Thứ 5, 28/03/2024 14:55:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 18:35, 10/04/2013 GMT+7

Phải có 100 tỷ đồng mới được lập hãng hàng không

Thứ 4, 10/04/2013 | 18:35:00 145 lượt xem


VietJet Air là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay trong nước và quốc tế. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 8-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Nghị định này quy định điều kiện, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hàng không chung không vì mục đích thương mại; Việc sử dụng thương hiệu, nhượng quyền thương mại của doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không và doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại.

Theo Nghị định, nội dung kinh doanh vận chuyển hàng không bao gồm: quảng cáo, tiếp thị, bán sản phẩm vận chuyển hàng không trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi. Hoạt động hàng không chung gồm hai loại hình: Kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại (hoạt động quảng cáo, tiếp thịm, bán, thực hiện dịch vụ hàng không chung nhằm mục đích thương mại) và kinh doanh hàng không chung không vì mục đích thương mại (hoạt động hàng không chung phục vụ cho hoạt động của tổ chức, cá nhân không nhằm mục đích sinh lợi).

Phương án bảo đảm có tàu bay khai thác trong 05 năm kể từ ngày dự kiến bắt đầu kinh doanh bao gồm: số lượng, chủng loại tàu bay; hình thức chiếm hữu (mua, thuê mua hoặc thuê); phương án khai thác, bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo đảm khai thác, bảo dưỡng tàu bay; nguồn vốn bảo đảm chiếm hữu tàu bay.

Tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam được quy định: Đối với tàu bay thực hiện vận chuyển hành khách: không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Riêng đối với tàu bay trực thăng là 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Đối với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, kinh doanh hàng không vì mục đích thương mại: không quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua, thuê; không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không kinh doanh thương mại là 100 tỷ đồng Việt Nam.

Nghị định cũng quy định trong thời hạn hai năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, hàng hàng không đang kinh doanh vận chuyển hàng không, doanh nghệp đang kinh doanh hàng không chung vì mục đích về thương mại phải ấp ứng điều kiện về đội tàu bay, vốn pháp định quy định tại khoản 3 điều 6 và điều 8 của Nghị định.

Nghị định thay thế cho Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9-5-2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2013.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
36438

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu