Thứ 6, 29/03/2024 16:26:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:40, 12/03/2017 GMT+7

Nội dung môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

Chủ nhật, 12/03/2017 | 14:40:00 233 lượt xem
BPO - Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Theo đó, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phải bảo đảm các nội dung sau:

Cơ sở giáo dục không bị ảnh hưởng xấu của các nhà máy, cơ sở sản xuất; cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, văn hóa và các loại hình kinh doanh, dịch vụ khác xung quanh trường học. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng và đồ chơi trẻ em của cơ sở giáo dục: Có hệ thống phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, phòng thí nghiệm, tường rào, hàng rào, cổng và các công trình xây dựng khác đảm bảo an toàn, phù hợp mỹ quan. Thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi trẻ em đúng quy định hiện hành; được sắp xếp và sử dụng phù hợp, an toàn. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn, phòng, chống thảm họa, thiên tai. Công trình vệ sinh, nước sạch an toàn, hợp vệ sinh và đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho các thành viên thuộc cơ sở giáo dục. Có hệ thống cây xanh phù hợp, an toàn; khuôn viên, sân vườn và phòng học sạch, đẹp, đủ ánh sáng. Phù hợp, dễ tiếp cận đối với thành viên thuộc cơ sở giáo dục, bao gồm cả người có nhu cầu đặc biệt, người khuyết tật và người có sự đa dạng về giới. Tuân thủ các quy định khác của pháp luật hiện hành.

Tài liệu, học liệu giảng dạy và học tập sử dụng trong cơ sở giáo dục: Phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục. Bảo đảm tính khoa học, tính chính xác, tính sư phạm, tính nhân văn và tính thẩm mỹ. Phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi của đối tượng sử dụng; không trái với văn hóa, lịch sử, địa lí, đạo lí và thuần phong mĩ tục Việt Nam; phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế. Có tác dụng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; bảo đảm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội và giữ vững chủ quyền quốc gia. Tôn trọng sự khác biệt, không chứa đựng các yếu tố kích động bạo lực; đáp ứng yêu cầu cần đạt được về phẩm chất và năng lực của người học. Không vi phạm các quy định của pháp luật.

Hoạt động trong cơ sở giáo dục: Nội quy và bộ quy tắc ứng xử văn hóa được công khai; các thành viên thuộc cơ sở giáo dục được hướng dẫn thực hiện và tuân thủ nghiêm túc. Thực hiện công tác y tế trường học và trợ giúp người học giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý đối với các thành viên trong cơ sở giáo dục. Có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình người học trong việc bảo đảm sự an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học. Tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin vì sự an toàn của người cung cấp tin và vì lợi ích tốt nhất của người học theo quy định của pháp luật.

Thành viên thuộc cơ sở giáo dục: Các thành viên tôn trọng sự khác biệt; không kỳ thị, phân biệt đối xử về đặc điểm cá nhân, giới tính và hoàn cảnh gia đình đối với thành viên khác. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc cơ sở giáo dục đạt các yêu cầu về phẩm chất và năng lực nghề nghiệp theo quy định của pháp luật. Người học được trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống cháy, nổ; phòng, chống thảm họa, thiên tai; được bảo vệ, giáo dụcvề quyền và bổn phận của mình; được khuyến khích chủ động tham gia các hoạt động giáo dục; được lắng nghe và phản hồi ý kiến theo quy định của pháp luật; tự tin, thân thiện, chia sẻ, hợp tác với bạn bè và các thành viên khác thuộc cơ sở giáo dục.

NN

  • Từ khóa
86687

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu