Thứ 7, 20/04/2024 15:23:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:23, 14/05/2019 GMT+7

Nông dân tiếp cận công nghệ phục vụ sản xuất

Thứ 3, 14/05/2019 | 06:23:00 179 lượt xem
BP - Mạng xã hội hiện nay đã trở thành kênh thông tin được rất nhiều người quan tâm. Từ thực tiễn lao động sản xuất nông nghiệp, nông dân Bình Phước đang rất cần định hướng phát triển, nâng cao thu nhập. Và việc triển khai Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên nông dân Việt Nam” (Dự án Google) bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ hội viên nông dân tiếp cận công nghệ phục vụ sản xuất.

Bạn đồng hành của nông dân

Dự án Google được UBND tỉnh cấp ngân sách đối ứng 200 triệu đồng/năm, từ 2017 đến hết năm 2019. Theo đó, năm 2017, Dự án Google triển khai thí điểm tại 2 xã của tỉnh để rút kinh nghiệm. Đến năm 2018, các cấp hội đã triển khai trong toàn tỉnh và thành lập thêm 10 câu lạc bộ (CLB) trực tuyến với 193 thành viên, nâng tổng số lên 17 CLB; thành lập thêm 13 CLB ngoại tuyến với 221 thành viên, nâng tổng số lên 18 CLB và hoàn thành kế hoạch tổ chức 9 lớp tập huấn với 225 người tham dự. Tại huyện Đồng Phú, Hội Nông dân chọn thị trấn Tân Phú thực hiện điểm, thành lập 2 CLB “Nông dân với internet” thu hút 40 thành viên tham gia sinh hoạt. Năm 2018, huyện Đồng Phú thành lập thêm 7 CLB tại các xã Tân Lập, Tân Tiến, Tân Phước và Đồng Tiến. Hiện các CLB duy trì hoạt động hiệu quả, thành viên tham gia sinh hoạt đầy đủ. Qua sinh hoạt, thành viên CLB đã thông tin cho nhau về kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc cây điều, cao su. Chị Huỳnh Thị Hằng, hội viên nông dân ấp 2, xã Đồng Tiến cho biết: Gia đình tôi vừa kinh doanh vật tư nông nghiệp vừa làm rẫy nên tham gia dự án rất có lợi. Từ ngày sinh hoạt CLB, tôi đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu thông tin và kết nối, chia sẻ với các thành viên về giá cả, chất lượng phân bón cũng như kỹ thuật chăm sóc cây điều, cao su, cây ăn trái. Hiện điện thoại thông minh đã trở thành bạn đồng hành với tôi. Tôi quản lý cửa hàng bằng camera, nhận - chốt đơn hàng bằng điện thoại, tiếp cận sản phẩm mới cũng bằng điện thoại. Tuy rất có ích nhưng chúng tôi mong muốn được định hướng tiếp cận thông tin một cách rõ ràng, nhất là trong bối cảnh đa chiều như hiện nay để có cơ sở phản biện với bà con về những vấn đề liên quan đến thị trường nông sản.

Một buổi hội thảo tại vườn điều của nông dân thị xã Phước Long có kết nối internet

Từ hiệu quả thiết thực của Dự án Google, năm 2019, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động 17 CLB trực tuyến và 18 CLB ngoại tuyến; tạo điều kiện để các CLB sinh hoạt nền nếp, phát triển thành viên. Đồng thời tham gia các hoạt động do Ban quản lý Dự án Google Trung ương Hội tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm thông qua hội thi nông dân với internet; kiểm tra, giám sát, tổng kết dự án.

Đưa khoa học về tận vườn cây

Từ Dự án Google, Hội Nông dân thị xã Phước Long đã tiên phong tổ chức các buổi chuyển giao khoa học, kỹ thuật trực tiếp trên mạng xã hội để đưa kiến thức đến nhiều nông dân hơn. Để các buổi chuyển giao khoa học, kỹ thuật đạt hiệu quả, Hội Nông dân thị xã Phước Long đã lựa chọn chủ đề phù hợp thực tế, địa điểm thuận tiện, vườn cây có đặc điểm khác nhau, mời chuyên gia, nhà khoa học để trả lời câu hỏi của bà con. Hội còn in băng rôn treo ở các trục đường chính và phát trực tiếp (livestream) trên Fanpage của Hội Nông dân tỉnh để hội viên có thể xem, đặt câu hỏi với chuyên gia và xem lại vào thời gian thích hợp. Nhờ đó thu hút rất đông nông dân trong và ngoài tỉnh tham gia.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Phước Long cho biết: Trong 2 năm 2017 và 2018, Hội Nông dân thị xã đã tổ chức 9 buổi chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hội viên nông dân trực tiếp qua mạng xã hội. Nội dung chủ yếu hướng dẫn hội viên quy trình cải tạo, trồng và chăm sóc cây điều; khắc phục tình trạng sâu bệnh; cung cấp tài liệu, thông tin liên quan tới cây điều... Trong các buổi chuyển giao, hội viên tham gia rất sôi nổi, trực tiếp đặt câu hỏi và được chuyên gia tận tình giải đáp thắc mắc. Ông Trần Xuân Vinh, hội viên nông dân xã Phước Tín (Phước Long) cho biết: Nhờ tham gia CLB của Dự án Google, biết cách sử dụng điện thoại thông minh nên tôi không cần đến địa điểm tổ chức mà vẫn nhận được thông tin cần thiết, bổ ích. Thông qua các buổi livestream, tôi có cơ hội tiếp cận với chuyên gia đầu ngành để được tư vấn chi tiết về quá trình cải tạo vườn điều già cỗi của gia đình, nhờ đó tăng năng suất vườn cây. Đây là dự án thiết thực cần nhân rộng, đáp ứng sự phát triển của xã hội và nhu cầu của nông dân.

Hiện nay, nhiều nông dân đã chủ động tiếp cận khoa học, kỹ thuật thông qua công nghệ. Điện thoại thông minh, máy tính bảng... đã trở thành bạn đồng hành không thể thiếu đối với một bộ phận nhà nông. Bằng Zalo, Facebook, Fanpage... nông dân có thể kết nối, chia sẻ thông tin nhanh chóng, kịp thời, nhờ đó đã hỗ trợ rất nhiều trong phát triển sản xuất. Tuy nhiên, để nông dân tiếp cận thông tin bổ ích, phù hợp, các cấp hội cần định hướng truy cập những kênh thông tin hợp pháp, tránh thông tin xấu, độc gây hoang mang, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hữu ích đối với nhà nông.

Phương Dung

  • Từ khóa
44407

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu