Thứ 7, 20/04/2024 14:24:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:26, 14/07/2019 GMT+7

Nỗi đau từ những vụ án tình

Chủ nhật, 14/07/2019 | 08:26:00 243 lượt xem
BP - Từ vụ án mạng xảy ra ngày 2-7 vừa qua tại tỉnh Quảng Trị khiến nữ sinh 16 tuổi và nam thanh niên 27 tuổi tử vong, đang dấy lên mối quan ngại về tình yêu của giới trẻ. Họ mất phương hướng vì không được trang bị kiến thức, kỹ năng tìm hiểu trong quá trình yêu để  rồi rất nhiều bạn trẻ không yêu được là... giết bạn hoặc tự tử vì thất tình!

Công an tỉnh Quảng Trị xác định, T.T.P (SN 2003, trú La Gi, Bình Thuận) chuẩn bị lên lớp 11 bị bạn trai Huỳnh Văn Tài (SN 1992, trú cùng thị xã La Gi) dùng dao đâm chết khi đang ở nhà ông bà nội tại thôn 6, xã Gio Hải, huyện Gio Linh. Tài dùng dao tự sát sau khi gây án, thi thể nằm bên cạnh P. Trước đó, Tài đến Quảng Trị để gặp người yêu nhưng vì tình yêu giữa Tài và P bị gia đình ngăn cấm (do P nhỏ tuổi và còn đi học) nên Tài đã hành động như thế với ý nguyện được gặp P ở “kiếp sau”! - như tin nhắn Tài gửi cho P.

Minh họa: S.H

Trước đó không lâu, chỉ vì ghen tuông, một thiếu úy cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an thành phố Đà Nẵng đã tạt axít vào người vợ sắp cưới của mình (đã tổ chức lễ hỏi và đăng ký kết hôn). Tháng 4 vừa qua, chỉ trong 2 ngày liên tiếp xảy ra 3 vụ án “giết người yêu rồi tự sát”. Ngày 1-4, Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) xác nhận một vụ nam thanh niên dùng dao đâm bạn gái, sau đó tự đâm mình và uống thuốc diệt cỏ tự tử. Nạn nhân là Đ.T.T.H (1996), còn hung thủ Chu Văn Hùng (1991). Xác định nguyên nhân ban đầu là do mâu thuẫn tình cảm. Cùng ngày, tại thành phố Ninh Bình xảy ra vụ Phạm Văn Nghị (31 tuổi) dùng vật sắc nhọn tấn công cô gái tên H đến chết và tự sát cùng huyện. Được biết, H và Nghị yêu nhau một thời gian nhưng đã chia tay. Tối 2-4, tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, một cặp đôi yêu nhau cãi vã ở phòng trọ. Sau đó, nam thanh niên dùng dao đâm bạn gái đến tử vong, rồi dùng dây thừng treo cổ tự tử ngay trong phòng trọ.

Liên quan đến tình cảm phải trả giá bằng cả cuộc đời trong 4 bức tường nhà giam là Nguyễn Trọng Nhân (SN 1990, ở Quảng Nam), vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử phiên sơ thẩm về tội “Giết người” ngày 3-7. Sau khi uống rượu, Nhân nhớ chuyện 2 năm trước xuống nhà bà H.T.H (1964) tán tỉnh, chọc ghẹo con gái bà H nhưng luôn bị bà H ngăn cấm. Dù đã có vợ nhưng anh ta vẫn nuôi hận trong lòng và đến nhà giết bà H bằng 2 nhát dao chí mạng. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nhân tù chung thân về tội “Giết người”.

Giá như trong quá trình học tập (giờ ngoại khóa) hay sinh hoạt tập thể, thanh thiếu niên được hướng dẫn về kỹ năng yêu để tỏ tình thành công và... chấp nhận “thất bại” nếu đối phương không muốn kết nối tình cảm. Nếu hiểu được tình yêu không phải là tất cả cuộc sống của mỗi người để khi “mất tình yêu không phải là mất tất cả” để không có những vụ án đau lòng của trẻ vị thành niên hoặc người trẻ còn bồng bột, thiếu kinh nghiệm, không biết cách chấp nhận kết quả mình không mong đợi...

Yêu đương tùy thuộc lứa tuổi, nhu cầu tâm, sinh lý, tính cách, sự giáo dục... mà biểu hiện khác nhau. Nhưng rất ít người trong suốt cuộc đời chỉ yêu một người và kết hôn được với người đó. Vậy mà không ít bạn trẻ khi bước vào tình yêu lại nghĩ rằng, bạn trai (gái) đã yêu mình là thuộc về mình, không được thay đổi, nếu yêu người khác là phản bội, là phải trả giá. Người nào có tính cách mạnh thì ép buộc người khác yêu mình bằng cách dọa dẫm, bạo lực (thường là nam), còn phái yếu lại ủy mị, than khóc, thậm chí tự tử.

Do đó, lứa tuổi thanh thiếu niên rất cần được dạy kỹ năng yêu, tỏ tình có văn minh và chia tay có văn hóa, tránh làm tổn thương bản thân và người mình từng yêu. Bởi bị “sốc” khi đối phương chia tay thường dẫn đến hành vi bùng phát bạo lực, sau đó lại hối hận bằng cách tự sát. Đó là mẫu số chung của những vụ án tình tuổi teen. Nhiều bạn trẻ khi chia tay đã có thái độ không tôn trọng đối phương, không thuyết phục đối phương hiểu chia tay vì không phù hợp, do tình cảm đã thay đổi chứ không phải do anh ta (hay cô ta) kém cỏi... Chính vì không hiểu rõ chia tay cần có văn hóa, cần thời gian giúp “nửa kia” không bị sốc nên hậu quả đau lòng đã xảy ra không ít. Yêu vội, sống gấp thì dễ chia tay và nếu thiếu kiến thức, yếu kỹ năng ứng xử càng dễ dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực hoặc bột phát những hành vi gây tổn thương cho mình và người yêu.

Trong mỗi gia đình, cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi, không ai gần gũi, yêu thương và sẵn sàng giúp con cái bằng các đấng sinh thành. Đừng nhầm tưởng, con ngoan sẽ không yêu sớm, có phụ huynh còn chủ quan khi thấy con học giỏi sẽ suy diễn là con ngoan, chỉ lo học mà không dạy con kỹ năng yêu, có trách nhiệm với bản thân và cư xử trân trọng với người mình yêu mến... Để đến khi hậu quả đau lòng xảy ra, ân hận cũng đã muộn màng!

An Nhiên

  • Từ khóa
32144

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu