Thứ 6, 29/03/2024 17:45:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:59, 04/06/2014 GMT+7

Hưởng ứng giải báo chí tỉnh năm 2014 về chủ đề: “Chung tay xây dựng nông thôn mới”

Xây dựng nông thôn mới ở xã ven đô

Thứ 4, 04/06/2014 | 08:59:00 2,670 lượt xem
BP - Phước Tín là 1 trong 2 xã được chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2 ở thị xã Phước Long. Đến nay, tuy chỉ đạt 7/19 tiêu chí nhưng từ thực tế cho thấy, cấp ủy, chính quyền đã chủ động tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ĐƯA ÁNH SÁNG ĐẾN MỌI NẺO ĐƯỜNG

Xã Phước Tín cách trung tâm thị xã Phước Long 10km về phía Đông Nam. Người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới là cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhưng không thể thực hiện dàn trải vì đây là vùng ven đô còn nhiều khó khăn. Việc đưa ánh sáng về khu dân cư được đảng ủy, chính quyền ưu tiên thực hiện trước. Bởi, không chỉ đáp ứng yêu cầu về chỉnh trang đô thị mà còn góp phần ổn định an ninh trật tự khu dân cư. Hiện tất cả các tuyến đường trọng điểm của xã đều đã có đèn đường. Trên 500 trụ đang hoạt động với kinh phí đầu tư khoảng 110 ngàn đồng/trụ và xã đang triển khai vào khu vực vùng sâu, xa. Để thắp sáng các tuyến đường, người dân tự nguyện đóng góp 30 ngàn đồng/hộ/tháng trả tiền điện.

Cán bộ xã kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tình thương của hộ ông Nguyễn Giác Sơn ở thôn Phước Lộc do Hội cựu chiến binh xã vận động hỗ trợ

Theo Bí thư Đảng ủy xã -  ông Võ Dũng, đây là yếu tố quan trọng giúp tình hình an ninh trật tự của xã ổn định, đạt tiêu chí 19 của chương trình nông thôn mới. Năm 2013, xã chỉ xảy ra 15 vụ vi phạm trật tự xã hội, giảm 4 vụ; 10 vụ va quẹt giao thông, giảm 2 vụ so cùng kỳ... và không có đối tượng phải đưa vào cơ sở giáo dưỡng, giáo dục.

Ông Nguyễn Hữu Hiệu, Bí thư chi bộ thôn Phước Lộc cho biết: Trước đây, thôn thường xảy ra tai nạn giao thông, cướp giật do đường vắng và thiếu ánh sáng. Thực hiện chủ trương trên, người dân đóng góp thi công 4,5km đường điện chiếu sáng ở tuyến đường chính. Đường điện hoàn thành không chỉ làm giảm số vụ tai nạn giao thông mà trộm cắp, cướp giật gần như bị xóa sổ. Bà Võ Thị Quơ ở thôn Phước Lộc và ông Phạm Văn Thông ở thôn Phước Quả khẳng định, từ ngày có hệ thống đèn đường, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, người dân không còn phải lo trộm cắp.

XÓA NGHÈO LÀ TRỌNG TÂM

Hiện hầu hết các hộ nghèo của xã đều không có đất ở, đất sản xuất và phải đi làm thuê. Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động hệ thống chính trị và nhân dân cùng giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tình thương. Năm 2013, xã đã vận động các nhà hảo tâm gần 600 triệu đồng (chưa tính vốn các gia đình tự bỏ ra) xây mới 17 căn nhà, sửa chữa 2 căn cho các hộ khó khăn về nhà ở, hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. đầu năm 2014 đến nay xã xây 1 căn cho hộ chị Phùng Thị Thịnh, hộ cận nghèo ở thôn Hưng Lập.

Đồng chí Võ Đình Tuyến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm và tặng quà một gia đình chính sách ở xã Phước Tính (ảnh nhỏ). Hệ thống đường điện chiếu sáng được trải dài trên các tuyến đường của xã Phước Tín (ảnh lớn)

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó chủ tịch UBND xã nói: Đầu năm 2013, xã còn 51 hộ nghèo và 41 hộ cận nghèo. Bằng những việc làm thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, như xây dựng nhà tình thương, miễn giảm học phí và các khoản đóng góp, hỗ trợ học nghề, cấp thẻ bảo hiểm y tế và tiền điện, đến cuối năm qua, Phước Tín đã giảm được 18 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo.

Gia đình ông Trần Vĩnh Lộc ở thôn Phước Lộc rơi vào cảnh khó khăn, không có đất sản xuất, đất ở vì vợ bị bệnh hiểm nghèo phải bán hết tài sản. UBND xã đã huy động tiền và trực tiếp cùng ban điều hành ấp xuống gia đình đã mua đất của ông vận động tặng lại 100m2 để làm nhà tình thương cho ông. Nhiều hộ khác như bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Phước Yên; ông Nguyễn Tấn Luyến ở thôn Phước Quả;  bà Nguyễn Thị Kim Xuân ở thôn Phước Lộc... sau khi được hỗ trợ xây nhà tình thương, đời sống đã bớt khó khăn và từng bước vươn lên thoát nghèo.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Bà Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ: Muốn làm tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tất cả các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành đều phải phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức phong phú. Phải kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp với đặc thù của địa phương; giúp cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ mục đích, nội dung cũng như tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra được quán triệt sâu sắc trong thực hiện các công trình trên địa bàn. Đối với những dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, các hộ qua lựa chọn đều được bình chọn công khai, dân chủ...

Bài học kinh nghiệm mà Đảng ủy xã Phước Tín rút ra trong quá trình thực hiện chương trình nông thôn mới là phải đánh thức được tiềm năng và ý thức trách nhiệm của người dân. Người dân thấy lợi sẽ hưởng ứng và làm theo. Do vậy, phải chủ động điều tiết, thuyết phục người dân ở khu vực đông dân cư bù cho khu vực ít dân, người có hoàn cảnh khá - giàu giúp người khó khăn... Nhất là phải gắn chương trình với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” - Bí thư Đảng ủy Võ Dũng chia sẻ.

Lâm Phương

  • Từ khóa
5930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu