Thứ 6, 29/03/2024 22:26:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:14, 17/05/2019 GMT+7

“Nước lã không thể gột nên hồ”!

Thứ 6, 17/05/2019 | 08:14:00 216 lượt xem
BP - Cán bộ đoàn khu dân cư (KDC) chính là “đầu tàu” trực tiếp dẫn dắt, kết nối và thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào của đoàn - hội và phong trào chung của địa phương. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 115 cán bộ đoàn là bí thư, phó bí thư chi đoàn thôn, ấp xin nghỉ việc. Nếu cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn không có những giải pháp phù hợp và kịp thời thì không thể phát huy vai trò sức trẻ, nhất là ở các xã vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số trong việc xây dựng quê hương.

Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do cán bộ đoàn cơ sở không đủ bằng cấp hoặc không đáp ứng yêu cầu công việc; đời sống ở khu vực nông thôn phần lớn còn khó khăn, lực lượng thanh niên lại là lao động chính nên phải đi làm xa hoặc làm công nhân trong các khu công nghiệp. Đặc biệt, chế độ cho cán bộ đoàn cơ sở rất thấp, chủ yếu động viên là chính. Trong đó, yếu tố quan trọng, tác động không nhỏ đến tình hình cán bộ đoàn KDC xin nghỉ việc là do một số nơi vận dụng chưa linh hoạt nội dung Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND ngày 21-9-2018 của UBND tỉnh.

Một yếu tố khác cũng tác động không nhỏ đến tình trạng này là việc kiện toàn chức danh bí thư, phó bí thư đoàn trên địa bàn KDC hiện gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn. Thậm chí có những đơn vị đào tạo bồi dưỡng cán bộ đoàn chưa bền vững nên nhiều cán bộ đoàn chưa tâm huyết, chưa đủ năng lực nhưng vẫn được giao phụ trách công tác thanh niên, dẫn đến việc tập hợp thanh niên gặp khó khăn, từ đó hoạt động phong trào không thực hiện được, tạo tâm lý chán nản, xin nghỉ việc.

Tuy nhiên, nếu chỉ chú ý về chế độ và điều kiện làm việc thì sẽ không giải quyết được gốc rễ vấn đề. Bởi theo xu thế hiện nay có thể chế độ, chính sách đối với cán bộ đoàn KDC sẽ càng ngày càng giảm. Đồng thời cũng không nên quá đặt nặng cán bộ đoàn cần đáp ứng những yêu cầu gì, bằng cấp ra sao mà phải quan tâm tới những nhân tố tích cực - người thực sự đam mê và máu lửa với hoạt động đoàn. Minh chứng là bí thư chi đoàn nào năng động, hiệu quả thì kinh phí không phải là vấn đề, bởi bằng những nội dung và phương thức hành động cụ thể, thiết thực cùng sự hấp dẫn của người thủ lĩnh thì vai trò, diện mạo, hình ảnh của tổ chức đoàn sẽ khác. Còn ở đâu bí thư chi đoàn rụt rè, nhút nhát, không tâm huyết, không quyết liệt với phong trào thì rõ ràng ở đó phong trào đoàn không có sức sống và hình ảnh của tổ chức đoàn đó cũng rất mờ nhạt.

Không thể đòi hỏi cán bộ đoàn “lấy nước lã gột nên hồ” và thực tế là hầu hết cán bộ đoàn đều có chung mong muốn là cải thiện chính sách, chế độ phù hợp và được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Do vậy, rất mong các cấp, ngành và nhất là tổ chức đoàn xem xét có cơ chế chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống cán bộ đoàn KDC nói riêng và tổ chức đoàn cơ sở nói chung. Tuy nhiên, cũng không coi đây là yếu tố quyết định để duy trì hoạt động mà cần phải quan tâm lựa chọn nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả của những thủ lĩnh đoàn có tâm huyết, sự nhiệt tình và linh hoạt trong tổ chức hoạt động ở KDC.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu