Thứ 6, 29/03/2024 11:59:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:00, 18/02/2019 GMT+7

Pakistan khẳng định sẽ trừng phạt tổ chức JeM đánh bom tại Kashmir

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 18/02/2019 | 15:00:00 177 lượt xem
BPO - Trang mạng Economic Times ngày 17-2 đưa tin Pakistan khẳng định nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) là một tổ chức bị cấm hoạt động tại nước này và chính quyền Islamabad thực hiện trừng phạt tổ chức này đúng theo quy định.

Hiện trường vụ đánh bom xe tại Kashmir ngày 14-2. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên tại Nam Á, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal nêu rõ JeM là một thực thể bị cấm ở Pakistan kể từ năm 2002 và Pakistan đang thực hiện nghĩa vụ đối với việc thực thi trừng phạt.

JeM là tổ chức thừa nhận nhận đứng sau vụ đánh bom xe liều chết mới đây tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ làm ít nhất 40 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng. 

Chính phủ Ấn Độ cáo buộc Pakistan dính líu đến vụ tấn công này. Trong khi đó, Pakistan đã lên án vụ tấn công, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc liên quan vụ việc.

Theo ông Faisal, các cáo buộc được đưa ra ngay sau vụ tấn công mà không có căn cứ điều tra nào. 

Ông cũng nhấn mạnh Pakistan mong muốn bình thường hóa quan hệ với Ấn Độ, theo đó Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã viết thư gửi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề nghị các bước cải thiện quan hệ, trong đó có việc ngoại trưởng 2 nước gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, song phía Ấn Độ đã từ chối.

Vụ tấn công xảy ra ngày 14-2 nhằm vào một đoàn xe quân sự ở bang Jammu và Kashmir, thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. 

Chiếc ôtô chở chất nổ lao vào và phát nổ giữa đoàn 78 xe chôtông cộng 2.500 thành viên Lực lượng cảnh sát dự bị trung ương (CRPF) đang di chuyển trên đường caôtôc chính tới Jammu, trong đó 2 xe buýt mỗi xe chở khoảng 35 người bị tổn thất nặng nề nhất. 

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào các lực lượng chính phủ Ấn Độ. Nhóm JeM có trụ sở ở Pakistan tuyên bố một thành viên của nhóm đã thực hiện vụ đánh bom liều chết này.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar, Ấn Độ đã yêu cầu Pakistan hành động ngay lập tức và có thể kiểm chứng đối với những kẻ khủng bố và các nhóm khủng bố hoạt động từ các vùng lãnh thổ mà Pakistan kiểm soát để tạo ra bầu không khí có lợi và không có khủng bố trong khu vực.

Kashmir là vùng có đa số dân là người Hồi giáo sinh sống. Hiện khu vực này phân chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ khu vực này. 

Trong một vụ tấn công tại Kashmir năm 2016, các tay súng đột nhập một doanh trại của Ấn Độ ở Uri, sát hại 20 binh sỹ.

  • Từ khóa
79445

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu