Thứ 5, 28/03/2024 19:44:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:37, 05/09/2019 GMT+7

Nông dân Lộc Ninh năng động trong phát triển kinh tế

Thứ 5, 05/09/2019 | 14:37:00 305 lượt xem
BP - Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Lộc Ninh có nhiều chuyển biến. Qua đó tác động tích cực đến đời sống cán bộ, hội viên, nông dân, qua việc xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Khởi nghiệp từ năm 1986, bằng 200 nọc tiêu trên diện tích ban đầu 0,5 ha, ông Nguyễn Tấn Chinh ở ấp 2, xã Lộc Điền đã biến vùng đất đồi, bưng thành vườn cây trù phú, mang lại thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Năng động, dám nghĩ, dám làm, sau khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, năm 2005, ông Chinh mua 18 ha đất đồi và 2 ha đất bưng để thực hiện “dự án” cho gia đình. Đất không bằng phẳng, được ví như khu đất nhiều tầng nên ông quyết định “đất đồi trồng cao su và tiêu, còn đất bưng trồng cà phê”. Ông Chinh cho biết: Thời gian đầu không tránh khỏi khó khăn, lo lắng nhưng với tinh thần ham học hỏi, thông qua các lớp tập huấn và học tập thực tế tại các nhà vườn, tôi đã tích lũy kiến thức, áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc vào vườn nhà. Tuyệt đối không vì lợi nhuận trước mắt mà chạy theo phong trào chuyển đổi sang canh tác những loại cây trồng mình không nắm vững kỹ thuật... Khi vườn cây sinh trưởng ổn định được 1 năm, ông tận dụng đất trống trồng xen nhiều loại cây ngắn ngày khác nhằm tăng thu nhập. Nhờ được chăm sóc bài bản, vườn cây của gia đình ông phát triển xanh tốt, cho năng suất ổn định, dần mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Hiện gia đình ông có hơn 11.000 nọc tiêu xanh tốt và trên 10 ha đất trồng cao su, cà phê.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Hoàng Nhật Tân trao tặng giấy khen cho nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2018

Gia đình ông Đỗ Bá Hà ở ấp Việt Quang, xã Lộc Quang cũng là điển hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Trước đây, gia đình ông cũng như những hộ khác trong ấp có thói quen sản xuất theo tập quán cũ nên lao động cật lực mà kinh tế vẫn khó khăn. Tích góp được ít vốn, cộng với vay mượn thêm, năm 2007 ông Hà mua được 3 ha đất trồng cao su và 1 ha đất trồng hơn 1.800 nọc tiêu. Thấy khí hậu phù hợp cây trồng, khu vực lại dồi dào về nguồn nước tưới, ông Hà tiếp tục mua thêm đất trồng tiêu, cao su, xen canh cây bắp, kết hợp chăn nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, hộ ông Hà có 15 ha đất trồng cây cao su, 8.000 nọc tiêu đang cho thu hoạch, đàn dê trên 50 con và đàn gia cầm các loại, hằng năm sau khi trừ chi phí cho thu trên 2 tỷ đồng. Nhiều năm liền, ông được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Ông Hà cho biết: Tôi áp dụng mô hình sản xuất bền vững bằng việc kết hợp trồng trọt, chăn nuôi, từ đó tạo việc làm tại chỗ cho hơn 20 lao động thường xuyên, bình quân thu nhập 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lê Khắc Phú, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lộc Ninh cho biết: Được Hội Nông dân tiếp sức, cùng với sự năng động, sáng tạo trong làm ăn, đến nay toàn huyện Lộc Ninh đã có hơn 3.100 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, cho thu nhập từ vài trăm đến hàng tỷ đồng/năm, trong đó có không ít hộ là đồng bào dân tộc thiểu số... Những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với nhiều người đến tham quan, học tập; hỗ trợ các hộ khó khăn vay hàng trăm triệu đồng không tính lãi; giúp hộ nghèo cây - con giống để nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tích cực đóng góp vật chất xây dựng nông thôn mới, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc... 5 năm qua, nông dân huyện Lộc Ninh đã đóng góp làm mới, tu sửa 54km đường giao thông; 3,7km mương thoát nước với tổng trị giá trên 4,7 tỷ đồng; 1.200 ngày công lao động...

Với những đóng góp tích cực đó, huyện Lộc Ninh có 1 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 3 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và gần 300 bằng khen, giấy khen các cấp trao tặng cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện .

Duy Khôi

  • Từ khóa
44770

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu