Thứ 6, 29/03/2024 16:33:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:24, 10/10/2017 GMT+7

Nuôi vịt trời - nghề làm chơi ăn thật

Thứ 3, 10/10/2017 | 08:24:00 302 lượt xem
BP - Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, anh Hồ Văn Nhật, ngụ ấp 8, xã Lộc Điền (Lộc Ninh) đã thành công với nghề nuôi vịt trời. Từ đó giúp gia đình anh có thu nhập ổn định mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Anh Nhật chăm sóc đàn vịt con

Năm 2015, anh Nhật tham quan học hỏi kinh nghiệm tại một số trại nuôi vịt trời ở Tây Ninh. Sau khi nắm được phương pháp, anh đã mua 200 con vịt giống trị giá 15 triệu đồng về nuôi thử. Anh Nhật nói: “Vịt trời thịt thơm, ngon. Mời bạn bè, người thân ăn rồi tham khảo ý kiến thì ai cũng khen ngon, lúc đó tôi mới quyết định nuôi. Ban đầu nuôi phục vụ bà con, gọi là món đặc sản của vùng quê, sau đó nhiều người tìm tới mua”.

Anh Nhật cho biết nuôi vịt trời không khó, không tốn nhiều công chăm sóc vì chúng có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. Thức ăn cũng không cầu kỳ, chủ yếu là cám, bắp, lúa và ốc có trong tự nhiên nhưng đặc biệt là phải có môi trường rộng, thông thoáng. Anh Nhật đã nhận khoán hợp đồng 12 ha lòng hồ Suối Phèn, xã Lộc Điền để chăn nuôi vịt trời. “Tôi nuôi không sử dụng thuốc thú y. Việc chăm sóc đơn giản, cứ sáng cho ăn, thả ra hồ, chiều vịt lên chuồng. Với môi trường nước trong xanh, vịt càng mau lớn, chất lượng thịt thơm ngon, không bị hôi lông. Đồng thời mình tìm tòi, học hỏi kỹ thuật dùng cây thuốc nam cho vịt ăn phòng tránh bệnh” - anh Nhật nói.

Vịt trời nuôi 4 tháng xuất bán, trung bình 1 con vịt thành phẩm có trọng lượng 1kg, giá bán từ 120-180 ngàn đồng/con; trừ chi phí mỗi con thu lãi khoảng 30 ngàn đồng. Đối với vịt đẻ thì nuôi khoảng 5 tháng sẽ cho trứng và vịt đẻ quanh năm. Sau 3 năm nuôi, đến nay gia đình anh đã phát triển đàn trên 600 con, trung bình mỗi tháng xuất bán ra thị trường trên 200 con. Không chỉ nuôi vịt thành phẩm, hiện anh còn đầu tư lò ấp trứng với máng ấp 2.000 trứng để làm con giống và cung cấp vịt giống ra thị trường.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Điền Bùi Khắc Thắng nhận xét: Chăn nuôi vịt trời của anh Nhật là mô hình chăn nuôi đầu tiên trên địa bàn xã trong lĩnh vực này. Với nhiều thuận lợi, trong thời gian tới có thể gia đình anh sẽ phát triển quy mô lớn. Nhiều năm qua, hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, chăn nuôi.

Duy Khôi - Đức Chuẩn

  • Từ khóa
42130

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu