Thứ 6, 19/04/2024 22:17:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:12, 07/09/2017 GMT+7

Núi Phật vàng và lòng hiếu thảo của vua Rama thứ 10

Thứ 5, 07/09/2017 | 14:12:00 976 lượt xem

BP - Trong chuyến du lịch đến đất nước Chùa Vàng, tôi được nghe câu chuyện kể về lòng hiếu thảo của nhà vua Rama thứ 10 dành cho quốc vương Rama thứ 9 - người vừa viên tịch năm 2016. Câu chuyện được kể: Năm 1996, vua Rama thứ 9 trị vì đất nước Thái Lan lâm bệnh nặng. Đây cũng là năm đánh dấu mốc 50 năm trị vì của ông. Thái tử lúc đó (hiện là vua Rama thứ 10) đã tìm mọi cách chữa trị cho cha mình nhưng không khỏi. Được sự chỉ dạy, ông làm theo và điều kỳ diệu đã đến!

Vua Rama thứ 9 lên ngôi năm 19 tuổi. Ông trị vì đất nước 70 năm 126 ngày. Là vị vua được nhân dân vô cùng yêu kính coi như một người cha, bởi ông đã góp công lớn cho nền nông nghiệp Thái Lan và có 2 phát minh vĩ đại là tạo mưa nhân tạo tránh hạn hán và dùng khí gas chạy xe.

Trước khi lên ngôi, vua Rama thứ 9 bị một tai nạn giao thông tưởng như không qua khỏi bên Thụy Sĩ. Lúc đó, ông đang học ngành kỹ sư nông nghiệp tại nước này. Trước khi chuẩn bị về nước làm lễ lên ngôi thì ông bị tai nạn. Mặc dù các bác sĩ của Thụy Sĩ đã cố gắng hết sức song đành bất lực, sau đó ông được đưa qua Pháp chữa trị. Tai nạn đã vĩnh viễn lấy đi của ông một con mắt. Trong suốt thời gian đó, có một hộ lý chăm sóc ông tên là Sirikit (con gái của anh họ ông). Sau này ông cầu hôn, nhưng bà Sirikit đã khước từ vì “không thích lấy nhà vua”. Lý do bà đưa ra là vì nhà vua năm thê bảy thiếp và rất nhiều việc, không có thời gian chăm sóc gia đình. Lời cầu hôn bị từ chối, nhưng vị vua này không bỏ cuộc.

Du khách tham quan núi Phật vàng - công trình báo hiếu của vua Rama thứ 10

Đến một ngày, trong lúc cùng bà đi dạo, ông tiếp tục bày tỏ mong muốn bà làm vợ ông. Lúc này hai người đang đi dưới hàng me, bà đưa ra 2 điều kiện, nếu ông thực hiện được bà sẽ chấp nhận làm vợ. Đó là, ông phải làm cho trái me chua trở thành ngọt và hứa chỉ cưới duy nhất bà làm vợ suốt cuộc đời. Sau 3 tháng nghiên cứu lai tạo, vua Rama thứ 9 đã lai ghép thành công loại me ngọt (me Thái). Và, từ lúc ông lấy bà đến khi mất chỉ có một người vợ với 4 con. Người con gái đầu vi phạm điều lệ hoàng gia, lấy chồng nước ngoài nên xem như không còn trong dòng tộc. Người con trai thứ hai là vua Rama thứ 10. Người con gái thứ ba hiện là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan; con gái út giỏi giang không kém, hiện là Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan.

Trong lúc vua cha bệnh nặng (năm 1996), vua Rama thứ 10 không biết làm gì giúp cha vượt qua sinh - tử. Ông đến một ngôi chùa nơi ông đã tu để hỏi vị quốc sư - thầy của mình, phương cách giúp cha trị bệnh. Vị quốc sư nói ông hãy qua Ấn Độ, Nepal làm công đức để thỉnh xá lợi (xương) của đức phật Thích Ca Mâu Ni về cầu phúc cho cha của mình. Nghe lời thầy, vua Rama thứ 10 đã qua Ấn Độ, Nepal xây và sửa 10 ngôi chùa. Khi trở về, ông mời tất cả vị quốc sư cao đạo của đất nước Thái Lan lại chiêm bái viên xá lợi và làm lễ cầu bình an cho vua cha. Trong lúc làm lễ, từ phía xa mọi người nhìn thấy ánh hào quang sáng rực một góc trời. Lúc đó, một vị sư nói với vua Rama thứ 10 rằng, đây là điềm báo, ngày mai chúng ta hãy đến nơi phát ra ánh hào quang đó. Ngày hôm sau, vua Rama thứ 10 cùng các vị sư, đoàn tùy tùng đến và phát hiện đó là một ngọn núi có tên Cheechan. Mọi người đều tâm niệm, điềm báo đó chỉ ra rằng tại ngọn núi này có phật tu, phải làm một việc tâm linh để đức phật phù hộ cho vua Rama thứ 9.

Sau khi khảo sát xong, vua Rama thứ 10 cho xẻ núi và dùng máy bay trực thăng khắc laser 3D một bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni trong tư thế ngồi thiền trên tòa sen. Tượng phật cao 130m, ngang 70m. Trên nhũ hoa phía không phủ áo của tượng phật bỏ viên xá lợi vua Rama thứ 10 đã thỉnh về. Tổng khối lượng vàng ròng 24K dát lên tượng phật là 999,9kg. Công trình hoàn thành, vua Rama thứ 10 đã mời tất cả vị quốc sư đạo hạnh đến làm lễ cầu chúc cho cha của mình tai qua nạn khỏi. Vua Rama thứ 9 nhờ vào sự hiếu hạnh của con trai đã vượt qua cơn đại nạn và tiếp tục trị vì đất nước thêm 20 năm.

H.Cúc

  • Từ khóa
93187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu