Thứ 5, 25/04/2024 08:45:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:28, 03/11/2017 GMT+7

Nông thôn mới ở Đức Liễu từ sức dân

Thứ 6, 03/11/2017 | 06:28:00 718 lượt xem

BP - Giao thông là tiêu chí khó khăn nhất đối với hầu hết các xã xây dựng nông thôn mới do kinh phí đầu tư thực hiện lớn. Để đạt mục tiêu về đích vào cuối năm nay, xã Đức Liễu (Bù Đăng) đang tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh và huyện kết hợp với vận động nhân dân hiến đất, ngày công xây dựng. Đồng thời ưu tiên đầu tư các tuyến đường quan trọng, huyết mạch, nhất là đường liên thôn, tạo mạng lưới giao thông nông thôn đồng bộ, hoàn chỉnh giữa các khu dân cư.

Rộng rãi, chắc chắn và sạch đẹp là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đi trên con đường bê tông do nhân dân tổ 2, thôn 2, xã Đức Liễu hoàn thành vào ngày 18-10-2017. Tuyến đường dài 490m, rộng từ 4-6m, độ dày bê tông 18cm với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%, 42 hộ dân trong tổ đóng bình quân 2,5 triệu đồng/hộ, còn lại vận động doanh nghiệp và những hộ kinh tế khá, giàu đóng góp thêm.

Tuyến đường bê tông trục chính thôn 10 mới hoàn thành dài nhất xã

Ông Trần Văn Nguyện, thành viên tổ giám sát cho biết: Để thi công tuyến đường, bà con đã bàn bạc dân chủ, thống nhất cao. Theo đó, nhân dân giao trách nhiệm cho tổ giám sát thuê công ty chuyên đổ bê tông tại thị xã Đồng Xoài thực hiện; kiểm tra chặt việc lu nền, đổ vật liệu, nhận xi măng và giám sát kỹ thuật. Do mỗi ngày máy trộn khoảng 100m3 bê tông đã đẩy nhanh tiến độ thi công với chất lượng tốt. So với các tuyến khác, tuyến đường này đặc biệt hơn, bởi một số hộ hiến thêm đất, tự bỏ kinh phí mở rộng mặt đường. Cụ thể, hộ ông Nguyện ở đầu đường (ngã ba quốc lộ 14 và đường tổ 2 vào thôn), ngoài đóng 5 triệu đồng, ông còn bỏ ra 25 triệu đồng mở rộng thêm 2m thành 6m, dài 50m. Hộ ông Phan Văn Cải đóng 20 triệu đồng và góp thêm 11 triệu đồng mở rộng mặt đường thêm 1m, dài 40m ngay trước nhà... Doanh nghiệp thu mua mủ cao su Thanh Thủy ủng hộ 50 triệu đồng. Ông Lý Xuân Vũ, cán bộ giao thông - thủy lợi xã Đức Liễu cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, cũng còn nhiều khó khăn, một số đoạn đã san ủi bằng phẳng, lu nền cứng nhưng gặp trời mưa gây hư hỏng, phải làm lại, vừa tốn kinh phí vừa chậm tiến độ. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường đã hoàn thành với chất lượng tốt. Không những thế, nhân dân còn đóng góp xây dựng thêm hệ thống đèn điện chiếu sáng làm cho diện mạo khu dân cư thôn khang trang, an toàn, sạch đẹp.

Tổ giám sát cộng đồng giám sát chặt chẽ quá trình thi công tuyến đường bê tông ở tổ 2, thôn 2, xã Đức Liễu

Năm nay, thôn 10 làm đường nhiều nhất xã với 2 tuyến dài 2,383km, kinh phí thực hiện 1,95 tỷ đồng. Trong đó, tuyến 1 là đường trục chính của thôn dài 2.083m, có 300 hộ đóng góp được gần 870 triệu đồng. Mức đóng được tính theo chiều dài mặt tiền qua từng hộ, mỗi mét đóng 200 ngàn đồng. Những hộ có rẫy phải đi qua đường đóng góp 500 ngàn đồng/ha. Ông Đặng Đình Đại, Trưởng thôn 10 cho biết: “Thôn có địa bàn rộng, dân cư thưa, dù nhiều hộ còn khó khăn nhưng đến ngày 25-10 đã thu được 780 triệu đồng, trong đó có những hộ phải đóng số tiền lớn cũng đã hoàn thành như ông Nguyễn Văn Hoàng 36 triệu đồng, bà Trần Thị Sách 28 triệu đồng, ông Nguyễn Tiến Cửu 26 triệu đồng... Chúng tôi đang tiếp tục huy động bà con đóng góp để hoàn trả cho chủ thầu”. Tuyến thứ 2 là đường vào nghĩa trang thôn 10 dài 300m, rộng 3m, kinh phí nhân dân phải đóng góp 96 triệu đồng. Là người có uy tín, trách nhiệm, tâm huyết nên ông Phạm Văn Toán, Chủ tịch Ban Thường vụ Hội đồng giáo xứ Đức Liễu được giao nhiệm vụ vận động doanh nghiệp và bà con giáo dân trong xã đóng góp kinh phí. Hiện đã vận động được 58 triệu đồng, số còn lại (38 triệu đồng) ông Toán ứng tiền của gia đình để thanh toán và thu lại sau. Hiện cả 2 tuyến đường đã hoàn thành, đang chờ nghiệm thu. Riêng tuyến vào nghĩa trang được ông Toán và bà con trồng hoa, cỏ chống xói mòn 2 bên đường, tạo mỹ quan xanh - sạch - đẹp. 

Ông Dương Văn Thường, Phó chủ tịch UBND xã Đức Liễu cho biết: Trong tháng 11-2017, nhân dân sẽ tiếp tục thi công 3 tuyến nữa, đưa tổng chiều dài đường bê tông toàn xã lên 23,6km, nâng tổng số đường cứng hóa theo tiêu chuẩn đạt 100%. Hiện một số tuyến đường tuy đã thi công xong nhưng chưa được nghiệm thu. Cụ thể là đường bê tông tổ 2, thôn 2 phát sinh chiều rộng và 17m chiều dài, xã đang đề nghị cơ quan chuyên môn điều chỉnh lại dự toán, thiết kế và nghiệm thu theo thực tế. Như vậy, với sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân, Đức Liễu đã cơ bản hoàn thành tiêu chí giao thông.

“Đức Liễu còn 3/19 tiêu chí đang hoàn thiện là cơ sở vật chất văn hóa, trường học và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó, 9/10 thôn đã có nhà văn hóa, chỉ còn thôn 6 đang tiếp tục vận động đóng góp kinh phí và sẽ thi công trong tháng 11-2017; nhà văn hóa thôn 4 đang chuẩn bị mua sắm thiết bị và sửa chữa nhỏ (khoảng 30 triệu đồng). Toàn xã hiện có 62% người dân tham gia bảo hiểm y tế, trong khi theo yêu cầu tỷ lệ này phải đạt 75% trở lên. Người dân rất đồng tình với chủ trương triển khai bảo hiểm y tế toàn dân, tuy nhiên khó khăn hiện nay không phải là không có tiền đóng mà đa số là bà con băn khoăn, lo lắng về chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế nên tham gia chưa cao. Đối với tiêu chí trường học, xã có 4 trường, nhưng mới có Trường mẫu giáo Đức Liễu đạt chuẩn, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ chuẩn bị làm lễ công nhận đạt chuẩn (dự kiến vào ngày 15-11-2017), còn Trường mẫu giáo Tuổi Thơ đang chờ khởi công. Để đạt mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm nay, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cùng sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn” - ông Dương Văn Thường nhấn mạnh.

Quang Minh

  • Từ khóa
54133

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu