Thứ 7, 20/04/2024 09:58:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:14, 09/04/2016 GMT+7

Nông thôn mới ở Phước Tín khó về đúng hẹn

Thứ 7, 09/04/2016 | 14:14:00 273 lượt xem
BP - Trong dịp đi kiểm tra công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn thị xã Phước Long vào cuối tháng 2-2016, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu lãnh đạo Thị ủy tập trung hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại 2 xã Long Giang và Phước Tín vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, làm được điều đó đối với xã Phước Tín là vô cùng gian nan khi 8 tiêu chí còn lại đều khó thực hiện.

ĐỔI MỚI XÂY DỰNG ĐƯỜNG ĐẶC THÙ

Xã Phước Tín nỗ lực hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn bằng phương thức nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, đá còn nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công. Năm 2015, sau khi Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã khảo sát 21 tuyến đường để bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù, xã đã chọn 480m đường liên thôn ở thôn Phước Lộc xây dựng thí điểm. Ông Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau khi thí điểm làm đường bê tông ở thôn Phước Lộc với tỷ lệ 70-30, người dân vừa bỏ nhiều ngày công, vẫn đóng góp kinh phí không nhỏ, tuy nhiên tiến độ thực hiện tương đối chậm. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã họp ban điều hành các thôn để xin ý kiến chuyển đổi phương án mới. Theo đó, các thôn đã họp dân bàn thống nhất đóng tiền thuê đơn vị thi công chuyên nghiệp để thực hiện công trình dưới sự giám sát trực tiếp của nhân dân.

Được nhân dân đồng thuận, trong 2 tháng, thôn Phước Yên đã làm xong 5 tuyến đường bê tông và kéo hệ thống đèn đường chiếu sángĐược nhân dân đồng thuận, trong 2 tháng, thôn Phước Yên đã làm xong 5 tuyến đường bê tông và kéo hệ thống đèn đường chiếu sáng

Chúng tôi tới thôn Phước Yên - nơi đã hoàn thành vượt tiến độ 5 tuyến đường theo cơ chế đặc thù. Ông Nguyễn Văn Đa, Trưởng thôn khẳng định: “Không có những hộ dân ở ngoài trục đường chính đóng góp thêm và người dân có đoạn đường đi qua đất nhà mình đồng thuận hưởng ứng, những tuyến đường bê tông liên thôn này khó thực hiện được. Người dân trong thôn đã thống nhất thực hiện phương án tự chọn nhà thi công công trình sau khi tính toán đóng góp số tiền làm đường. Theo đó, mỗi hộ dân đóng 200 ngàn đồng/m đường theo đất hiện hữu. Số dư sẽ bổ sung làm hệ thống đèn đường. Còn những đoạn đường đi qua khu vực trường học, hội trường thôn hay sân bóng đá... không có dân ở thì huy động người dân gián tiếp sử dụng đường đóng góp. Mỗi hộ gián tiếp đóng 300 ngàn đồng. Kết quả, trong 2 tháng, 2,5km đường bê tông thôn Phước Yên đã hoàn thành đem lại niềm vui cho cán bộ, nhân dân trong thôn”.

Chị Đinh Thị Khứ ở thôn Phước Yên chia sẻ: “Người dân khi họp thôn chọn phương án làm đường, ai cũng hăng hái đóng góp ý kiến, mong sao sớm có đường bê tông. Bởi đường đất vào những ngày nắng, bụi bay mù mịt, mưa thì lầy lội khó khăn cho người dân đi lại, đặc biệt là phụ huynh đưa rước con em đi học tại điểm lẻ Trường tiểu học Phước Tín A. Nhà tôi có 10m đường liên thôn đi qua thì đóng 2 triệu đồng theo thống nhất ban đầu. Ngoài ra, gia đình tôi còn hỗ trợ 500 ngàn đồng để làm thêm phần đường qua hội trường thôn. Đường bê tông hoàn thành, từ người già đến trẻ con trong thôn ai cũng phấn khởi”.

KHÓ HOÀN THÀNH NTM CUỐI NĂM 2016

Ngày 25-2, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề nghị Thị ủy Phước Long phấn đấu hoàn thành 2 xã NTM Long Giang và Phước Tín vào cuối năm 2016. Tuy thế, theo ông Võ Dũng, việc xã Phước Tín trở thành xã NTM vào cuối năm là khó thực hiện. Ông lý giải, những tiêu chí dễ đã thực hiện xong và đang cố gắng giữ vững. Tuy nhiên, 8 tiêu chí còn lại đều khó thực hiện và cần có nguồn kinh phí rất lớn.

Trong kế hoạch năm 2016, xã Phước Tín phấn đấu đạt 3 tiêu chí là giao thông nông thôn, điện và môi trường. Còn 5 tiêu chí: cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, trường học, y tế, chợ khó thực hiện nên vẫn phải chờ năm tiếp theo. Bởi đây là những tiêu chí khó huy động sức đóng góp của người dân, chỉ trông chờ vào ngân sách của địa phương hoặc trên cấp.

Ông Dũng cho biết thêm: “Để hoàn thành 3 tiêu chí trong năm 2016, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đang nỗ lực thực hiện. Trước hết, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về thực hiện các tiêu chí. Theo đó, tiêu chí môi trường đang được cả hệ thống chính trị đồng loạt triển khai với phương án thu gom rác thải theo từng khu dân cư, hộ gia đình và có sự chỉ đạo, kiểm tra của các tổ chức, đoàn thể, ban điều hành thôn”.

Chị Nguyễn Thị Kim Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Chung tay xây dựng NTM, hội viên phụ nữ đã thực hiện con đường không rác, đẩy mạnh hoạt động Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, “Ngày chủ nhật xanh” dọn vệ sinh khu dân cư, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm...

Xây dựng NTM đang trở thành phong trào chung trong toàn tỉnh và rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mới có thể đổi mới nông thôn đúng như nhận xét của Trưởng thôn Phước Yên Nguyễn Văn Đa: “Làm NTM khi có sự thống nhất từ trên xuống và đồng lòng của người dân thì việc gì cũng hoàn thành và đạt hiệu quả cao”.

C.Liên

  • Từ khóa
53934

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu