Thứ 6, 19/04/2024 19:46:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:14, 23/03/2017 GMT+7

Nước Ý thống nhất

Thứ 5, 23/03/2017 | 15:14:00 3,335 lượt xem

Thế kỷ thứ XIX, nước Ý bị các đế quốc châu Âu xâu xé chia thành các vùng tiểu thuộc địa khác nhau. Từ năm 1840, người Ý đã nhiều lần chống quân xâm lược nhưng không thành công. Tháng 4-1860, nhân dân thành phố Palxermo (đảo Sicilia) tổ chức khởi nghĩa vũ trang chống quân Áo nhưng bị đàn áp nên quân khởi nghĩa phải lui về vùng nông thôn để tiến hành chiến tranh du kích. Tin thành phố Palxermo khởi nghĩa truyền về Ý đã dấy lên sóng ủng hộ rất lớn trong dân chúng. Lúc này, Giuseppe Garibaldi, nhà cách mạng người Ý đề nghị vua của Vương quốc Sardinia đưa quân đến Sicilia giúp nhân dân nhưng bị từ chối. Garibaldi chiêu mộ được 1.100 quân tình nguyện để đến Sicilia.

Khi đến Sicilia, Garibaldi cho đội quân của mình mặc áo màu đỏ nên lịch sử gọi là “Đội quân áo đỏ”. Lúc này, ở Sicilia có hơn 2 vạn quân Áo  đồn trú, vì vậy Garibaldi vừa tranh thủ sự ủng hộ của người dân trên đảo vừa thể hiện tài năng quân sự qua các chiến dịch đánh đuổi giặc ra khỏi Sicilia. Việc giải phóng đảo Sicilia đã cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc ở nước Ý bùng phát mạnh mẽ. Nhân cơ hội này, Garibaldi đã đưa quân vượt qua eo biển Messina, tiến đánh thủ phủ của Vương quốc Sicilia II, thành phố Napoli và nhiều nơi khác. Trước khí thế của Đội quân áo đỏ, tất cả thành phố, làng mạc mà Garibaldi đi qua đều nhanh chóng được giải phóng. Các vùng thuộc địa do vương triều Bourbon (Tây Ban Nha) cai trị cũng đã bị sụp đổ hoàn toàn.

Thắng lợi trong cuộc chiến tranh với người Áo đã góp phần thúc đẩy phong trào cách mạng của nhân dân Ý bước sang trang mới. Nhiều nơi trong cả nước tổ chức khởi nghĩa lật đổ chính quyền phong kiến, thiết lập chính phủ lâm thời. Các vùng đất miền Trung và miền Bắc Ý đã gia nhập Vương quốc Sardinia. Tháng 3-1861, Vương quốc Ý tuyên bố thành lập tại Turin thay Vương quốc Sardinia và ban hành nhiều chính sách tiến bộ, chia lại ruộng đất cho nông dân và triệt tiêu các tàn dư phong kiến. Năm 1866, giữa Áo và Đức nổ ra chiến tranh. Người Ý giúp Đức đánh bại Áo và thu hồi thêm vùng đất Venezia. Chỉ còn lại phần đất tại Roma do giáo hoàng cai quản, nhưng giáo hoàng đang bị người Pháp khống chế nên người Ý thương lượng để người Đức đánh Pháp. Năm 1870, chiến tranh Pháp - Đức xảy ra, Napoleon dồn sức đánh Đức nên người Ý bất ngờ đưa quân vào giải phóng Roma và dồn giáo hoàng Pius IV vào sống trong Vantican. Năm 1871, Roma trở thành thủ đô của nước Ý và người Ý đưa đất nước phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, mặc dù Cavour là người có công trong việc thống nhất một phần nước Ý, nhưng chính Garibaldi và Đội quân áo đỏ của ông được đánh giá là người tiên phong trong cuộc cách mạng giải phóng và thống nhất nước Ý. Chính vì vậy, nhân dân Ý xem Garibaldi là vị anh hùng dân tộc, người đã có công đánh đuổi quân xâm lược để thống nhất đất nước như ngày nay.

T.Phong
(Nguồn: 102 sự kiện tiêu biểu thế giới)

  • Từ khóa
66456

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu