Thứ 6, 29/03/2024 08:12:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:36, 21/07/2017 GMT+7

Nông dân Thành Tâm duy trì trồng tre lấy măng

Thứ 6, 21/07/2017 | 15:36:00 1,456 lượt xem
BP - Từ những hộ trồng tre lấy măng tự phát, xã Thành Tâm (Chơn Thành) đã tập hợp và thành lập Hợp tác xã măng tre Thành Tâm (HTX măng tre) vào ngày 7-4-2017. HTX măng tre đi vào hoạt động với những phương hướng và cách làm mới hứa hẹn mang đến kết quả tốt cho các thành viên cũng như nông dân trồng măng tre trên địa bàn.

Nghề trồng tre lấy măng ở xã Thành Tâm được hình thành cách đây hơn chục năm. Những năm trước, cây măng cho người dân nguồn thu nhập khá nên diện tích trồng tre ngày càng nhân rộng. Chính sự phát triển ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu. Có giai đoạn các hộ trồng tre lấy măng lao đao vì không có đầu ra. Không ít hộ dân đã phải chặt bỏ tre để thay thế bằng cây trồng khác. Qua nhiều thăng trầm, cây tre lấy măng vẫn phát triển trên đất Thành Tâm và đến nay toàn xã có khoảng 150 ha tre trồng lấy măng.

Trồng tre lấy măng hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Thành Tâm

HTX măng tre có chức năng trồng chuyên canh tre lấy măng, sản xuất và cung cấp tre giống, hợp đồng dịch vụ, chế biến sản phẩm măng tre sấy khô. Khi mới thành lập, HTX có 12 thành viên tham gia với vốn điều lệ 600 triệu đồng và khoảng hơn 10 ha đất trồng tre. Ông Phan Xuân Quế, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm cho biết: “Trước đây, các hộ trồng tre mạnh ai nấy làm nên có thời điểm măng tre mất giá, bán không ai mua. Thực hiện việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới, đồng thời giúp các hộ trồng tre lấy măng có thu nhập ổn định, chúng tôi đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động những hộ trồng tre lấy măng có tâm huyết tham gia xây dựng HTX măng tre. Phân tích những điểm lợi khi nông dân liên kết sản xuất nên các thành viên tham gia HTX ngày càng nhiều. Xã đã hỗ trợ nông dân hoàn tất thủ tục pháp lý”. Đa số hộ nông dân đang sản xuất giống măng tre Điền Trúc. Đây là loại cây trồng rất thích hợp trên đất cát pha ở Thành Tâm. Măng tre dễ trồng, ít sâu bệnh, đầu tư thấp, không tốn nhiều công lao động nhưng lại cho năng suất cao, trung bình khoảng 20 tấn/ha. Với giá bán dao động từ 10-20 ngàn đồng/kg măng tươi, nông dân có thể thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm. Do măng tre là loại thực phẩm sạch, an toàn và chế biến được nhiều món ăn nên thị trường tiêu thụ khá rộng. Trước đây, hầu hết măng thu hoạch được thương lái thu mua và phân phối cho các chợ đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Hữu Vĩnh, thành viên HTX cho biết: “Chúng tôi tham gia HTX có nhiều quyền lợi: được tư vấn kỹ thuật trồng cho năng suất cao, hỗ trợ về giá khi mua phân bón. Về lâu dài, chúng tôi được định hướng sản xuất các sản phẩm làm từ măng tre nên hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn so với bán măng tươi như hiện nay và hạn chế được tình trạng tư thương ép giá”.

 Nhờ được hỗ trợ về kỹ thuật, nhiều hộ trồng tre đã xử lý thành công việc cho tre ra măng trái vụ nên giá bán cao. Bên cạnh đó, HTX còn hướng tới việc bao tiêu sản phẩm cho thành viên cũng như các hộ nông dân và tiến tới sản xuất măng sấy khô để mở rộng thị trường, nâng cao sức tiêu thụ. Đây là hướng đi mới giúp sản phẩm măng tre Thành Tâm khẳng định được thương hiệu và đem lại giá trị kinh tế cao hơn cho người trồng măng. Với ưu thế về địa hình, thổ nhưỡng, nguồn nước, HTX măng tre xã Thành Tâm hứa hẹn là mô hình điểm để nhân rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Pv Nội chính

  • Từ khóa
41897

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu