Thứ 6, 29/03/2024 12:28:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:32, 06/06/2018 GMT+7

Nỗi lo mùa hè

Thứ 4, 06/06/2018 | 15:32:00 158 lượt xem
BP - Hằng năm khi kết thúc năm học, vấn đề “hè này cho con đi đâu?” luôn được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Đối với những gia đình có ông bà nội, ngoại ở gần thì dễ, nhưng phần lớn phụ huynh không biết gửi con ở đâu cho an toàn.

Con nghỉ hè, CHA mẹ nghỉ phép!

Đầu tuần tôi gọi điện cho anh bạn làm ở sở X để liên hệ công việc. Vừa alô tôi đã nghe tiếng trẻ con khóc, hỏi ra mới biết anh xin nghỉ phép để ở nhà trông con. Anh cho biết: 2 tuần nữa, nếu vợ chồng anh không kiếm được chỗ trông con thì gay go. Bởi với 2 đứa con, một đứa lên 5, một lên 3 không thể không có người trông coi, chăm sóc.

Học sinh Trường tiểu học Lộc An (Lộc Ninh) tham gia trò chơi dân gian trong dịp hè

Tại một điểm giữ trẻ tư nhân trên đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú (Đồng Xoài) khoảng 1 tuần nay số lượng trẻ tăng đột biến. Bà Nguyễn Thị Gi, chủ nhà cho biết: “Bình thường tôi chỉ giữ 3 cháu, cùng với đứa cháu nội. Nhưng 2 tuần nay do các trường mẫu giáo nghỉ hè, cha mẹ các cháu không biết gửi ở đâu nên tôi nhận trông giúp. Đa số các cháu mới gửi được tôi giữ từ nhỏ đến tuổi đi mẫu giáo nên cha mẹ yên tâm”.

Chị Bùi Thị Nhung chia sẻ: Đến hè vợ chồng tôi lại không biết gửi con ở đâu để đi làm. Gia đình nội, ngoại đều ở xa, ông bà lại già yếu không thể hỗ trợ các con. Mấy hôm nay, cháu lớn học lớp 1 nghỉ hè đành theo cha đi làm, đứa nhỏ phải năn nỉ gửi bà Gi ít hôm chờ đến ngày học hè.

Cũng như chị Nhung, mỗi độ hè đến, nhiều phụ huynh rất lo lắng về thời gian nghỉ hè của con. Một số gia đình đành gửi con về quê nhờ người thân chăm sóc, có người gửi con tại các điểm trông trẻ tư nhân, thậm chí đưa con vào khu vui chơi từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều rồi đón về. Anh Nguyễn Văn Hữu buồn rầu cho biết: “Con trai tôi năm nay lên lớp 3. Hè này muốn tìm cho con một khóa học trọn vẹn mà không có. Vợ chồng tôi dự định đăng ký cho cháu một lớp học bơi, một lớp học tiếng Anh nhưng rất bất tiện vì phải luân phiên nhau đưa đón. Ngoài thời gian học thêm, để cháu ở nhà một mình cũng không yên tâm...”. Phải xin nghỉ làm ở nhà trông con dịp hè, chị Ngô Thị Lan, công nhân Khu công nghiệp Đồng Xoài II rất sốt ruột. Chị Lan nói: “Tôi lên internet nhờ bạn bè tìm chỗ gửi con thì được giới thiệu vài địa chỉ. Nhưng khi tìm hiểu thực tế thì mới biết mấy chỗ đó cũng mở theo kiểu “tự phát”, không phải điểm giữ trẻ chuyên nghiệp... Mỗi lần tới hè là vợ chồng tôi rầu lắm. Làm công nhân mà nghỉ thế này đến cuối tháng không biết lấy đâu ra tiền trang trải sinh hoạt?”. 

Sân chơi hè nào phù hợp với con?

Hè năm 2018, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vẫn duy trì tổ chức các lớp năng khiếu và câu lạc bộ, đội, nhóm cho thanh thiếu nhi. Cụ thể, lớp năng khiếu sẽ chiêu sinh thêm các lớp múa bale, viết chữ đẹp. Trung tâm còn tổ chức các khóa về nguồn và tư vấn hướng nghiệp như trại hè, trại rèn luyện kỹ năng, khóa học kỳ công an... Anh Nguyễn Xuân Hạ, Phó giám đốc trung tâm cho biết: Các hoạt động hè ngày càng được tổ chức phong phú, đa dạng, thiết thực và phù hợp với thanh thiếu nhi, nhất là các hoạt động trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên do phụ huynh chưa quan tâm nhiều nên khó tổ chức vì chiêu sinh không đủ số lượng.

Các hoạt động hè hướng đến độ tuổi từ 6-17 với nhiều hoạt động bổ ích. Tuy nhiên do đây là thời gian hè, các em được nghỉ cả ngày trong khi cha mẹ vẫn phải đi làm nên một số phụ huynh thấy bất tiện trong việc đưa đón, chất lượng đào tạo không cao. Anh Nguyễn Xuân Hạ thông tin thêm, trung tâm có tổ chức lớp bán trú hè dành cho các bé 7-8 tuổi, trong đó chú trọng nội dung rèn chữ đẹp và học năng khiếu, kỹ năng. Với những em lớn tuổi hơn thì có thể tham gia các khóa trải nghiệm để khám phá điều mới mẻ trong cuộc sống. Đây là những hoạt động phong trào góp phần bổ trợ kỹ năng cho các em trong dịp hè, bởi vậy khó có thể đáp ứng nhu cầu của phụ huynh khi mong muốn con em được rèn luyện chuyên sâu hơn về một lĩnh vực hoặc năng khiếu nào đó.

Đã quen với việc sáng đưa con đi học rồi đi làm, chiều về đón con, nay các bậc phụ huynh phải thay đổi lịch sinh hoạt để phù hợp với thời gian hè của con quả là không dễ. Tuy nhiên, để con có một mùa hè an toàn, bổ ích, ý nghĩa thì buộc cha mẹ phải chủ động một kế hoạch hè cụ thể cho con. Khi chưa tìm được sân chơi phù hợp dành cho con thì bắt buộc các bậc phụ huynh phải nỗ lực, tự mình tạo sân chơi cho con vào dịp hè.

P.Dung

  • Từ khóa
87846

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu