Thứ 6, 19/04/2024 08:25:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:17, 16/12/2018 GMT+7

Ông Ranil Wickremesinghe quay trở lại giữ chức Thủ tướng Sri Lanka

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 16/12/2018 | 15:17:00 106 lượt xem
BPO - Nhiều nguồn tin tại Sri Lanka thông báo ông Ranil Wickremesinghe quay trở lại giữ chức Thủ tướng nước này bắt đầu từ ngày 16-12, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị bùng phát tại quốc gia này từ cuối tháng 10 vừa qua sau khi chính trị gia này bất ngờ bị cách chức.

Ông Ranil Wickremesinghe. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn của chính phủ dưới thời ông Wickremesinghe cho hay ông Wickremesinghe sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Sri Lanka vào sáng 16-12 (theo giờ địa phương).

Một quan chức của tại văn phòng Tổng thống Maithripala Sirisena cũng xác nhận thông tin trên.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Mahinda Rajapakse, vốn được Tổng thống Sirisena bổ nhiệm trước đó, đã chính thức tuyên bố từ chức. Ông Rajapakse đã ký vào đơn từ chức tại tư dinh của ông ở thủ đô Colombo.

Ông đưa ra quyết định trên sau khi Tòa án Tối cao Sri Lanka ngày 13-12 ủng hộ phán quyết của Tòa án Thượng thẩm, tiếp tục ra lệnh treo quyền Thủ tướng của ông, đồng thời phong tỏa hoạt động của chính phủ do ông đứng đầu. 

Trước đó, 122 nghị sỹ Quốc hội Sri Lanka đã nộp đơn khiếu nại nêu rõ chính phủ của ông Rajapakse không thể tiếp tục hoạt động bởi đã không vượt qua được hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Sri Lanka bị cuốn vào một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống Maithripala Sirisena bất ngờ cách chức Thủ tướng của ông Wickremesinghe, bổ nhiệm ông Mahinda Rajapakse lên thay và đình chỉ hoạt động của Quốc hội. 

Tổng thống Sirisena cũng kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào tháng 1-2019. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Sri Lanka đã đình chỉ sắc lệnh giải tán Quốc hội của Tổng thống Sirisena, đồng thời ra lệnh ngừng mọi công tác chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sớm.

Ngày 12-12 vừa qua, Quốc hội Sri Lanka đã bỏ phiếu thông qua đề nghị phục chức Thủ tướng cho ông Wickremesinghe. Vào thời điểm đó, dù không vượt qua được hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, ông Rajapakse vẫn không chịu từ chức.

  • Từ khóa
79087

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu