Thứ 7, 20/04/2024 21:27:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:45, 24/10/2018 GMT+7

Nuôi gà sử dụng đệm lót sinh thái Balasa

Thứ 4, 24/10/2018 | 09:45:00 290 lượt xem
BP - Nhà nông thời này không chỉ biết áp dụng khoa học - kỹ thuật, nắm bắt thị trường, chủ động tìm đầu ra trong chăn nuôi mà còn chú trọng tạo ra sản phẩm an toàn hướng đến chăn nuôi bền vững. Nuôi gà ta sử dụng đệm lót sinh thái Balasa của gia đình chị Đặng Thị Bé ở ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) là một điển hình.

Gia đình chị Bé kinh tế khó khăn, vợ chồng chị lập nghiệp từ 1 sào đất trắng ở ấp Cầu Hai. Chồng chị công tác trong ngành nông nghiệp, còn chị từng là kế toán. Năm 2015, chị nuôi gà ta trong chuồng, chọn giống gà ba chọi Bình Định vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và trên internet, chị nhận thấy nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều. Anh chị mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại và sử dụng công nghệ đệm lót sinh thái Balasa trong chăn nuôi gà. Công nghệ này giúp nâng cao năng suất, giảm các bệnh thường gặp và tiết kiệm công lao động. Chị Bé cho biết: “Mình nuôi lâu dài nên phải tìm hiểu phương pháp bảo vệ môi trường. Đây là công nghệ chăn nuôi an toàn không chỉ bảo đảm sức khỏe gia đình mà còn giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh”.

Chị Đặng Thị Bé sử dụng công nghệ đệm lót sinh thái Balasa trong nuôi gà

Đệm lót sinh thái Balasa là hỗn hợp giữa chất trộn gồm trấu, mùn cưa, lõi bắp, vỏ bào... kết hợp men vi sinh vật có lợi dùng để lót nền chuồng trong chăn nuôi. Hệ men vi sinh vật có lợi giúp phân nước tiểu, phân thải, hạn chế khí hôi, thối; ức chế và tiêu diệt sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Riêng phân gà sau khi thu dọn đệm lót có thể dùng bón cây rất tốt. Sau 2-3 ngày, chị Bé cào trên bề mặt đệm lót để giúp đệm tơi xốp, phân được phân hủy nhanh hơn. Điều quan trọng là phải luôn giữ nền đệm lót khô để phân hủy phân tốt; có các biện pháp tránh nước mưa hắt vào làm ướt đệm lót, nếu ướt phải thay ngay bằng lớp trấu mới.

Để tăng sức đề kháng cho đàn gà, tránh dư lượng kháng sinh trong thịt khi xuất chuồng, chị Bé cho biết điều kiện đầu tiên là phải cho gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao giữa lứa cũ và lứa mới. Sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, trồng thêm rau xanh, chuối, các loại cây trong sân vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới nuôi. Chị lựa thức ăn và cho ăn đúng khẩu phần, sử dụng thêm thức ăn đã lên men. Men ủ chua có tác dụng kích thích tiêu hóa giúp đàn gà ăn nhiều hơn, tăng sức đề kháng và giảm mùi hôi thối của phân gà.

Mỗi năm, chị xuất bán 2 lứa gà, mỗi lứa trên 3.000 con, với giá bán trung bình từ 60-70 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lời trên 100 triệu đồng/năm. Đây là nguồn thu ổn định cho gia đình trong điều kiện ít đất sản xuất. Thấy nuôi gà hiệu quả và phù hợp, nhiều hộ dân, đặc biệt là các chị em trong xã đã đến hộ chị Bé tham quan, học hỏi kinh nghiệm để thực hiện. Đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại ở xã Đồng Tiến, góp phần vào sự phát triển chung của huyện.

Quý - Thịnh

  • Từ khóa
43431

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu