Thứ 7, 20/04/2024 05:16:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:22, 04/08/2013 GMT+7

Nỗi lo của người dân xã Minh Hưng

Chủ nhật, 04/08/2013 | 07:22:00 228 lượt xem

Không ai có thể phủ nhận những thành quả từ chính sách thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bởi thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp, công ty trong và ngoài nước tìm đến đầu tư, làm ăn lâu dài. Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm, đón=g góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, mặt trái của việc phát triển công nghiệp, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng lo ngại. Xã Minh Hưng (Chơn Thành) là một điển hình.

XẢ NƯỚC THẢI KIỂU “TÉ NƯỚC THEO MƯA”

Nhà máy chế biến Gỗ MDF, liên doanh giữa Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Tập đoàn Dongwha Hàn Quốc, thuộc Khu công nghiệp Minh Hưng III đi vào hoạt động từ hơn 2 năm nay. Từ đó đến nay cũng chính là khoảng thời gian mà 345 hộ dân thuộc ấp 4, xã Minh Hưng phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc, ô nhiễm môi trường do nguồn nước thải từ nhà máy thải ra.


Những đống chất thải được lén lút chôn ở Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc

Thoạt nhìn, nhiều người lầm tưởng nước thải ở đây là do nước mưa ngấm từ các bãi gỗ chất đống trong nhà máy chế biến gỗ chảy ra, nhưng thực tế không phải vậy. Dù trời không mưa, nhưng nước thải vẫn theo ống cống chảy ra và mùi hôi lúc nào cũng bốc lên. “Hôm nào đi cạo mủ khoảng 2, 3 giờ sáng, tôi cũng chứng kiến nước từ ống cống của nhà máy thải ra, mùi vừa cay, vừa nồng, không thể chịu được”, bà Nguyễn Thị Hường ở tổ 1, ấp 4 khẳng định. Qua tìm hiểu thực tế, nhiều người dân nơi đây đều có chung nhận định như bà Hường.

Ông Tô Duy Sửu, Trưởng ấp 4 cho rằng: Ô nhiễm môi trường ở đây đã quá gay gắt. Bởi các hộ dân trong ấp sinh sống hàng chục năm nay, nguồn nước giếng sinh hoạt rất đảm bảo, nhưng hiện đã có 17 giếng, kể cả giếng khoan bị bốc mùi hôi thối không dùng được nữa. Bản thân ông và người dân địa phương đã phản ánh với các cấp, ngành chức năng nhiều lần, nhưng đâu vẫn hoàn đó. Có hôm trời chuyển mưa, nhưng không mưa, nước thải đổ ra, kèm mùi hôi nồng nặc, người dân mới biết đó là nước thải ra trực tiếp từ nhà máy.

Ở ấp 4, nhà nào cũng bị ô nhiễm môi trường nặng nề, nhưng nặng nhất là những hộ sống gần suối xả thải của nhà máy chế biến gỗ. Theo phản ánh của người dân, đến thời điểm này đã có 5 phụ nữ trong ấp bị hư thai. Cách đây 1 năm, chị Đặng Thị Hoài đã bị như thế. Lần mang thai này, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, vợ chồng chị đã phải bỏ nhà về ở với bố mẹ từ 5 tháng nay. Có thể đó là sự ngẫu nhiên, suy đoán của người dân và cần được kiểm chứng lại. Tuy nhiên, đây cũng là một kênh thông tin rất đáng chú ý, cần được các cấp, ngành hữu quan sớm xác minh, làm rõ.

LÉN LÚT CHÔN LẤP CHẤT THẢI, CHÍNH QUYỀN XÃ BÓ TAY

Trong khi đó, tại ấp 11, người dân lại hoang mang bởi những đống chất thải rắn được chôn lấp lén lút tại khuôn viên một công ty đã bị phá sản, thuộc Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc.

Ông Lê Văn Báo, người dân ấp 11 kể lại: “Cách đây gần 1 tháng, khoảng 12 giờ, tôi và nhiều người trong ấp nghe mưa to, tường rào đổ, rồi thấy xe múc đất, xe tải đổ nhiều bao xuống hố rồi vội vàng lấp lại. Khi chúng tôi vào đến nơi mới biết là chất thải, nhưng không biết của công ty nào. Chúng tôi rất lo, vì những đống chất thải này, không biết mức độ độc hại đến đâu, trong khi chỉ cách khu dân cư 200m”. Hiện những hố chứa chất thải này, có hố đã được lấp đất tạm thời, hố vẫn lộ thiên, còn việc xét nghiệm mẫu chất thải vẫn còn bỏ ngỏ nên người dân không thể không lo lắng.

Ông Lê Trung Vững, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hưng khẳng định: Vấn đề ô nhiễm môi trường đã được địa phương phản ánh với các cấp từ lâu, nhưng vẫn chưa được quan tâm, giải quyết, trong khi sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Cũng theo ông Vững, điều mà chính quyền địa phương và người dân xã Minh Hưng bức xúc hơn là mới đây, xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp Quốc Anh được cấp phép hoạt động ngay giữa khu dân cư. Còn khi trả lời kiến nghị của cử tri về hiện tượng doanh nghiệp lén lút chôn lấp chất thải, có đại biểu HĐND tỉnh đã trả lời một cách có trách nhiệm khiến dư luận thêm bất bình. Qua đó ông Vững kiến nghị, cấp trên cần có sự kiểm tra thường xuyên, có biện pháp xử lý triệt để, quyết liệt hơn vì cấp xã chỉ biết giám sát, còn tiếp cận với doanh nghiệp là không được. Đặc biệt, việc xử lý hậu quả ô nhiễm môi trường lại càng không thể, vì vượt quá thẩm quyền của xã.

Ô nhiễm môi trường sống đang  là nỗi lo từng ngày, từng giờ của người dân xã Minh Hưng. Vì vậy, việc quan tâm xử lý vấn nạn này của các ngành chức năng sớm triển khai ngày nào, thì nỗi lo của người dân sẽ vơi đi ngày đó.              

Quốc Phong

  • Từ khóa
92279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu