Thứ 7, 20/04/2024 14:26:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:53, 26/06/2019 GMT+7

Nói không với ma túy!

Thứ 4, 26/06/2019 | 08:53:00 2,268 lượt xem
BP - “Nghiện ma túy là con đường ngắn nhất dẫn đến tệ nạn. Vì vậy, phải nói không với ma túy, tuyệt đối không dính dáng đến ma túy”. Đó là thông điệp Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gửi tới toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong buổi lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6, vừa được tổ chức tại thành phố Vinh (Nghệ An).

Trong những năm qua, việc phòng, chống ma túy ở nước ta đã đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, lượng ma túy từ nước ngoài vận chuyển vào nước ta còn nhiều. Trong khi đó, ma túy hiện nay rất đa dạng, với những loại ma túy mới xuất hiện dưới dạng viên nén, keo, khí hít, chất lỏng, cỏ để hút như thuốc lá, miếng dán... với các hình thức hấp dẫn, bắt mắt, thường được xem như phương tiện giải trí nhưng thực ra là những chất gây nghiện rất mạnh. Hiểm họa ma túy khắp nơi nhưng không phải ai cũng ý thức rõ tác hại của nó.

Tác hại của thuốc phiện, heroin là người nghiện gây tội ác khi đói thuốc, họ sẵn sàng làm bất cứ hành động gây hại để có tiền mua ma túy. Còn tác hại của ma túy tổng hợp làm người nghiện gây tội ác khi no say thuốc. Những vụ việc có nguyên nhân từ ma túy thời gian qua cho thấy, ma túy đang từng ngày, từng giờ tàn phá mỗi gia đình và đời sống yên lành của xã hội. Cả nước hiện có hơn 230.000 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý, số ngoài hồ sơ chưa rõ là bao nhiêu. Đến nay vẫn chưa có một thống kê nào đầy đủ về “bức tranh ma túy” ở Việt Nam. Thế nhưng, các chuyên gia đều khẳng định, số người chết vì ma túy và tác hại của ma túy gây ra nghiêm trọng hơn nhiều lần so với tai nạn giao thông. 

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng của Bộ Công an đã triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma túy rất lớn, bắt nhiều đối tượng cầm đầu, được các lực lượng phòng, chống ma túy trên thế giới đánh giá cao. Tuy vậy, việc buôn bán, tàng trữ, sản xuất ma túy ngày càng tinh vi, biến hóa khôn lường. Trong gần 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phối hợp phát hiện hơn 12.280 vụ mua bán, sản xuất, tàng trữ ma túy, bắt giữ 19.500 đối tượng; thu giữ 675kg heroin, 507kg ketamine và hơn 4,6 tấn ma túy tổng hợp. Người dân chưa bao giờ chứng kiến số ma túy bị bắt lên đến hàng tấn như vừa qua. Tác hại và ảnh hưởng của ma túy đối với con người và xã hội là rất nghiêm trọng. “Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Nếu không giảm ma túy thì không giảm các tội phạm khác được...” - Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm đã khẳng định như vậy tại diễn đàn Quốc hội.

Thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phải ngăn chặn cho được nguồn cung; giảm nguồn cầu là các đối tượng sử dụng chất gây nghiện. Chặn nguồn cung cấp là cái gốc của vấn đề, nếu cắt được “cung” sẽ là giải pháp tốt nhất để dẹp được “cầu”. Chỉ có đấu tranh kiên quyết ở cả hai mặt trận này thì ma túy mới không trở thành “vòi bạch tuộc” vươn ra hủy hoại biết bao gia đình, lấy lại bình yên cho xã hội.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu