Thứ 7, 20/04/2024 06:17:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:50, 28/03/2019 GMT+7

Pakistan hợp tác với Ấn Độ điều tra vụ tấn công tại Kashmir

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 28/03/2019 | 10:50:00 170 lượt xem
BPO - Giới chức Pakistan đã chuyển cho Ấn Độ “những kết quả điều tra sơ bộ” về một vụ đánh bom liều chết nghiêm trọng tại Kashmir, được cho là do các phần tử vũ trang đóng căn cứ tại Pakistan thực hiện.

Hiện trường một vụ tấn công ở Pulwama, cách thủ phủ mùa hè Srinagar của khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát 40km về phía nam, ngày 11/3/2019. (Nguồn: THX/ TTXVN)Hiện trường một vụ tấn công ở Pulwama, cách thủ phủ mùa hè Srinagar của khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát 40km về phía nam, ngày 11-3-2019. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Trong một động thái được đánh giá là khá tích cực, giới chức Pakistan đã chuyển giao cho phía Ấn Độ “những kết quả điều tra sơ bộ” về một vụ đánh bom liều chết nghiêm trọng tại Kashmir, được cho là do các phần tử vũ trang đóng căn cứ tại Pakistan thực hiện.

Islamabad cũng cho biết sẽ tìm kiếm thêm bằng chứng từ New Delhi để phục vụ công tác điều tra vụ đánh bom này.

Tuyên bố ngày 27-3 của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết: “Chính phủ Pakistan đã chia sẻ các kết quả điều tra sơ bộ với Chính phủ Ấn Độ sau khi xem xét bản báo cáo của phía Ấn Độ về vụ đánh bom tại Pulwama. Chúng tôi đang tìm kiếm thêm thông tin/bằng chứng từ phía Ấn Độ để thúc đẩy tiến trình điều tra.”

Tuy nhiên, Islambad từ chối cung cấp thêm thông tin. Được biết thông tin đã được chia sẻ với cao ủy Ấn Độ, người được mời đến Bộ Ngoại giao Pakistan vì mục đích này.

Quan hệ giữa Pakistan và Ấn Độ xấu đi nhanh chóng sau khi xảy ra vụ đánh bom xe tại huyện Pulwama, bang Jammu & Kashmir thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến hơn 40 binh sỹ và thành viên lực lượng bán quân sự của Ấn Độ thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào các lực lượng Chính phủ Ấn Độ.

Nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) có trụ sở tại Pakistan tuyên bố một thành viên của nhóm đã thực hiện vụ đánh bom liều chết này. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ khẳng định "có bằng chứng không thể chối cãi" về sự dính líu của Pakistan trong vụ việc. Ấn Độ đã bắn hạ một số máy bay không người lái của Pakistan gần LoC, trong đó có một chiếc bị bắn rơi tại bang Gurajat được cho là máy bay chiến đấu (UCAV). Trong khi đó, Pakistan đã lên án vụ tấn công ở Pulwama, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Pakistan đã phủ nhận vai trò trong cuộc tấn công ở Pulwama, và Thủ tướng nước này Imran Khan đã đề nghị hợp tác điều tra nếu Ấn Độ đưa ra được bằng chứng đáng tin cậy.

Kashmir là một vùng có đa số người theo đạo Hồi sinh sống trong nhiều thập kỷ thù địch giữa hai nước láng giềng này. Hiện Kashmir đang được chia đôi, trong đó Ấn Độ và Pakistan quản lý mỗi phần. Quan hệ giữa hai nước liên tục căng thẳng do đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực này. Do vậy, kể từ khi giành độc lập khỏi Anh, hai nước đã tiến hành 3 cuộc chiến trong đó có 2 cuộc chiến liên quan đến Kashmir. Bất chấp một thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại đường biên giới không chính thức dài 720km phân chia Kashmir giữa hai nước.

  • Từ khóa
79648

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu