Thứ 6, 29/03/2024 22:51:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:18, 08/03/2019 GMT+7

Nông dân Bù Đốp sáng tạo trong thu hoạch tiêu

Thứ 6, 08/03/2019 | 14:18:00 653 lượt xem
BP - Cùng với huyện Lộc Ninh, Bù Đốp được xem là “thủ phủ” hồ tiêu của tỉnh với diện tích trên 4.500 ha. Bước vào cao điểm vụ mùa 2018-2019, nhưng nhiều chủ vườn tiêu vẫn không thể thuê được nhân công thu hoạch. Và nhà nông đã có nhiều sáng tạo trong thu hoạch hồ tiêu.

Hộ anh Trần Chí Danh ở thôn 5, xã Thiện Hưng có gần 5.000 trụ tiêu đến ngày thu hoạch. Chỉ tính riêng tiền thuê nhân công, vụ năm trước gia đình anh bỏ ra gần 200 triệu đồng. Hiện giá tiêu chỉ 43-48 ngàn đồng/kg, trong khi công hái gần 200 ngàn đồng/ngày, nếu thuê lao động thì người trồng tiêu cầm chắc lỗ. Trước thực trạng này, anh Danh đã dùng bao bố phủ quanh gốc chờ tiêu rụng rồi thu gom, đồng thời lắp đặt hệ thống tưới tự động trên cao, một mặt làm chậm quá trình tiêu chín, mặt khác, sức nước từ béc phun chỉ vừa đủ rơi xuống đất không làm khỏa lấp những chuỗi tiêu rụng trên bao bố. Anh Danh cho biết: “Ăn tết xong, nhìn vườn tiêu chín đỏ, gia đình tôi chạy đôn chạy đáo tìm công hái. Nhưng dù công hái bị đôn giá lên khá cao, gia đình tôi vẫn không thuê được công hái nên tôi để tiêu rụng rồi thu gom. Nhưng do tưới thủ công áp lực nước lớn nên các chuỗi tiêu chưa kịp lượm bị nước làm rã và bị lấp đất. Vì vậy tôi đã dùng bao bố phủ quanh gốc và lắp đặt hệ thống tưới tự động trên cao; chi phí lắp đặt mỗi trụ tiêu chỉ khoảng 20 ngàn đồng mà sử dụng được nhiều năm. Trong khi thuê 1 công hái tiêu 200 ngàn đồng/ngày chỉ hái được vài trụ. Việc lắp đặt hệ thống tưới tự động còn đỡ tốn công tưới và dùng thời gian, công tưới đó gom tiêu trên bao bố, chỉ 3 người là thu hoạch xong cả vườn 5.000 trụ”.

Anh Trần Chí Danh phấn khởi vì nhờ ý tưởng áp dụng tưới tự động và rải bao dưới gốc đã thu hoạch gần xong vụ tiêu này

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước có 3.000 trụ tiêu, trong đó 2.000 trụ đang thu hoạch. Nhờ có lưới đen từ 1.000 trụ tiêu 1 năm tuổi trước đây dùng để che mát, anh tận dụng phủ gốc để chờ tiêu rụng rồi lượm. Anh Hoàng nói: “Những năm trước khi hồ tiêu được giá, nhân công khắp nơi đổ về tìm hái thuê. Nhưng vụ này lại rất ít nhân công. Ngay từ đầu mùa, tôi đã phải gọi điện về quê nhờ người nhà vào hái giúp mà chưa được. Thấy cách làm của anh Danh hiệu quả, tôi làm theo. Nhờ tận dụng lưới đen sẵn có và đã lắp đặt hệ thống tưới tự động từ trước nên chi phí không đáng kể”.

Trước tình trạng khan hiếm công hái tiêu, lãnh đạo huyện Bù Đốp đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn có phương án huy động nhân lực hỗ trợ nông dân thu hoạch tiêu, nhất là gia đình chính sách, có con em đi nghĩa vụ quân sự năm 2019. Trong những ngày qua, đã có hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu ra quân giúp nhân dân xã Hưng Phước hái tiêu. Thiếu tá Chu Huy Công, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết: “Chúng tôi giúp nhân dân thu hoạch tiêu không chỉ vì trách nhiệm mà là tình cảm với bà con nơi đơn vị đóng quân. Dù chỉ làm dân vận trong 3 ngày nhưng sự gắn kết giữa đơn vị với Đảng ủy, chính quyền, nhân dân địa phương thêm khăng khít”.

Việc sáng tạo các giải pháp thu hoạch tiêu và chính quyền, lực lượng vũ trang giúp nông dân hái tiêu bước đầu giúp nông dân bớt khó khăn, đặc biệt trong tình trạng khan hiếm nhân công. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, nông dân vẫn cần những giải pháp vĩ mô, đồng bộ hơn như dự báo nhu cầu thị trường, các tiến bộ khoa học trong trồng, chăm sóc đến thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Đức Trung

  • Từ khóa
44016

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu