Thứ 7, 20/04/2024 06:55:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:36, 31/10/2014 GMT+7

Nuôi hươu lấy lộc làm giàu

Thứ 6, 31/10/2014 | 08:36:00 114 lượt xem
BP - Hiện nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đang nuôi hươu lấy nhung để phát triển kinh tế. Nhiều hộ thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình này. Thu gần 200 triệu đồng/năm chỉ từ 12 con hươu của gia đình ông Nguyễn Viết Long ở ấp 54, xã Lộc An (Lộc Ninh) là minh chứng.

12 con hươu thu 200 triệu/năm

Ông Long cho biết: “Đất Bình Phước phù hợp nuôi hươu bởi có nguồn thức ăn dồi dào: mùa mưa thì có cỏ, mùa khô thì tìm lá mít, cây anh đào. Hươu là động vật hoang dã, sức đề kháng cao nên ít bị bệnh, dễ nuôi... Năm 2010, gia đình tôi mua hươu về nuôi. Nhưng muốn hươu sinh trưởng và phát triển tốt phải biết rõ đặc tính, cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng. Tôi phải về tận Hà Tĩnh để học tập kinh nghiệm”.

Mỗi năm gia đình ông Long thu gần 200 triệu đồng từ đàn hươu

Hiện gia đình ông Long có 5 con hươu sinh sản và 7 con hươu cho nhung. Trừ chi phí, gia đình thu gần 200 triệu đồng/năm từ bán con giống và nhung. Hươu đực khoảng 2 năm tuổi cho nhung lần đầu, người ta thường gọi là choc. Sau lần cắt choc trở đi, hươu sẽ cho lộc (nhung). Một năm hươu cho nhung 2 lần vào mùa xuân. Thời gian ra nhung đến khi cắt từ 50 đến 55 ngày. Trung bình mỗi cặp nhung nặng từ 0,5 đến 1,2kg. Không nên cắt nhung quá sớm hay quá muộn làm ảnh hưởng đến chất lượng hoặc nhung đã phát triển thành sừng. Muốn chất lượng nhung tốt, trong thời gian ra nhung phải cho hươu ăn nhiều loại lá cây và thêm thức ăn tinh bột. “Trước khi cắt nhung phải chuẩn bị lá cây có tác dụng cầm máu giã nhỏ trộn thêm ít bột ngọt. Muốn hươu không mất sức, sau khi cắt phải cho ăn nhiều hơn. Một con hươu nếu nuôi tốt có thể cho nhung trong suốt 20 năm” - ông Long chia sẻ.

Nhung hươu - vị thuốc quý

Sau khi cắt, nhung cần phải sơ chế để khỏi bị hư. Trước hết rửa sạch bụi bẩn, lấy dây buộc chặt phần hở của nhung và cho phần này vào nước sôi 3-4 lần (15-20 phút/lần). Khi thấy có bọt ở miệng cắt và nhung có mùi thơm như lòng đỏ trứng gà luộc chín thì đem phơi hoặc sấy khô để dùng dần.

Theo cuốn sách Những cây thuốc, vị thuốc Việt Nam của tác giả Đỗ Tất Lợi: Nhung có tác dụng tốt đối với toàn thân, nâng cao thể lực, bệnh nhân ăn ngủ tốt hơn, giảm mệt mỏi, nhanh làm lành vết thương, tăng sức lợi niệu, tăng nhu động. Những người có bệnh về ruột, dạ dày dùng nhung cũng rất tốt.

Hiện trên thị trường nhu cầu mua nhung hươu khá lớn vì nhiều người ưa chuộng. Một lạng nhung, ông Long bán 2 triệu đồng. Ông Long cho biết: “Mỗi năm, đàn hươu cho 10kg nhung nên khách phải đặt trước. Người mua chủ yếu dùng để ngâm rượu hoặc làm quà biếu”.

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh, nhung có tên khoa học là Corvi parvum, là sừng non của con hươu đực. Nhung hươu là vị thuốc bổ hàng đầu trong đông y, chỉ đứng sau nhân sâm, nhưng khi dùng cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Lộc nhung sau khi sấy khô có thể tán bột hay ngâm rượu uống. Đối với những người âm hư, hỏa dương mạnh, cao huyết áp, tiêu chảy, viêm thận nặng... không được dùng vị thuốc này.

Thùy Hương

  • Từ khóa
37914

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu