Thứ 6, 19/04/2024 08:06:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:35, 26/05/2018 GMT+7

“Nóng” chuyện đất công

Thứ 7, 26/05/2018 | 13:35:00 100 lượt xem
BP - Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề về quốc kế dân sinh, sửa đổi các bộ luật... Trong đó, nổi bật nhất là báo cáo của Chính phủ về tình hình quản lý, sử dụng đất công trong thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước.

Theo Chính phủ, công tác quản lý, sử dụng đất công ở nhiều địa phương đã bộc lộ những bất cập dẫn đến những sai phạm gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng quỹ đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng đến nay là 2.605,92 triệu mét vuông, tương ứng với tổng giá trị 742.381,85 tỷ đồng, chiếm 64,1% trong tổng giá trị toàn bộ tài sản Nhà nước. Những năm qua, do buông lỏng quản lý nên nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng sai phạm như giao sai đối tượng, bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích... Qua thanh - kiểm tra trong năm 2017, cả nước đã phát hiện rất nhiều vụ việc sai phạm về đất đai với tổng diện tích 17.586 ha. Trong đó, cơ quan chức năng đã thu hồi hơn 175 tỷ đồng; xử lý hành chính 238 tập thể cùng 944 cá nhân sai phạm và chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 28 vụ với 49 đối tượng. Từ những sai phạm trong những năm qua cho thấy, công tác quản lý, sử dụng tài sản công, nhất là đất công hiện chưa thực sự hiệu quả, chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm, cho thuê, giao đất công chưa đúng quy định hoặc không đúng mục đích. Bên cạnh đó, việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai theo phân cấp chưa đầy đủ và kịp thời; chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các công ty nông - lâm nghiệp dẫn đến tình trạnh bị người dân xâm canh trái phép. Đặc biệt, việc cho thuê đất không qua đấu giá còn diễn ra và công tác giám sát sử dụng đất tại các dự án, công trình còn lỏng lẻo... là những nguyên nhân gây ra sai phạm về đất công.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình quản lý, sử dụng đất công, thời gian qua UBND tỉnh Bình Phước đã thành lập đoàn thanh tra đối với các doanh nghiệp, đơn vị được giao và cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Qua thanh - kiểm tra, ngày 16-5-2018, Thanh tra tỉnh đã có Thông báo số 65/TB-T.Tr về kết quả thanh tra quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và UBND các huyện, thị... đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện tốt quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số sai phạm như lưu trữ hồ sơ không đầy đủ, một số dự án còn chậm hoặc chưa được triển khai thực hiện, một số đơn vị chưa giải phóng được mặt bằng. Đặc biệt, qua kiểm tra đã phát hiện 4 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh giao và cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng không đầu tư sau hơn 12 tháng liên tục. Bên cạnh đó, có 2 khu công nghiệp chậm triển khai hoặc quản lý không chặt chẽ nên đã bị người dân lấn chiếm trái phép khoảng 2,3 ha đất. Tại khu vực hồ suối Cam II (Đồng Xoài), tình trạng người dân lấn chiếm đất công cũng đang diễn ra.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì cần phải đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai. Đồng thời xử lý nghiêm và hình sự hóa các vụ sai phạm, buông lỏng quản lý, lợi dụng đất đai để trục lợi nhằm vừa nêu gương cho các trường hợp khác vừa góp phần nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu