Thứ 6, 19/04/2024 16:43:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 14:49, 31/08/2017 GMT+7

Nữ bí thư chi bộ khéo dân vận

Thứ 5, 31/08/2017 | 14:49:00 159 lượt xem
BP - Thông thường, bí thư chi bộ ở khu dân cư là đảng viên có “thâm niên”. Ở ấp 1, xã Minh Hưng (Chơn Thành) thì khác, hơn 3 năm qua dưới sự lãnh đạo của nữ bí thư chi bộ còn rất trẻ, khu dân cư ấp 1 đã có chuyển biến tích cực, trở thành điểm sáng của xã trong củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới... Đó là chị Vũ Thị Lệ.

Năm 1999, tốt nghiệp THPT ở Mỹ Đức (Hà Tây), chị Lệ theo gia đình vào miền Nam lập nghiệp. Năm 2000, chị làm công nhân Công ty dược Bảo Long ở Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh). Ban đầu làm khâu sơ chế, do siêng năng, nhanh nhẹn, chị được chuyển sang bộ phận kho, rồi đến bộ phận kinh doanh bán hàng. Tranh thủ buổi tối, chị học thêm ngành kế toán tại Trường dạy nghề Tôn Đức Thắng. Năm 2007, chị được tổ chức cơ sở đảng của công ty kết nạp vào Đảng.

Chi bộ ấp 1 tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi (trong ảnh: Chị Vũ Thị Lệ thứ 3 từ phải qua)

Năm 2009, chị chuyển về Minh Hưng sinh sống. Là đảng viên trẻ, qua sinh hoạt chi bộ hằng tháng ở khu dân cư, được học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng, chị Lệ càng thấy rõ trách nhiệm của người đảng viên. Năm 2013, chị được Đảng ủy xã giới thiệu và chi bộ thống nhất giao trọng trách Bí thư Chi bộ ấp 1. Nhận nhiệm vụ mới chị rất lo lắng bởi chi bộ có 8 đảng viên, trong đó 6 đảng viên lớn tuổi, sự đoàn kết, thống nhất nội bộ chưa cao, vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với ban điều hành ấp và các chi hội, đoàn thể chưa thực sự được phát huy. Tuy nhiên, với quan niệm việc gì giúp ích khu dân cư thì làm, hơn nữa lúc đó có dư luận cho rằng chị là “nít ranh”, không làm được việc lớn, là động lực thôi thúc chị chứng minh năng lực, sức trẻ.

Chị Lệ cho biết, thời gian đầu làm bí thư, điều hành sinh hoạt chi bộ gặp nhiều khó khăn. Việc đổi mới sinh hoạt, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 03, tiếp đến là Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gặp không ít trở ngại. Bởi thay đổi tư duy và lối sinh hoạt cũ là điều không dễ.

Năm 2013, tại một buổi sinh hoạt chi bộ, khi nghe ý kiến phát biểu của một đảng viên lớn tuổi, chị nhẹ nhàng giải thích theo hướng xây dựng, tuy nhiên đảng viên đó đã đứng phắt dậy, đập bàn và nói chị là “con nít ranh” rồi bỏ về. Trong cuộc họp khác, giao nhiệm vụ nhưng đảng viên không làm, khi kiểm điểm thì chối bỏ... Tuy nhiên, chị luôn kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt trên cơ sở tuân thủ nghiêm các nguyên tắc sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; liên hệ mật thiết với nhân dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đề ra.

“Để làm trọn trách nhiệm, bản thân phải hòa đồng, hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của từng người, không được lấy chức danh của mình để áp đặt giao việc cho người khác”.

Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Minh Hưng Vũ Thị Lệ

Mặc dù là Bí thư chi bộ nhưng trong mọi suy nghĩ và hành động, chị Lệ không giao việc một cách áp đặt, mà dựa trên cơ sở động viên tập thể và từng đảng viên phát huy vai trò nêu gương ở khu dân cư. Cuối năm 2015, ấp 1 triển khai xây dựng nông thôn mới, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn vì một số hộ cho rằng làm đường nông thôn là trách nhiệm của Nhà nước. Một số hộ phản đối mạnh, thành viên ban điều hành ấp ngại không vào, chị Lệ một mình đến vận động và bị mắng xối xả. Tuy nhiên, với thái độ mềm mỏng, tuyên truyền vận động, công việc cũng đạt như mong muốn. Cuối năm 2016, 11 đường tổ trong ấp được đổ bê tông khang trang, trong đó 4 tổ có đường rộng 4m, còn lại 7 đường tổ rộng 3m, 5 đường tổ có đèn chiếu sáng, một số đường trồng hoa hai bên. Ấp đang vận động lắp đèn chiếu sáng và trồng hoa ở tất cả đường tổ. Ấp 1 cũng là mô hình điểm về vệ sinh môi trường, trên 90% hộ dân đóng tiền thu gom rác thải hằng ngày. Việc thu tiền gom rác do 2 người dân trong ấp trực tiếp đến từng hộ thu 20.000 đồng/hộ/tháng.

Nhờ tích cực, chủ động, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu Chi bộ ấp 1, diện mạo của ấp đã dần thay đổi. Nội bộ đoàn kết, ban điều hành ấp và các đoàn thể vững mạnh. Đời sống của người dân không ngừng nâng lên, năm 2013 toàn ấp có 9 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo, nay chỉ còn 1 hộ nghèo (theo tiêu chí đa chiều). Ấp có 315 hộ thì 60 hộ giàu, 90 hộ khá.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
111007

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu