Thứ 6, 29/03/2024 16:10:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:07, 22/02/2018 GMT+7

Nuôi dê thu lời cao

Thứ 5, 22/02/2018 | 16:07:00 381 lượt xem
BP - Nhờ cần cù chịu khó, mỗi năm anh Hoàng Đình Túc ở ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng (Đồng Phú) thu lời trên 100 triệu đồng từ đàn dê lai. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình anh Túc ngày càng cải thiện, có điều kiện chăm sóc vườn rẫy tốt hơn.

Trại dê của gia đình anh được làm cao ráo theo kiểu nhà sàn gồm 5 chuồng, tổng diện tích 150m2. Một chuồng dành riêng cho dê đực đầu đàn, là nguồn phối giống chính của cả đàn dê. Một chuồng dành riêng cho dê cái đang tuổi trưởng thành. Một chuồng dành riêng cho dê sắp đẻ. Đây là chuồng dê được ưu tiên nhất, anh Túc tăng thêm lượng thức ăn hằng ngày để dê mẹ phát triển tốt nhất. Hai chuồng còn lại anh dành nuôi dê con, dê thương phẩm.

Gia đình anh Túc thu trên 100 triệu đồng/năm từ đàn dê thương phẩm

Trước đây gia đình anh Túc nuôi dê thả rông, song hiện tại chỉ nuôi trong chuồng. “Tôi bận chăm sóc rẫy điều, tiêu của gia đình nên không có thời gian đi chăn như những năm trước. Đầu tư chuồng trại tuy tốn nhiều vốn nhưng bù lại mình chăn nuôi được lâu dài” - anh Túc chia sẻ. Mỗi sáng, anh quét dọn vệ sinh chuồng trại. Cứ 2 tháng, anh xịt thuốc khử trùng toàn trại, vì vậy chuồng dê của gia đình hầu như không phát ra mùi hôi. Cũng sau 2 tháng, anh lấy phân dê để bón cây trồng trong rẫy, tiết kiệm được khoản kinh phí mua phân bón hằng năm.

Hiện trong chuồng nhà anh có 70 con dê, trong đó hơn chục con đang mang thai chuẩn bị đẻ được chăm sóc đặc biệt hơn, nhất là về chế độ dinh dưỡng. Vài ngày nữa bầy dê cái đẻ, đàn dê của anh sẽ tăng thêm hơn 20 con. Toàn bộ số này đều là dê lai do anh mua giống từ Đồng Nai về chăn thả. Anh Túc cho biết lý do chọn dê lai thay vì dê bách thảo: “Dê bách thảo hay mắc bị sổ mũi và chậm lớn. Dê lai kháng bệnh tốt hơn, mau lớn nên gia đình tôi đã chọn nuôi giống dê này”. Mỗi năm gia đình anh Túc xuất ra thị trường hơn 1 tấn dê thương phẩm, với giá bán trung bình 100 ngàn đồng/kg. Thương lái vào tận nhà hỏi mua, thị trường luôn rộng mở nên anh không sợ bị ế hàng.

Về kinh nghiệm nuôi dê khỏe mạnh, mau lớn, anh Túc chia sẻ, việc vệ sinh chuồng trại hết sức quan trọng. Dù mùa mưa hay mùa khô, chuồng dê tuyệt đối không để ướt. Nền chuồng nên làm bằng gỗ, có độ ngăn cách để phân dê lọt xuống dưới sàn. Sàn chuồng phải luôn sạch sẽ, khô thoáng. Con dê nào có dấu hiệu cảm cúm phải được tách ra cho uống thuốc liền để tránh lây lan sang đàn. Để kích thích tiêu hóa cho đàn dê, cỏ xắt nhỏ ủ lên men, mỗi ngày lấy cỏ tươi trộn đều với cỏ lên men cho dê ăn. Tận dụng những thức ăn có quanh nhà như rau, cỏ, trái cây ven rẫy như mít, chuối... bằm nhỏ làm thức ăn cho dê. “Đặt mình vào vị trí người tiêu dùng nên tôi chăn nuôi dê theo phương pháp sạch. Bầy dê không ăn thêm cám tăng trọng, chỉ ăn thuần cỏ và trái cây các loại. Công việc nuôi dê chỉ chiếm khoảng 2 giờ mỗi ngày, lại cho hiệu quả kinh tế tốt và có thể tranh thủ thời gian để tăng thêm nguồn thu cho gia đình” - anh Túc nói.

Nhờ được chăm sóc khoa học nên đàn dê của gia đình anh Túc rất mau lớn, cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm, giúp anh có điều kiện chăm lo cho các con học tập đầy đủ. Gia đình anh luôn gương mẫu trong lao động, sản xuất được mọi người quý mến.

Tường Linh

  • Từ khóa
42514

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu