Thứ 5, 25/04/2024 15:11:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:17, 05/03/2015 GMT+7

Nuôi heo gia công hướng đi mới của nông dân

Thứ 5, 05/03/2015 | 07:17:00 609 lượt xem
BP - Trong khi nhiều gia đình, chủ trang trại chăn nuôi gặp khó trong vấn đề thiếu vốn, thị trường tiêu thụ không ổn định, dịch bệnh... thì trang trại heo của gia đình ông Trần Văn Lệ (ấp 3, xã Tiến Hưng, TX. Đồng Xoài) vẫn trụ được nhờ chăn nuôi gia công. Gần 1 năm, trại heo của ông Lệ luôn mang lại hiệu quả cao và khẳng định hướng phát triển kinh tế đúng.


Đàn heo nuôi gia công cho Công ty FPC của gia đình ông Lệ

Ông Lệ cho biết: Sau khi nghỉ hưu, ông cùng gia đình từ Thái Bình vào xã Bom Bo (Bù Đăng) làm kinh tế. Với số tiền ít ỏi, ông chỉ mua được thửa đất cất nhà và trồng ít cây ngắn ngày. Khi được người em họ ở xã Tiến Hưng giới thiệu về nuôi heo gia công theo mô hình liên kết của Công ty cổ phần chăn nuôi FPC (chi nhánh Bình Phước) và thấy đây là công ty chăn nuôi có uy tín, kinh nghiệm nên ông đã ký hợp đồng.

Theo đó, phía công ty chịu trách nhiệm cung cấp con giống, thức ăn, thuốc phòng dịch, tiêu thụ sản phẩm, có nhân viên thú y theo dõi bệnh kịp thời và tiêm vắc-xin định kỳ... Còn hộ chăn nuôi có trách nhiệm chăm sóc, đầu tư xây dựng chuồng trại theo tiêu chuẩn của công ty đảm bảo vệ sinh phòng dịch và không gây ô nhiễm môi trường. Theo thỏa thuận, lợi nhuận được chia theo tỷ lệ tăng trọng của heo.

Trại heo của ông Lệ có diện tích 1.000m2 với kinh phí gần 700 triệu đồng. Chia làm 17 chuồng, trung bình mỗi chuồng nuôi 40-45 con và hiện có 525 con, trọng lượng khá đều. Mỗi lứa ông nuôi trong 5 tháng là xuất chuồng. Sau khi trừ chi phí, ông Lệ thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Theo ông Lệ, khó khăn nhất là phát hiện và xử lý kịp thời khi heo có dấu hiệu nhiễm bệnh. Phát hiện heo nhiễm bệnh cần tách ngay để tránh lây sang con khác. Chăn nuôi heo theo mô hình liên kết này, người dân không phải lo đầu ra vì đã có công ty bao tiêu sản phẩm và cung ứng các dịch vụ đầu vào. Đây là mô hình khép kín với tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại nên số lượng nhân công không cần nhiều. Do vậy, trại heo của ông Lệ chỉ cần 2 lao động chính và 1 lao động phụ. Mô hình này kết hợp được lợi thế của các bên tham gia, là cơ hội để người dân phát triển kinh tế ổn định.

Đoàn Hương

  • Từ khóa
38304

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu