Thứ 4, 17/04/2024 00:18:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:08, 10/09/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Nói không với rác thải nhựa

Thứ 3, 10/09/2019 | 13:08:00 647 lượt xem
BP - Phong trào hạn chế sử dụng túi ni-lon và các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần... đang tạo hiệu ứng tích cực, ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh hưởng ứng, nâng cao ý thức hạn chế rác thải nhựa (RTN) trong sinh hoạt hằng ngày.

Tiết chế và ngưng sử dụng túi nI-lon

Tiện dụng, nhẹ, rẻ... là những lý do người tiêu dùng sử dụng túi ni-lon, chai nhựa như vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt, mua bán hằng ngày. Tuy nhiên, trước những nguy cơ hiện hữu về ô nhiễm từ RTN, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương, đoàn thể trong tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, mô hình chung tay bảo vệ môi trường, như: “Phụ nữ dùng làn đi chợ”, “5 không, 3 sạch”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... nhằm thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong bảo vệ môi trường. Điển hình là sáng kiến “Dùng làn đi chợ” 2 năm qua được hội viên Hội Phụ nữ xã Tân Tiến (Đồng Phú) kiên trì, nghiêm túc thực hiện hằng ngày và tuyên truyền cho nhiều người cùng làm theo.

Chị Phạm Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Tiến chia sẻ: “Túi ni-lon rẻ và tiện lợi nên trở thành vật dụng quen thuộc khi đi chợ hoặc mua bán bất cứ thứ gì. Một người đi chợ sử dụng bình quân khoảng 10 túi ni-lon/ngày thì mỗi ngày sẽ có lượng rác khó phân hủy rất lớn thải ra môi trường. Vì vậy, chị em trong hội đã nghĩ ra cách dùng làn đi chợ để giảm tối đa rác thải. Từ khi triển khai cách làm này, việc đốt rác thải sinh hoạt, RTN tại hộ gia đình, khu dân cư giảm hẳn. Đây còn là tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa trong xây dựng nông thôn mới của xã”.

“Cuộc chiến” với RTN còn được người dân, doanh nghiệp phát động dưới nhiều hình thức khác nhau. Hiện hệ thống Siêu thị Co.opmart Đồng Xoài tổ chức “Ngày không túi ni-lon”. Theo đó, tất cả hàng hóa của khách đều được nhân viên đựng trong túi giấy, túi bảo vệ môi trường hoặc thùng carton thay thế túi ni-lon trong ngày áp dụng. Co.opmart còn giảm giá 10% cho khách hàng mua các loại túi thân thiện môi trường, túi giấy; sử dụng lá chuối gói các loại rau... Đặc biệt, tạm ngưng kinh doanh ống hút nhựa, thay vào đó là sử dụng ống hút thân thiện với môi trường làm bằng giấy, bột gạo tại khu ẩm thực.

Hàng hóa khi người dân mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Đồng Xoài được đựng trong thùng carton hoặc túi thân thiện môi trườngHàng hóa khi người dân mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Đồng Xoài được đựng trong thùng carton hoặc túi thân thiện môi trường

Ngoài ra, những người trẻ cũng đang xây dựng ý thức “Nói không với RTN” từ trào lưu dọn rác trên mạng xã hội. Trào lưu này nhanh chóng tạo sức lan tỏa, được các bạn trẻ trong tỉnh hưởng ứng. Không chỉ dọn rác, các bạn trẻ còn lồng ghép thêm nhiều hoạt động phong phú, như: Xây dựng, sửa nhà tình nghĩa, trường mẫu giáo; sửa đường, biến “điểm đen” rác thải thành bức họa tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền kêu gọi người dân chống RTN, thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lon, túi nhựa... Hình ảnh con đường nhếch nhác đầy túi ni-lon, rác thải và các bạn trẻ đứng bên những bao rác sau khi dọn sạch đã trở thành hình ảnh đẹp, văn minh, có ý nghĩa tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

“Phụ nữ Lộc Ninh vì một môi trường không RTN” là khẩu hiệu vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Ninh triển khai. Các cấp hội và phụ nữ cam kết thực hiện không RTN trong hội họp; chai nhựa đựng nước suối được thay bằng chai thủy tinh và không vứt RTN ra môi trường. Bà Ngô Thị Thùy Trang, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: “Chúng tôi khuyến khích chị em xách giỏ đi chợ thay vì đi tay không và dần hình thành như thói quen hằng ngày. Trong đó, hộp nhựa dùng đựng thức ăn tươi sống, như thịt, cá, tôm... có thể rửa sạch tiếp tục sử dụng. Đây là cách làm thiết thực, hiệu quả, bởi hầu hết phụ nữ là người thường xuyên vào bếp nên có thể chủ động giảm thiểu túi ni-lon bắt đầu từ chính những lần đi chợ, nấu ăn hằng ngày.

Quyết liệt chống rác thải nhựa

Hiện ô nhiễm RTN đã và đang là nguy cơ cấp bách đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người. Để ngăn chặn, cùng với cả nước, các cấp, ngành trong tỉnh đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt phong trào “Chống RTN” nhằm kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy.

Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống RTN” của UBND tỉnh nêu rõ: Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND huyện, thị xã tổ chức quán triệt, triển khai đến công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành nghiêm túc, đầy đủ quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng, thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni-lon tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa, túi ni-lon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi. Tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni-lon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng; gắn công tác bảo vệ môi trường với chương trình xây dựng nông thôn mới...

Hiện các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác. Điển hình như Văn phòng HĐND và UBND TP. Đồng Xoài ngừng việc sử dụng sản phẩm nước uống đóng chai nhựa, ống hút nhựa. Đồng thời phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng phong trào “Nói không với bao bì ni-lon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; vận động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi ni-lon vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Ông Bùi Anh Khoa, Chánh văn phòng HĐND và UBND TP. Đồng Xoài cho biết: Bắt đầu từ ngày 18-7-2019, cơ quan ngừng hợp đồng mua nước đóng chai nhựa đối với đơn vị cung cấp và trang bị chai thủy tinh sử dụng nhiều lần để đựng nước uống cho tất cả phòng làm việc.

Vẫn biết không thể một sớm một chiều có thể thay đổi hẳn thói quen sử dụng túi ni-lon, sản phẩm làm từ nhựa dùng một lần và muốn thay đổi cũng phải minh chứng bằng những hành động, việc làm cụ thể. Rất mong mỗi người hãy cố gắng thay đổi hành vi, thói quen, tiết chế, thay thế và ngưng sử dụng túi ni-lon, thực hiện phân loại rác thải từ gia đình để thuận tiện cho việc thu gom, tái chế và xử lý rác. Các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị tăng cường dùng các loại túi ni-lon tự hủy hay vật dụng dễ phân hủy thay cho loại túi ni-lon để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. 

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 518,12 tấn/ngày; tỷ lệ chất thải rắn tại đô thị được thu gom hiện đạt trung bình khoảng 90%, khu vực nông thôn đạt trên 50%. Trong đó RTN chiếm tỷ lệ rất lớn, khiến điểm chôn lấp rác tại hầu hết các địa phương đều quá tải.

Ngân Hà

  • Từ khóa
47183

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu