Thứ 7, 20/04/2024 04:43:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:56, 18/01/2018 GMT+7

Nữ trưởng ấp tâm huyết với hoạt động xã hội

Thứ 5, 18/01/2018 | 14:56:00 1,937 lượt xem
BP - Từng là Chi hội trưởng phụ nữ ấp An Sơn, xã Thanh An (Hớn Quản), gắn bó với công tác hội 14 năm, đến năm 2014, bà được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp. Năm 2017, khi thấy phong trào hội chững lại, bà lo nên tình nguyện kiêm thêm chức Chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp để góp phần vực dậy phong trào. Việc thích “vác tù và hàng tổng” của bà xuất phát từ “lửa đam mê” với hoạt động phụ nữ. Nợ ân tình và sự gắn bó với chị em nhiều năm qua khiến bà không thể xa phong trào hội. Bà là Trần Thị Mỹ Lan (53 tuổi, ảnh), Trưởng ấp An Sơn, Chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp.

Trưởng ấp “xin” kiêm chi hội phó phụ nữ

Một lần dang dở trong chuyện tình duyên thuở đôi mươi khiến bà Lan quyết định sẽ “ở một mình” dù có người ngấp nghé ý định. “Ở vậy tôi thấy thoải mái, được tham gia nhiều phong trào xã hội. Tôi dành gần như cả tuổi thanh xuân cho hoạt động xã hội, nhưng bù lại được dân thương, các cấp tín nhiệm, chị em dành nhiều tình cảm. Giúp dân, gần dân, nói dân hiểu, làm dân tin nên việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thuận lợi hơn” - bà Lan cho biết. Nhiệt huyết đó bà cho là bản năng, “phải có đam mê, có máu phong trào” mới làm tốt và gắn bó lâu dài được. Ngày trẻ bà là đoàn viên tiêu biểu, thành viên nòng cốt của đội văn nghệ xã, thanh niên xung kích chữ thập đỏ xã.

 

Tháng 4-2017, Chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp vì lý do riêng nên không tiếp tục đảm nhận công việc. Thấy vậy, bà xung phong làm chi hội phó hỗ trợ, tham mưu sát từng nội dung cho chi hội trưởng mới. “Tiếc vì phong trào hồi xưa tôi dẫn dắt mười mấy năm rồi ở đó có những hội viên kỳ cựu, hỗ trợ hết mình, gắn bó tâm huyết cùng tôi, cùng hội nhiều năm qua, kề vai sát cánh hoàn thành nhiệm vụ, sao mình bỏ được” - bà nói về lý do xin làm chi hội phó. 14 năm tham gia hoạt động phụ nữ thì 13 năm bà được các cấp khen thưởng cùng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phụ nữ của Trung ương Hội trao tặng.

Với tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát, bà còn được bầu làm Tổ trưởng Tổ an ninh tự quản ấp 12 năm liền (1992-2014). Trong ấp có trường hợp vợ chồng mâu thuẫn dẫn đến xung đột vì nhiều nguyên nhân, bà cùng các thành viên kịp thời tuyên truyền, vận động, nhờ vậy người chồng đã thay đổi nhận thức, vợ chồng sống vui vẻ, hòa thuận. 

Trả ơn

Ngoài hoạt động xã hội, bà còn chăm lo gia đình chu đáo. Bà chăm sóc mẹ già, nuôi 1 người cháu, dựng vợ gả chồng, rồi đến nuôi người anh bị bệnh nan y. Sống tình cảm, vì mọi người nên bà được lối xóm thương yêu, cảm phục. Mải tham gia hoạt động xã hội mà bà xao lãng việc xây dựng cơ sở kinh tế vững chắc. Năm 2010, Hội Phụ nữ xã đề nghị hỗ trợ xây nhà ở, bà chần chừ bởi không có tiền. Lời động viên, tình cảm giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của lối xóm, hội viên, người thân đã tiếp thêm động lực cho bà. Bà nói: “Thế là ngôi nhà mới ra đời, không còn cảnh “mưa tạt gió lùa” như trước đây. Mình cảm thấy hạnh phúc lắm. Hội viên không bỏ mình lúc khó khăn nên mình cứ gắn kết với công tác xã hội mãi không bỏ chị em được. Mình làm được gì cho hội, cho mọi người thì làm, khi nào cảm thấy không đủ sức mới thôi”.

Chị Trần Thị Thiện Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh An xúc động nói: “Chị Lan cống hiến, hy sinh nhiều để lo cho hoạt động xã hội. Dù nhà chị được hỗ trợ xây 7 năm chưa có tiền tô, nhưng mỗi lần vận động phong trào xây nhà tình thương, chị vẫn đóng góp 500 ngàn đồng”. Bởi bà Lan cho rằng, muốn vận động đóng góp được nhiều thì bản thân phải làm gương. Bà còn vận động xây dựng được 2 căn nhà tình thương tặng hội viên nghèo ổn định cuộc sống.

Trong vai trò Trưởng ấp, bà đã vận động nhân dân làm 1,3km đường bê tông xi măng liên tổ 6 và 7. Sau 7 lần họp dân, số tiền đối ứng xây dựng đoạn đường này vận động được 420,9 triệu đồng, vượt gần 79 triệu so với số đối ứng quy định. Số tiền dôi dư, bà bàn với người dân dùng để đổ thêm một số đoạn nhánh trên cùng đoạn đường. Các tổ còn lại trong ấp do bà quản lý đã thống nhất đồng thuận cùng Nhà nước làm đường bê tông trong thời gian tới.

Thanh Mai

  • Từ khóa
2072

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu