Hà về làm việc, làm bản tường trình thì Hà được ông Hải bảo lãnh về nhà ăn cơm trưa. Buổi chiều, bà Thanh lên làm ầm ĩ nên vụ việc ông Thảo bị chặt điều đến nay chưa được giải quyết. Tôi cũng nói với bà Thanh, nếu cấp dưới có làm sai, chúng tôi sẽ kỷ luật theo quy định. Tuy nhiên bà Thanh không hợp tác.

Nhiều ngày phải nằm viện

Tối 13-8, bà Thanh điện thoại báo cho gia đình Điểu Hà biết sự việc. Khoảng 8 giờ ngày 14-8, gia đình Điểu Hà lên trình báo sự việc với Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa và Công an huyện Bù Gia Mập, sau đó đưa Hà đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long. Bà Thị Đôi, mẹ Điểu Hà nói, khi tôi vào chòi trong rẫy của cô Thanh thấy cháu Hà mặt bị sưng, khó thở, chân bầm tím.

Theo giấy ra viện của người nhà cung cấp, Điểu Hà được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long từ ngày 14-8 đến ngày 22-8. Bác sĩ Nguyễn Đình Phong, Trưởng khoa Nội chẩn đoán: Hà bị chấn thương ngực trái. Sau khi ra viện, gia đình tiếp tục đưa Điểu Hà xuống một bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh điều trị vì vẫn thấy khó thở. Hiện Điểu Hà vẫn chưa được xuất viện. Điểu Hà nói, hiện cháu hít thở vẫn thấy tức ngực. Theo quan sát của chúng tôi, chân phải của Hà vẫn còn những vết bầm tím.     

Theo tìm hiểu của phóng viên, con đường dân sinh thuộc thôn Khắc Khoan chạy qua nhiều rẫy điều của người dân. Do vậy, những cành điều tỏa ra đường gây cản trở xe lưu thông đều được chủ vườn hoặc người dân chặt bỏ. Vườn của ông Thảo cũng vậy, những cành điều tỏa ra đường cũng được chặt bỏ. Cuối vườn nhà ông Thảo giáp ranh với vườn điều bà Thanh bị kẻ xấu cưa 2 gốc điều, hiện vết cưa đã khô. Trên mặt cắt của gốc điều có nhiều vết giống sâu đục thân cây. Một số người dân thường xuyên đi qua khu vực này cho biết, hai cây điều này do 2 người chạy xe máy cày vào cưa chứ không phải Điểu Hà và Điểu Bây.

              

Nhất Sơn

  • Từ khóa
27591

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu