Thứ 6, 29/03/2024 20:09:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:30, 25/02/2019 GMT+7

Nông thôn mới thành công từ nội lực

Thứ 2, 25/02/2019 | 15:30:00 247 lượt xem
BPO - Nhờ khai thác tốt là thế mạnh nông nghiệp; huy động hiệu quả các nguồn xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; người dân đồng lòng, tích cực chung tay hoàn thành 6 tiêu chí khó nên xã Phú Sơn (Bù Đăng) đã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Đó là kết quả của sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân” - Chủ tịch UBND xã Cao Ngọc Quang khẳng định.

NHÂN DÂN HÀI LÒNG

Ngay sau những ngày vui tết Kỷ Hợi, người dân xã Phú Sơn đã bắt tay vào mùa vụ mới. Trên gương mặt mọi người, ai cũng hồ hởi cho rằng, xây dựng NTM làm khởi sắc quê hương và họ tự hào rằng chính mình, gia đình mình đã góp một phần sức lực, của cải làm nên thành công ấy.

Bà Nguyễn Thị Lài, Trưởng thôn Sơn Quý chia sẻ: “Trong 2 năm (2017 - 2018), người dân trong thôn đóng góp 284 triệu đồng làm 3 tuyến đường bê tông dài 687m, 600m đường xâm nhập nhựa, còn 120m đường bê tông sẽ hoàn thành trong những tháng đầu năm 2019. Để có nơi hội họp, sinh hoạt, vui chơi giải trí rộng rãi, các hộ dân tự nguyện đóng góp 195 triệu đồng sửa lại nhà văn hóa. 4 tuyến đèn đường dài 3km đều do người dân tự bỏ tiền làm. Nhờ đó, Sơn Quý được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu khang trang, sạch đẹp”.

Trường mẫu giáo Hướng Dương được đầu tư xây mới với đầy đủ trang thiết bị dạy học

Hiện nay, việc 2-3 gia đình xây chung một lò đốt rác sinh hoạt tại các điểm tập trung với kích thước từ 1-3m2 đã hình thành ý thức và thói quen tự xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân trong xã. Trong khu dân cư, cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng trước. Đối với chất thải rắn, xã ký hợp đồng với công ty thu gom, xử lý hằng ngày, không có tình trạng để ứ đọng rác qua ngày. Hội Cựu chiến binh xã còn xây dựng con đường không rác thải tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

“Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo, cán bộ từ xã đến thôn trực tiếp cùng làm với nhân dân. Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng hội, đoàn thể phụ trách từng tiêu chí cùng tham gia làm với dân, chúng tôi thấy hiệu quả rõ rệt. Chủ tịch xã phải tham gia tất cả các cuộc họp của thôn, ấp để trực tiếp trao đổi những khó khăn chung của xã và lắng nghe trăn trở của nhân dân, kịp thời điều chỉnh các khoản đóng góp, nhờ đó nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Xã có 5 thôn thì 3 thôn có đông đồng bào DTTS theo đạo. Đây là khó khăn nhưng cũng là lợi thế để tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thi đua yêu nước bằng những việc làm thiết thực. Điển hình như hộ ông Điểu Phách ở thôn Sơn Tân hiến hai lô đất giúp hai hộ nghèo có đất xây nhà đại đoàn kết. Hay ông Điểu Lim ở thôn Sơn Tân là hộ nghèo nhiều năm, sau khi được xã tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách, cấp bò giống và 5 sào đất sản xuất, gia đình ông Lim đã xin thoát nghèo để dành sự hỗ trợ cho những hộ khó khăn hơn...”, ông Quang chia sẻ.

NÂNG CHẤT NTM

Ông Quang cho biết: “Năm 2018, Phú Sơn mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí. 6 tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó, cần nhiều vốn và thời gian thực hiện, như giao thông, trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và thu nhập. Điều là cây trồng chủ lực, nhưng 2 năm trở lại đây thời tiết diễn biến phức tạp, sâu bệnh phá hoại nên năng suất đạt thấp, giá cả lại bấp bênh đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân. Trước tình hình đó, UBND xã tuyên truyền người dân không chuyển đổi theo phong trào mà tập trung đầu tư thâm canh tăng năng suất cây điều kết hợp chăn nuôi đa cây, đa con để nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Do đó, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 20 triệu đồng/năm năm 2016, đến năm 2018 đã tăng lên 38 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức chính trị, đoàn thể, doanh nghiệp, xã đã xây dựng, sửa chữa 24 căn nhà ở với tổng kinh phí 978 triệu đồng, giảm số hộ nghèo toàn xã còn 64 hộ”.

Đến nay, 100% tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông, nhựa hóa. Trong đó, nhựa hóa 13,5km, bêtông hóa 12,9km… Xã có sân bóng chuyền, bóng đá; 4/5 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn với trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hội họp, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân; 1.328/1.337 hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn, đạt tỷ lệ 99,32%; 2/3 trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn... Xã còn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động đạt 81,4% cùng 8 mô hình liên kết trồng trọt, chăn nuôi và một HTX hoạt động có vốn điều lệ 4 tỷ đồng.

Thôn Sơn Quý luôn đi đầu trong vận động đóng góp làm đường, nhà văn hóa và đèn đường

Hiện 5 tuyến đường đã được phê duyệt, cấp xi măng, xã sẽ triển khai ngay trong những tháng đầu năm. Đồng thời tập trung hỗ trợ người dân cải tạo diện tích già cỗi, sâu bệnh và đầu tư thâm canh, xen canh hiệu quả. Với tiêu chí an ninh trật tự, mặc dù đạt nhưng địa phương cũng không chủ quan mà ngay từ đầu năm, xã đã đầu tư lắp 15 camera an ninh ở các vị trí trọng điểm. Xã còn tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư nâng cấp chợ, thay đổi phương thức quản lý để thu hút tiểu thương vào buôn bán. UBND xã rất mong được Nhà nước đầu tư đường điện 3 pha vì lợi thế của xã là tỷ lệ ao, hồ nhiều, nhưng điện phục vụ tưới tiêu rất yếu. Nhiều hộ phải mua máy phát điện bơm nước tưới, dẫn tới giá thành sản xuất cao nên rất ít hộ trồng cây ăn trái mà chủ yếu trồng cây công nghiệp lâu năm, như điều, cao su, cà phê…”, ông Quang chia sẻ.

Ngân Hà

  • Từ khóa
54509

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu