Thứ 6, 19/04/2024 23:07:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:12, 04/06/2017 GMT+7

Ông Nguyễn Cao Phụng học Bác từ việc làm giản dị

Chủ nhật, 04/06/2017 | 08:12:00 170 lượt xem
BP - Là một đảng viên khối nông thôn, nông dân sản xuất giỏi, ông Nguyễn Cao Phụng ở thôn 5, xã Đường 10 (Bù Đăng) đã có nhiều việc làm thiết thực với cộng đồng, được chi bộ và người trong khu dân cư tôn trọng, quý mến.

Ông Phụng cho rằng: “Muốn làm theo Bác, thực hiện trách nhiệm với nhân dân, giúp đỡ người nghèo, bản thân và gia đình phải có kinh tế, có kiến thức và thấm nhuần lời Bác dạy, từ đó phấn đấu vươn lên thì mới hỗ trợ được người khác”. Ông cho biết, trước đây, gia đình rất khó khăn, từng đi nhiều nơi mưu sinh, đến năm 2010 về lập nghiệp tại thôn 5, xã Đường 10. Bao nhiêu vốn tích cóp ông bỏ ra mua 2,5 ha trồng điều và cà phê. Thời điểm đó, điều mất giá, mất mùa, trong khi diện tích cà phê ít, kinh tế gia đình eo hẹp. Ông đã tham khảo bạn bè, tìm hiểu thông tin qua đài, báo và quyết định chuyển đổi cây trồng. Ông chặt điều để trồng 1.000 trụ tiêu. Ban đầu, việc chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn do tiêu hay bị bệnh rệp sáp, tuyến trùng, vàng lá, bệnh khô rễ gây chết chậm. Ông đã trực tiếp tìm đến các kỹ sư nông nghiệp, qua đó được chia sẻ kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm để áp dụng vào vườn nhà.

Vợ chồng ông Phụng cùng nhân công thu hoạch tiêu

Năm 2012-2013, nhiều hộ chuyển sang trồng tiêu. Từ nhu cầu thực tế, ông Phụng đã cung cấp giống và tận tình hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây tiêu. Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng nên vài năm trở lại đây, kinh tế gia đình ông đã ổn định. Đến mùa thu hoạch, vườn tiêu xum xuê, những trụ tiêu khỏe mạnh từng chùm trái sai trĩu từ gốc tới ngọn. Ngoài 3 nhân lực của gia đình, ông còn thuê 4 nhân công để thu hoạch kịp thời vụ. Ông Phụng cho biết năm nay thu khoảng 5 tấn, trị giá trên 500 triệu đồng và đang tiếp tục trồng thêm 1.000 trụ tiêu nữa.

Kinh tế ổn định, ông tích cực tham gia hoạt động xã hội, giúp nhiều hộ nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ông Phụng cho biết: “Thôn 5 còn nhiều hộ khó khăn, người dân cần được giúp đỡ để phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo, tôi coi giúp bạn cũng chính là giúp mình. Đó là đạo lý tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân, tương ái”.

Ngày 19-5 vừa qua, ông Phụng vinh dự được Huyện ủy Bù Đăng biểu dương gương điển hình làm theo lời Bác. Bí thư Chi bộ thôn 5 Lưu Quốc Diệp cho biết: “Ông Phụng là đảng viên được chi bộ giao nhiệm vụ phụ trách chi hội nông dân. 3 năm qua, ông đã có nhiều đóng góp tích cực được chi bộ và người dân tín nhiệm, đánh giá cao. Cụ thể, ông đã hỗ trợ dây giống cho 30 hộ nghèo, chủ yếu tại các thôn 5, Đắk Úy, Bù Ghe, tổng trị giá khoảng 60 triệu đồng; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 2 buổi hội thảo kỹ thuật trồng, chăm sóc cây tiêu giúp bà con có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Nhờ vậy phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi trong thôn ngày càng sôi nổi, thiết thực. Ông Phụng còn tham mưu chi hội nông dân xây dựng quỹ xoay vòng được 100 triệu đồng; đi đầu trong việc vận động các tập thể, cá nhân xây tặng nhà tình thương cho 1 cựu chiến binh khó khăn, không nơi nương tựa trị giá 50 triệu đồng. Trong đó, ngoài ủng hộ 2 triệu, gia đình ông Phụng còn cho mượn 25 triệu đồng để mua vật liệu, thi công nhà”.

Quang Minh

  • Từ khóa
110991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu