Thứ 4, 24/04/2024 16:41:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:05, 14/05/2015 GMT+7

Cuộc giao lưu quan trọng trong quan hệ quốc phòng Việt - Trung

Thứ 5, 14/05/2015 | 09:05:00 2,269 lượt xem
BPO - Từ ngày 15 đến 18-5, Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Trung Quốc phối hợp tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ hai tại tỉnh Lào Cai của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Nhân dịp này, phóng viên đã phỏng vấn đồng chí Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về chương trình giao lưu...

Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của chương trình giao lưu đối với việc tăng cường quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam- Trung Quốc?

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, có nhiều điểm tương đồng về phong tục tập quán, văn hóa-xã hội, nhân dân hai nước có truyền thống giao lưu hữu nghị từ lâu đời.

Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ hai được tổ chức trong bối cảnh hai nước đã và đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Cục diện chung trong mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc đang phát triển tích cực, trong đó hợp tác quốc phòng tiếp tục được duy trì, ngày càng đi vào chiều sâu. Cuộc giao lưu nhằm cụ thể hóa quan điểm, nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, đó là trong tổng thể mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc thì quan hệ giữa các địa phương biên giới có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, thông qua các nội dung, hoạt động giao lưu sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng tình cảm hữu nghị, đoàn kết giữa chính quyền địa phương, nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới hai nước, qua đó tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hai nước, hai quân đội phát triển ổn định, bền vững.

Cùng với nhiều hoạt động khác, cuộc giao lưu còn là cơ hội để củng cố niềm tin của quân đội và nhân dân hai nước về một khu vực biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển; góp phần đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về quan hệ Việt-Trung.

Đặc biệt, Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ hai sẽ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước chủ trì. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của cuộc giao lưu cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội hai nước đối với sự kiện này. Trong khuôn khổ cuộc giao lưu cũng sẽ diễn ra một số hoạt động kết nghĩa hữu nghị giữa các đồn biên phòng, các thôn, bản ở khu vực biên giới của hai nước, tuần tra song phương và Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị biên giới…


Lực lượng biên phòng Việt Nam và Trung Quốc tuần tra chung trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ nhất, tháng 3-2014.

PV: Kết quả thực hiện các nội dung hợp tác ở khu vực biên giới mà hai bên nhất trí trong cuộc giao lưu lần trước đã được triển khai như thế nào thời gian qua, thưa đồng chí?

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: Trên cơ sở những nhận thức chung đạt được từ cuộc giao lưu lần thứ nhất vào tháng 3-2014, thời gian qua, các đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới của Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục duy trì cơ chế hội đàm, tọa đàm giao lưu hữu nghị, trao đổi nghiệp vụ định kỳ; đồng thời chủ động, tích cực tăng cường phối hợp để kịp thời trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình, xử lý thỏa đáng các vụ việc liên quan xảy ra trên biên giới. Các cuộc tuần tra song phương trên biên giới được tiến hành thường xuyên, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Tháng 1-2013, hai bên đã ký Biên bản về việc thiết lập cơ chế phối hợp biên phòng 3 cấp giữa Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cục Quản lý Biên phòng, Bộ Công an Trung Quốc. Mới đây, hai bên tiếp tục ký Thỏa thuận hợp tác về việc thiết lập cơ chế phối hợp biên phòng 3 cấp giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc nhằm tăng cường công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, duy trì an ninh trật tự trên khu vực biên giới chung.

Đáng chú ý, các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa Bộ đội Biên phòng Việt Nam và các lực lượng bảo vệ biên giới của Trung Quốc trên toàn tuyến biên giới, thông qua mô hình kết nghĩa “Đồn-trạm hữu nghị-Biên giới bình yên", “Đồn trạm hữu nghị-Cửa khẩu hài hòa” (nơi có cửa khẩu), đồng thời tổ chức kết nghĩa giữa các cụm dân cư hai bên biên giới đã và đang được triển khai rộng rãi và được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội hai nước đặc biệt quan tâm.

Thông qua những hoạt động này, các lực lượng bảo vệ biên giới của hai nước càng thêm gắn bó, nâng cao khả năng phối hợp trong việc giải quyết kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra ở biên giới. Nhân dân hai nước ở khu vực giáp biên có thêm điều kiện giao lưu, tiếp xúc, cùng nhau hợp tác, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mô hình này cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

PV: Hợp tác biên phòng được đánh giá là điểm sáng trong quan hệ quốc phòng Việt-Trung. Đồng chí có ý kiến thế nào về vấn đề này?

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: Tại cuộc Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ nhất, ngoài việc nhất trí hằng năm sẽ tổ chức giao lưu quốc phòng ở các thành phố giáp biên giới của cả Việt Nam và Trung Quốc, hai bên đã thống nhất cần phát triển hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn, lấy quan hệ hợp tác biên phòng là điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước, hai quân đội.

Với những kết quả tích cực đạt được như đã đề cập ở trên, có thể nói, hợp tác biên phòng đang thực sự là một điểm sáng, là một trong những trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc, vì hòa bình, ổn định và hạnh phúc của nhân dân mỗi nước. 

Hợp tác biên phòng Việt Nam-Trung Quốc hứa hẹn sẽ có nhiều bước phát triển mới trong thời gian tới với các hình thức, nội dung hợp tác cụ thể, thiết thực hơn nhằm đạt được mục tiêu chung là xây dựng một khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
3079

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu