Thứ 7, 20/04/2024 17:07:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:57, 08/07/2013 GMT+7

Vụ máy bay gặp nạn: Phi công chỉ có kinh nghiệm 43 giờ bay Boeing 777

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:57:00 341 lượt xem

Theo những đoạn ghi âm và dữ liệu trong buồng lái máy bay Asiana Airlines (Hàn Quốc) gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) hôm 6-7, phi công quyết định không hạ cánh chỉ 1,5 giây trước khi gặp sự cố.

Theo BBC ngày 8-7, chiếc máy bay Boeing 777, chở 291 hành khách cùng phi hành đoàn 16 người, đáp chệch đường băng, bị gãy đuôi sau khi đâm phải tường chắn biển tại sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ).

Các video từ truyền hình địa phương cho thấy chiếc Boeing 777 gặp nạn đã bị mất phần đuôi, một cánh bị gãy và phần nóc bị cháy. Những mảnh vụn từ máy bay văng khắp nơi, còn các lính cứu hỏa vây xung quanh thân máy bay để dập lửa, theo AFP.




Xác chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn

Vụ tai nạn khiến 2 thiếu nữ Trung Quốc thiệt mạng và 181 người khác bị thương, theo BBC. Hành khách và phi hành đoàn thoát khỏi máy bay bằng ván trượt thoát hiểm khi máy bay bốc cháy.

Theo trang tin USA Today (Mỹ), dựa vào kết quả giám định pháp y, các điều tra viên cho rằng 1 thiếu nữ Trung Quốc thiệt mạng ngồi gần đuôi máy bay, một thiếu nữ khác được cho là thiệt mạng do bị xe cứu hộ cán qua người, bởi vì họ phát hiện thi thể của người này bên ngoài chiếc máy bay gặp nạn.


Cha mẹ của Wang Linjia, thiếu nữ Trung Quốc thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, khóc nức nở khi nghe hung tin tại quê nhà ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 7-7

BBC dẫn lời ông Yoon Young-doo, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Asiana Airlines, cho biết trước thời điểm xảy ra sự cố, đã không có báo hiệu khẩn cấp và phi hành đoàn không đề nghị hành khách cài dây an toàn để chuẩn bị hạ cánh như thường lệ.

Một số hành khách trên máy bay cho biết máy bay đã bay quá thấp khi hạ cánh nhưng không có cảnh báo gì về sự cố.

Ông Yoon lên tiếng xin lỗi các hành khách trong chuyến bay gặp nạn và cúi đầu trước các ống kính truyền hình trong buổi họp báo ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) ngày 6-7, theo BBC.


Phần đuôi đứt rời của chiếc Boeing 777 gặp nạn ở sân bay quốc tế San Francisco


Bên trong chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn

Theo những đoạn ghi âm và số liệu lưu trong hộp đen máy Asiana Airlines, các phi công đã bay quá chậm và quá thấp so với yêu cầu hạ cánh, và họ đã quyết định hủy hạ cánh, tăng tốc chỉ 1,5 giây trước khi gặp sự cố hạ cánh, nhưng bất thành, đài CNN (Mỹ) dẫn lời bà Deborah Hersman, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết vào ngày 7-7.

Nhưng NTSB vẫn chưa thể đưa ra kết luận ngay bây giờ vì vụ việc đang được điều tra, theo bà Hersman.

Các điều tra viên Hàn Quốc và NTSB sẽ phối hợp thẩm vấn cơ trưởng Lee Kang-gook, và cơ phó Lee Jeong-min trong ngày 8-7. Theo CNN, ông Lee có kinh nghiệm 43 giờ bay chiếc Boeing 777.

Theo BBC, máy bay Boeing 777 có lý lịch về độ an toàn khá tốt và nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới sử dụng loại máy bay này. Asiana Airlines là hãng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
70262

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu