Thứ 6, 29/03/2024 08:18:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:16, 09/05/2018 GMT+7

“Nụ cười của trẻ là động lực để tôi phấn đấu”

Thứ 4, 09/05/2018 | 14:16:00 1,388 lượt xem
BP - 21 năm gắn bó với bậc học mầm non, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà (1975), Trường mầm non Hoa Hồng, xã Thuận Phú (Đồng Phú) luôn không ngừng học tập, phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhằm phục vụ giảng dạy, chăm sóc học sinh ngày càng tốt hơn.

Lấy trẻ làm trung tâm

Với ước mơ trở thành giáo viên mầm non, năm 1997, sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Bình Dương, cô Hà xin dạy tại Trường mầm non Tân Lợi. Năm 1998 chuyển về dạy ở Trường mầm non Sơn Ca. Năm 2015, sau khi thành lập thêm Trường mầm non Hoa Hồng, cô về công tác ở trường mới từ đó đến nay. Nghề nuôi dạy trẻ vất vả nhưng cô Hà chưa bao giờ nản lòng, luôn cố gắng, tận tụy, gương mẫu trong mọi việc, được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh tin tưởng, quý mến.

Các tiết dạy của cô Nguyễn Thị Thu Hà luôn tạo hứng thú cho trẻ

Dự một tiết dạy của cô Hà, chúng tôi thấy sự yêu nghề, tấm lòng yêu thương của cô dành cho trẻ. Với tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát cùng giọng nói rõ ràng, truyền cảm, tiết học tập vẽ tranh tưởng chừng như đơn điệu của các bạn nhỏ đã trở nên thật sinh động, cuốn hút qua cách hướng dẫn linh hoạt, gợi mở của cô. “Thực hiện phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, tôi luôn tạo điều kiện để trẻ cảm thấy hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mình. Trong quá trình giảng dạy, từ tiết học hoạt động tạo hình, thể chất đến tổ chức các hoạt động vui chơi... tôi đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, còn trẻ sẽ là người thực hiện, tự khám phá, trải nghiệm theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, không chỉ thu hút các em tham gia hoạt động một cách tự nhiên, mà còn giúp bộc lộ năng khiếu của trẻ” - cô Hà chia sẻ.

Tất cả vì học sinh

Cô Hà cho rằng, bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Do đó, mỗi giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Vì vậy, trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em qua mỗi tiết học. Đồng thời, cô luôn quan tâm, sâu sát từng học sinh để nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa. Cùng với đó, cô thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, qua việc trình chiếu hình ảnh, video, giúp học sinh được quan sát trực quan, sinh động. Cô và các đồng nghiệp chủ động tìm hiểu, đọc thêm tài liệu, phương pháp trên internet để áp dụng sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho học sinh, phục vụ tiết dạy hiệu quả hơn. Để làm được điều này, cô Hà tận dụng phế liệu như: vỏ chai nước, vỏ ốc, sò, đĩa CD, muỗng nhựa... làm đồ chơi. Cách làm này vừa tiết kiệm, mà đồ chơi cho trẻ lại đa dạng, đáp ứng nhiều buổi học ngoại khóa. Ngoài ra, cô không ngừng học hỏi, sưu tầm và làm những đồ dùng học tập phù hợp nội dung, chủ đề từng tiết học.

Bằng nỗ lực trong công tác, nhiều năm liền cô Nguyễn Thị Thu Hà đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi các cấp và được tặng nhiều giấy khen của UBND huyện Đồng Phú, Sở GD-ĐT. Năm học 2016-2017, cô được UBND tỉnh tặng bằng khen, 2017 được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục. Hiệu trưởng trường Trần Thị Hơn cho biết: “Cô Hà là giáo viên năng nổ của trường trong mọi hoạt động. Cô rất yêu nghề, mến trẻ, biết chia sẻ, lắng nghe và quan tâm đến trẻ mỗi ngày; biết xây dựng ý thức thân thiện với trẻ, phụ huynh và đồng nghiệp. Cô luôn đổi mới phương pháp dạy học, thu hút trẻ tương tác và phát huy trí tuệ của mỗi học sinh”.

Tự cho rằng “có duyên với nghề giáo viên mầm non”, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của cô nuôi dạy trẻ. “Ngoài kiến thức, điều quan trọng nhất giáo viên mầm non phải có đó là lòng yêu nghề, tính chịu khó và sự bền bỉ. Bởi mầm non là lứa tuổi hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước. Vì vậy, để hình thành những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo phải có đạo đức, lối sống, cách cư xử... chuẩn mực. Dù công việc áp lực, mệt mỏi đến đâu nhưng chỉ cần nhìn thấy nụ cười của các con, chứng kiến các em ăn ngon hay thỏ thẻ chạy đến nhờ cô buộc lại mái tóc, cũng đủ vui và hạnh phúc rồi, chẳng có niềm khích lệ nào lớn hơn những điều đơn giản như thế” - cô Hà cho biết.

Trường Thịnh

  • Từ khóa
2111

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu