Thứ 7, 20/04/2024 12:25:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 19:43, 23/12/2018 GMT+7

Palestine giải tán cơ quan lập pháp, kêu gọi bầu cử sớm

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 23/12/2018 | 19:43:00 113 lượt xem
BPO - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thông báo đã giải tán Hội đồng Lập pháp Palestine (PLC), cơ quan lập pháp (Quốc hội) của chính quyền Palestine, sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp về việc này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại cuộc họp ở thành phố Ramallah, thuộc khu Bờ Tây. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Tân Hoa xã, ông Abbas đưa ra thông báo trên trong cuộc họp của ban lãnh đạo Palestine, trong đó có Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và Ủy ban trung ương của đảng Fatah, do ông chủ trì tối 22/12 tại thành phố Ramallah, thuộc khu Bờ Tây.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Abbas nêu rõ động thái trên được đưa ra theo quyết định của Tòa án Hiến pháp Palestine, theo đó giải tán PLC và kêu gọi tổ chức bầu cử tại các vùng lãnh thổ Palestine trong vòng 6 tháng.

Tổng thống Abbas lưu ý việc giải tán PLC nhằm gây sức ép đối với Hamas để phong trào này chấp thuận các đề xuất về hòa giải dân tộc. Ông cáo buộc Hamas ngăn cản những nỗ lực của Ai Cập nhằm khôi phục tinh thần đoàn kết của Palestine.

Về phần mình, phong trào Hamas phản đối quyết định trên. Trong một thông cáo báo chí, ông Yehya Musa, một thủ lĩnh cấp cao của Hamas, nhấn mạnh quyết định giải tán PLC không có giá trị. 

Ông Musa cảnh báo điều này sẽ làm gây chia rẽ nội bộ Palestine sâu sắc hơn và phá hủy hệ thống chính trị của Palestine. Quan chức trên tuyên bố PLC sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường bất chấp quyết định của Tổng thống Abbbas.

Phong trào Hồi giáo Hamas chiếm thế đa số trong PLC sau khi giành 70 trong tổng số 132 ghế của PLC trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 1-2006 tại cả khu vực Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem. 

PLC đã bị “vô hiệu hóa” kể từ khi sự chia rẽ trong nội bộ Palestine giữa đảng Fatah và phong trào Hamas bắt đầu từ năm 2007 sau khi Hamas khống chế lực lượng an ninh của ông Abbas và giành quyền kiểm soát Dải Gaza. 

Hamas đơn phương tổ chức các phiên họp thường kỳ của PLC tại Dải Gaza mà không có sự tham gia của các thành viên đảng Fatah, các đảng nhỏ khác cũng như những nhóm chính trị của Palestine.

  • Từ khóa
79124

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu