Thứ 6, 29/03/2024 01:50:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:33, 15/12/2014 GMT+7

Nuôi ước mơ để học tập tốt

Thứ 2, 15/12/2014 | 08:33:00 504 lượt xem
BP - “Là học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn nhưng các em tiếp cận vấn đề nhanh, luôn có ý thức học tập và tích cực trong hoạt động phong trào. Năm học 2013-2014, các em đều đạt giải cấp thị và tỉnh về giao lưu tiếng Việt”. Đó là nhận xét của cô Phạm Thị Thông, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Xuân C về 2 học trò Trị Thị Châu, lớp 5/1 và Thạch Thị Trà My, lớp 5/2.

Vượt lên hoàn cảnh thiếu may mắn

Chúng tôi gặp Thạch Thị Trà My (10 tuổi) khi em đang cùng các bạn ôn bài cho đợt kiểm tra cuối kỳ. Là người dân tộc Khơme nhưng Trà My không rụt rè như nhiều bạn cùng trang lứa. My cho biết: Hiện giờ em đang nuôi dưỡng 2 ước mơ cho tương lai. Đó là làm bác sĩ chữa bệnh cứu người, nhất là những người DTTS nghèo không có điều kiện đi bệnh viện và làm phóng viên.

Thạch Thị Trà My luôn chú ý nghe giảng và đóng góp ý kiến xây dựng bài

Ước mơ giản dị, chân thật của cô bé lớp 5 khiến tôi xúc động bởi hoàn cảnh của Trà My rất khó khăn. Bố bỏ đi lúc em mới được 3 ngày tuổi, Mẹ chỉ đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Bản thân Trà My luôn phải tự học. Em chia sẻ: “Cuối năm lớp 2, em bắt đầu đi lượm điều rồi gửi bà ngoại cất giùm. Đến đầu năm lớp 4, em có đủ tiền mua xe đạp đi học”.

Cô giáo Trần Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2 cho biết: Trà My là học sinh khá toàn diện. Gia đình khó khăn nhưng em luôn ý thức vươn lên trong học tập. Không những chữ viết đẹp, tiếp nhận kiến thức nhanh mà Trà My còn là thành viên ban chỉ huy đội của trường nên luôn đầu tàu trong các phong trào và rất tự tin trước đám đông.

Muốn được làm cô giáo

Em Trị Thị Châu

Đây là ước mơ trong sáng của cô học trò Trị Thị Châu (10 tuổi), dân tộc Khơme. Sinh ra trong gia đình khó khăn, bố mẹ ít quan tâm tới việc học của con nhưng Châu luôn tự ý thức việc học của mình. 5 năm liền em là học sinh khá, giỏi của trường. Năm học 2013-2014, em đạt giải nhì cấp thị xã về giao lưu tiếng Việt. Châu bật mí bí quyết học tập của mình: “Em luôn chú ý nghe giáo viên giảng bài, cố gắng hiểu bài trên lớp, phần nào chưa rõ em hỏi luôn. Còn buổi tối học bài, gặp phần khó, em nhờ chị họ giải thích. Em cũng tập thói quen dậy từ 5 giờ sáng để ôn lại bài cũ và xem bài mới trước khi đến lớp”.

Hiệu trưởng Phạm Thị Thông cho biết: Toàn trường có 79/378 học sinh DTTS, Trà My và Thị Châu là những học sinh DTTS có thành tích học tập khá, giỏi. Các em còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào cấp trường, thị xã. Vừa qua, giao lưu tiếng Việt cấp thị xã, trường Tiểu học Tân Xuân C đạt giải nhất toàn đoàn. Riêng 2 em Thị Châu và Trà My đều giành giải cao và đã để lại ấn tượng cho ban giám khảo về bài giới thiệu dân tộc Khơme.                                  

C.Liên

  • Từ khóa
84797

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu