Thứ 7, 20/04/2024 17:41:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:20, 02/07/2013 GMT+7

Người thanh niên chiến thắng ma túy

Thứ 3, 02/07/2013 | 16:20:00 286 lượt xem

Để từ bỏ được ma túy, bên cạnh sự quyết tâm, nghị lực của bản thân người nghiện rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình và cộng đồng để giúp họ đoạn tuyệt với quá khứ. Câu chuyện về người thanh niên Nguyễn Thành Long, 24 tuổi ở thôn 5, xã  Bình Thắng (Bù Gia Mập) là một điển hình.

Đều đặn mỗi ngày, anh Long có mặt tại lô cao su thuộc tổ 1, Nông trường 1, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng để cạo mủ. Công việc của người công nhân cao su hàng ngày phải dậy sớm, về muộn nhưng anh không nề hà. Hai năm nay, anh được ký hợp đồng với Nông trường 1, chính thức đứng phần cây, nhận cạo và chăm sóc hơn 1.000 cây cao su. Nhìn anh chăm chỉ làm việc, ít ai nghĩ rằng người thanh niên này đã từng có thời gian nghiện ma túy.


Long đang cạo mủ trên lô

Sau khi học xong lớp 11, Long nghỉ học ở nhà phụ gia đình cạo mủ cao su. Năm 2008, Long đi chơi với bạn bè, bị rủ rê sử dụng hêrôin và bắt đầu rơi vào vòng xoáy của ma túy. Trong thời gian nghiện, Long đã “đốt” nhiều tiền của gia đình. Một lần bị cơn nghiện thôi thúc, Long đã mượn điện thoại của bạn đi cầm lấy tiền mua hêrôin về hút và rơi vào vòng lao lý. Chính những ngày tháng trong trại tạm giam đã khiến Long bừng tỉnh và quyết tâm thoát khỏi “cái chết trắng”. Trong thời gian chờ tòa xét xử, được tại ngoại, năm 2009, gia đình đưa Long về thành phố Hồ Chí Minh cắt cơn nghiện và điều dưỡng 3 tháng. Từ đó đến nay, Long từ bỏ hẳn ma túy.

Thời gian đầu sau cai nghiện, Long phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều, gia đình luôn theo sát bên cạnh nhưng để từ bỏ ma túy không phải dễ. Khi đó Long nhốt mình trong nhà để suy ngẫm. Và Long đã nhanh chóng thoát khỏi giai đoạn khó khăn bằng cách lao vào công việc. Chỉ có làm thật nhiều mới không còn thời gian nghĩ đến ma túy. “Từ khi bỏ được ma túy, em chỉ biết làm, cơ thể thấy khác hẳn, khỏe lắm. Ngày đi làm, tối về ăn cơm, rồi đi ngủ. Ba mẹ làm thì phụ chứ không đi chơi”, Long chia sẻ.

Vòng tay yêu thương của gia đình chính là chỗ dựa lớn nhất giúp Long tránh xa bạn bè xấu, thoát khỏi cám dỗ trở lại con đường nghiện ngập. Ông Nguyễn Thành Công - bố của Long chia sẻ, khi biết con trai nghiện ma túy, gia đình ăn không ngon, ngủ không yên. Ngoài tốn kém tiền bạc, tư tưởng lúc nào cũng buồn phiền, không yên tâm làm ăn, lại còn bị bà con, hàng xóm xem thường. Vì thế, gia đình quyết tâm giúp Long rời xa ma túy. Sự quan tâm gần gũi, tâm sự, động viên của bố mẹ đã tác động rất lớn đến suy nghĩ của Long.

Một nguồn động viên khác là người vợ của Long. Từ chỗ nghiện ngập, sẵn sàng đốt tương lai, thì nay Long đã tìm thấy bến bờ hạnh phúc. Năm 2012, Long lập gia đình. Khi con trai đòi lấy vợ, ông Công rất băn khoăn, lo lắng vì quá khứ của con. Có vợ, Long lại càng nhận thức được trách nhiệm của mình và chỉ mấy tháng nữa, Long sẽ được làm cha, khi đó hạnh phúc sẽ nhân đôi.

Bên cạnh vai trò của gia đình phải nói đến sự quan tâm, giúp đỡ của Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Nông trường 1 và công đoàn. Đặc biệt là sự gần gũi động viên, tạo điều kiện của lực lượng bảo vệ, nơi Long làm việc. Tất cả đã không quay lưng, không kỳ thị với người từng một thời nghiện ngập như Long. Chính sự quan tâm đó đã tạo việc làm ổn định, giúp Long đoạn tuyệt quá khứ. Ông Lê Sỹ Chuật, Tổ trưởng bảo vệ Nông trường 1 cho biết: Mỗi ngày làm việc mười hai tiếng thì 10 tiếng Long ở trên lô, 1 giờ sáng đi cạo, trút mủ, chiều làm vệ sinh lô. Chúng tôi rất an tâm về Long.

Nguyễn Thành Long là trường hợp tiêu biểu khi cai nghiện ma túy thành công tại cộng đồng. Điều đáng quý hơn đó là, Long không ngần ngại nói về cách mình và gia đình đã chiến thắng “cái chết trắng” để tuyên truyền, giúp mọi người tránh xa ma túy.

Đức Tuần - Trung Sinh

  • Từ khóa
45801

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu