Thứ 7, 20/04/2024 16:17:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:00, 07/10/2019 GMT+7

Nỗi lo hối không kịp

Thứ 2, 07/10/2019 | 10:00:00 218 lượt xem
BP - Sáng sớm 5-10, lũ bất ngờ ập về lưu vực suối Rạt, khu vực các phường Tân Đồng, Tân Thiện, Tân Xuân, TP. Đồng Xoài và xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, nhiều gia đình phải “bỏ của chạy lấy người”. Cơn lũ đã cuốn đi không chỉ khối tài sản đáng giá của người dân mà còn để lại nhiều vấn đề khác.

Lưu vực suối Rạt qua địa bàn TP. Đồng Xoài và huyện Đồng Phú trải dài trên diện tích khá rộng. Ven hai bên suối trước đây rất ít người dân sinh sống, chủ yếu trồng hoa màu và cũng đã nhiều lần bị ngập hay lụt. Từ khi các thủy điện, hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh hình thành cũng là lúc xuất hiện không chỉ ngập, lụt, mà còn là lũ. Đó cũng là thời điểm người dân đến sản xuất, sinh sống ven suối Rạt nhiều hơn. Lũ, lụt đến đều đặn hằng năm vào mỗi mùa mưa và người dân cũng dần thích nghi. Cùng với thực tế đó, việc đối phó với lũ, lụt của các lực lượng cứu nạn, cứu hộ, phòng chống lụt bão trên địa bàn cũng nhiều kinh nghiệm lên. Vì thế hậu quả để lại không nhiều, thậm chí sau khi lũ rút đi để lại lớp đất màu tốt hơn và người dân tận dụng được lợi thế đó.

Những năm gần đây, thời tiết thất thường, khí hậu biến đổi, mưa ít hơn, hồ chứa nước nhiều lên, nên lũ đổ về ít hơn cả số lượng và cường độ, cao độ. Người dân dần quên đi những đợt nước đột ngột đổ về, còn lực lượng cứu nạn, phòng chống lụt bão trên địa bàn ít va chạm thực tế hơn, ít chú tâm hơn. Bẵng đi 10 năm, cơn lũ ngày 5-10 vừa qua ập đến với cao độ và cường độ mạnh làm cho không chỉ người dân không kịp trở tay mà còn khiến lực lượng chức năng bị động.

Do không có sự chủ động hay thông tin dự báo nào của cơ quan chức năng sau liên tiếp những trận mưa lớn, khi nước bắt đầu dâng lên, người dân chủ quan không chủ động đối phó nên nhiều tài sản, thiết bị đã không kịp sơ tán hay đưa lên vị trí cao để chống nước ngập. Rất nhiều thiết bị điện tử, đồ dùng sinh hoạt của người dân như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy giặt, máy tính, xe đạp điện, xe máy... bị chìm trong nước hoặc bị lũ cuốn trôi. Nhiều vật nuôi cũng không kịp chuyển đến nơi giữ gìn nên bị thất lạc, bị chết...

Khi có thông tin về lũ đang lên cao, lực lượng cứu nạn, phòng chống lụt bão của tỉnh và thành phố Đồng Xoài tuy bị động nhưng đã kịp thời điều chuyển trang thiết bị tới hỗ trợ người dân sơ tán, cứu nạn, cứu hộ... Lãnh đạo tỉnh và thành phố Đồng Xoài, huyện Đồng Phú cũng đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng chức năng cứu hộ kịp thời. Nhờ đó, hai mẹ con sản phụ mới sinh được 4 ngày ở phường Tân Đồng cùng nhiều trẻ em và tài sản của người dân trong vùng đã được cứu hộ kịp thời trước dòng nước chảy xiết và ngập đến lưng nhà...

Đã có rất nhiều bài học về việc tài sản tạo dựng bao năm có thể bỗng chốc bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Nguy hiểm hơn là tính mạng con người có thể bị cướp đi trong chớp mắt. Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên cường, tích lũy kinh nghiệm của người dân, trong phòng chống thiên tai, phòng chống lụt bão không thể thiếu sự chuyên nghiệp của lực lượng chức năng và quan tâm đúng mức của các cấp lãnh đạo. Khí hậu biến đổi ngày một khó lường hơn, thiên tai cũng ngày một nhiều hơn. Vì thế yêu cầu tất yếu lực lượng phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ cũng phải ngày một chuyên nghiệp hơn, cần được quan tâm đúng mức hơn của những người có trách nhiệm. Nếu không làm được như vậy, một lúc nào đó có thể phải trả giá đắt và lúc đó nhiều người có thể sẽ hối hận cũng không kịp.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu