Thứ 5, 25/04/2024 09:24:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:13, 14/02/2016 GMT+7

Nơi bạn trẻ nuôi dưỡng mầm thiện

Chủ nhật, 14/02/2016 | 09:13:00 559 lượt xem
BP - Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Minh Trần được thành lập từ năm 2006, quy tụ nhóm bạn trẻ có lòng nhân hậu, muốn chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Qua gần 10 năm hoạt động với ý nghĩa nhân văn, việc làm thiết thực, CLB thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia. Đặc biệt có những bạn trẻ lầm lỡ đã tìm lại được chính mình thông qua sinh hoạt thiện nguyện.

Ẩn sau những gương mặt sáng ngời đang tất bật làm thiện nguyện tại Mái ấm Minh Trần (ấp 6, xã Minh Long, huyện Chơn Thành), có những tâm hồn, tính cách khiếm khuyết đang được hoàn thiện.

THOÁT KHỎI BÓNG TỐI

Nhớ lại những ngày đắm chìm trong “bóng đêm cuộc đời”, Lê Hoàng Phát (Bến Cát, Bình Dương) cảm thấy rất buồn. Phát kể: “Năm 16 tuổi, sự hiếu thắng của thanh niên mới lớn đã biến tôi thành “bất hảo”. Tôi từng đua xe, trộm cắp, tụ tập quậy phá, đánh nhau và vượt biên đánh bạc. Những ngày tháng đó, tôi thả trôi cuộc đời vì đi đến đâu cũng bị khinh ghét. Đã có lúc tôi dày vò bản thân nhưng vẫn không tìm ra lối thoát. Và sau mỗi lần như vậy, tôi lại tự làm tổn thương bằng những việc xấu khiến “thành tích bất hảo” của mình dày lên”. Phát chỉ ngừng hoang phí tuổi trẻ và bắt đầu bước ra ánh sáng khi cơ duyên được làm quen với một thành viên khác của CLB thiện nguyện Minh Trần.

Thành viên CLB tặng quà cho người nghèo ở xã Minh Long

Không trượt dài như Phát nhưng Nguyễn Thị Thúy Hằng (Tân Uyên, Bình Dương), người đầu tiên cảm hóa Phát cũng có một khoảng thời gian chìm trong đau khổ vì tình cảm. Hằng cho biết: “Trước đây cuộc sống của tôi khép kín, ngoài thời gian làm công nhân, buổi tối tôi học thêm ở Trường cao đẳng Y tế Bình Dương. Khi tình cảm đổ vỡ, tôi “chui vào vỏ ốc”. Cuộc sống buồn bã kéo dài khiến tôi có lúc bị trầm cảm, nảy sinh ý nghĩ tiêu cực. Lúc đó, tôi nghĩ nếu mình chết, mẹ và em gái sẽ ra sao khi tôi là lao động chính trong gia đình? Mẹ đã từng đau khổ, chẳng lẽ tôi lại khoét sâu thêm? Vì vậy, tôi quyết định đứng dậy!”. Hằng đã tốt nghiệp và hiện là y tá Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Thấy mình thay đổi tích cực, Hằng cùng Phát vận động nhiều bạn trẻ tham gia CLB và hầu như có mặt trong những buổi thiện nguyện tại Mái ấm Minh Trần.

Anh Đỗ Trung Tuấn Phương, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Sự đổi thay nhìn thấy được ở các bạn trẻ là họ vui vẻ hơn, hòa đồng, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài Phát, Hằng, các bạn như Ngô Thị Hằng, Nguyễn Thanh Phước (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã tìm cho mình lối sống tốt hơn”. Chị Lê Thị Thúy Nga, Bí thư Chi đoàn khu phố 5, thị trấn Chơn Thành chia sẻ: “Tôi tham gia CLB gần 2 năm nay. Thông qua hoạt động thiện nguyện, các thành viên ngày càng gắn bó, chia sẻ và giúp nhau tiến bộ. Xã hội hiện có một số thanh niên đang bị lối sống ảo, sự vô cảm bào mòn tâm hồn. Thiết nghĩ, cấp bộ đoàn nên định hướng thành lập những CLB sống đẹp, xây dựng lý tưởng cho giới trẻ”.

Thành viên CLB chuẩn bị bữa cơm cho người nghèo

CẦN NHIỀU HƠN NHỮNG CLB DÀNH CHO BẠN TRẺ

Hiện CLB có trên 100 thành viên, trong đó có khoảng 20 thành viên nòng cốt. Mỗi người một công việc nhưng định kỳ hằng tháng, họ đều sắp xếp thời gian để tham gia hoạt động thiện nguyện. Tiêu biểu như chị Lê Thị Lan (Dĩ An, Bình Dương) vừa là đầu bếp chính vừa đi chợ, chuẩn bị thức ăn và hỗ trợ thêm kinh phí để bữa ăn của người nghèo được đủ đầy. Anh Võ Thanh Hiền (Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) là công nhân, cuộc sống còn khó khăn nhưng hằng tháng đều tham gia thiện nguyện. Ngoài hoạt động bữa cơm cho người nghèo, CLB còn phát 100 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa huyện Chơn Thành; tặng 100 phần quà cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Minh Long. Chương trình còn kết hợp cắt tóc, cắt móng tay cho trẻ em và người già có nhu cầu. Anh Nguyễn Hữu Thông, quản lý Trung tâm Dạy nghề thời đại Á - Âu (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Đây là dịp để chúng tôi chia sẻ với người khó khăn, đồng thời học viên có điều kiện rèn luyện tay nghề”.

“Mái ấm Minh Trần là cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập ở Bình Phước được chính thức công nhận năm 2014. Cơ sở đang nuôi dưỡng 40 trẻ mồ côi, 15 cụ già không nơi nương tựa, chủ yếu là người địa phương. Nhiều năm qua, không chỉ làm tốt nhiệm vụ, Mái ấm Minh Trần còn tích cực tham gia phong trào từ thiện nhân đạo, góp phần xóa đói giảm nghèo cho xã”.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND xã Minh Long

Chủ nhiệm CLB Đỗ Trung Tuấn Phương cho biết thêm: “Sau mỗi chương trình, CLB đều tổ chức giao lưu rút kinh nghiệm, chia sẻ kỹ năng sống. Ngoài ra, CLB còn tổ chức đi tham quan để thành viên thắt chặt tình cảm. Vừa qua, nghe thành viên Lê Hoàng Phát bị tai nạn giao thông, nhiều anh em trong CLB đã đến thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ tinh thần, vật chất để anh Phát vượt qua khó khăn. Thời gian tới, CLB sẽ phối hợp tổ chức giải đáp thắc mắc trong cuộc sống và định hướng lý tưởng sống cho thành viên”.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND xã Minh Long cho biết: “Từ mô hình CLB thiện nguyện Minh Trần, xã sẽ định hướng đoàn thanh niên thành lập CLB bạn trẻ. Nội dung hoạt động là hướng dẫn kỹ năng sống, định hướng lý tưởng sống, tạo điều kiện cho tuổi trẻ đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của xã. Thanh niên là mùa xuân của Tổ quốc, vì vậy phát huy tốt sức mạnh, ý chí, vai trò của lực lượng nòng cốt sẽ góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh”.

P.Dung

  • Từ khóa
53504

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu